Đài KTTV khu vực Tây Bắc xây dựng 3 kịch bản trực dự báo trong thời điểm phòng chống Covid-19

Đăng ngày: 27-04-2021 | Lượt xem: 887
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, để đảm bảo các bản tin dự báo, cảnh báo kịp thời, Đài KTTV khu vực Tây Bắc đã xây dựng 3 kịch bản trực dự báo, cảnh báo thiên tai, để phục vụ tốt nhất địa phương trong công tác phòng chống thiên tai; đảm bảo an toàn cho cán bộ, viên chức, các dự báo viên khi thực hiện nhiệm vụ.

Đài KTTV khu vực Tây Bắc đã xây dựng và thực hiện các phương án dự báo, cảnh báo trong điều kiện thời tiết thủy văn bình thường, cũng như khi có tình hình thời tiết nguy hiểm, có phương án phân công ca trực luân phiên, thực hiện theo phương châm giãn cách tập trung.

Lãnh đạo phòng Dự báo trực duyệt, xem xét các hình thế thời tiết thủy văn, chỉ đạo dự báo viên ban hành bản tin theo quy định; bố trí 1-2 dự báo viên trực thu thập thông tin, số liệu KTTV các trạm KTTV trong khu vực.

Theo phương án đã xây dựng, các dự báo viên có trách nhiệm theo dõi diễn biến thời tiết, thuỷ văn; xuất bản các bản tin theo quy định; triển khai cài đặt và đưa vào sử dụng phầm mềm điều kiển máy tính từ xa trong những máy tính thực hiện nhiệm vụ của phòng Dự báo và các Đài KTTV tỉnh; yêu cầu các dự báo viên cài đặt phần mềm trong máy tính tại nhà và tổ chức thực hiện làm việc từ xa theo các phương thức như: Teamview, Lan, Zalo, email, điện thoại...

Cùng với đó, Đài đã xây dựng 3 kịch bản dự báo và ứng phó với các tình hình thời tiết. Kịch bản 1, khi dịch Covid-19 không ảnh hưởng đến công tác dự báo cảnh báo, Đài bố trí ca trực bình thường tại phòng Dự báo và các Đài KTTV tỉnh đảm bảo công tác chuyên môn. Các dự báo viên khi trực làm công tác dự báo, chủ động mang dự phòng đồ dùng sinh hoạt cá nhân; đề phòng xảy ra các kịch bản cách ly.

Kịch bản 2: Mọi phương tiện, người bị cách ly chỉ được đi lại trong phạm vi Văn phòng Đài khu vực, Đài bố trí dự báo viên trực ca tại phòng Dự báo KTTV. Các dự báo viên hỗ trợ nhau qua các kênh thông tin đảm bảo công việc dự báo, cảnh báo của đơn vị.

Kịch bản 3: Mọi người chỉ được đi lại trong phạm vi Văn phòng Đài khu vực và Đài KTTV tỉnh, các dự báo viên đang trực ca luân phiên làm công tác dự báo cảnh báo tại đơn vị. Lãnh đạo đơn vị làm công tác dự báo bố trí dự báo viên trực từ xa, phối hợp với các Đài KTTV tỉnh làm tốt công tác dự báo, cảnh báo KTTV. Các Dự báo viên đảm bảo công việc dự báo, cảnh báo đến khi hết cách ly, có thể (làm việc qua mạng) bằng máy tính cá nhân tại nơi cách ly qua mạng LAN, Teamview, email, Zalo…

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: