Đề phòng mưa lớn, ngập úng, lũ quét và sạt lở đất do vùng áp thấp suy yếu từ bão số 6

Đăng ngày: 24-09-2021 | Lượt xem: 1719
Đêm qua (23/9), bão số 6 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và đi vào đất liền khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam. Sáng nay (24/9), bão số 6 đã suy yếu thành một vùng áp thấp. Dự báo trong 12 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km.

Ngày và đêm qua (23/9), do ảnh hưởng của bão số 6 sau suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau là một vùng áp thấp nên ở khu vực từ Quảng Trị đến Bình Định trong 24 giờ qua (07h/23/9-07h/24/9) đã có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-200mm, có nơi trên 270mm; các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Kon Tum, Gia Lai có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 80-150mm, có nơi trên 150mm.
Dự báo, trong ngày hôm nay và ngày mai (25/9), ở khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-200mm, có nơi trên 220mm.

Khu vực đồng bằng, ven biển Bắc Bộ và Hòa Bình có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 50-150mm, có nơi trên 150mm.
Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Khu vực Hà Nội: Trong ngày hôm nay và ngày mai (25/9), có mưa vừa, mưa to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình nên từ nay đến ngày 25/9, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 30-60mm/24h, có nơi trên 80mm/24h (mưa dông tập trung vào chiều và tối). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Đêm qua và sáng sớm nay, trên các sông ở Quảng Ngãi và Kon Tum đã xuất hiện một đợt lũ, đỉnh lũ trên các sông phổ biến ở mức báo động (BĐ)1- BĐ2, một số sông suối nhỏ tại Kon Tum lên mức trên BĐ2. Hiện tại, mực nước trên các sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị và Quảng Nam đang lên, các sông ở Quảng Ngãi và Kon Tum đang xuống, các sông ở Thừa Thiên Huế có dao động.

Cảnh báo trong 24 giờ tới, mực nước trên sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị và Quảng Nam tiếp tục lên, các sông ở Nam Quảng Bình và Kon Tum dao động ở mức BĐ1 và trên BĐ1, hạ lưu các sông chính từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi dưới mức BĐ1. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng cục bộ tại các vùng trũng thấp, ven sông và khu đô thị tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi, Kon Tum và Gia Lai.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: