Đỉnh Fansipan xuất hiện sương muối

Đăng ngày: 29-11-2021 | Lượt xem: 2587
Sáng nay (29/11), đỉnh Fansipan (Sa Pa, Lào Cai) xuất hiện lớp sương muối trắng xóa khiến nhiều người nhầm tưởng tuyết rơi.Lớp sương muối này hình thành vào khoảng 3 - 4h, đến hơn 7h sáng nay sương muối tan dần.

Sáng 29/11,  ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai cho biết hiện tượng sáng nay xuất hiện trên đỉnh Fansipan là sương muối, không phải băng tuyết. Thực tế, hai hiện tượng này gần tương đồng nhau vì đều là các tinh thể băng, hình thành trong điều kiện thời tiết dưới 0 độ C.

Theo ông Hải, nguyên nhân của đợt sương muối này là do đêm qua, khối không khí lạnh ảnh hưởng đến miền Bắc nước ta tiếp tục suy yếu gây nên hiện tượng ngày nắng hanh, đêm ít mây khiến cho bức xạ nhiệt của mặt đất lớn. Khi nhiệt độ mặt đất giảm sâu, lớp không khí sát đất bị lạnh đi, ngưng kết lại, tạo thành những hạt sương bám vào cành cây, ngọn cỏ sát đất.

Ông Hải giải thích sương muối hình thành trong điều kiện trời rét khô như sáng nay, trời quang mây khiến bức xạ nhiệt mặt đất lớn. Khi nhiệt độ giảm xuống dưới 0 độ C, các hạt nước trong không khí gặp lạnh sẽ ngưng kết lại, và khi rơi xuống sẽ biến thành hạt băng. Trong khi đó, tuyết xuất hiện trong điều kiện thời tiết có mưa, độ ẩm cao. Do đó, thời tiết hanh khô sáng nay trên đỉnh Fansipan không đủ điều kiện để hình thành tuyết.

Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai dự báo, đêm nay khả năng sương muối không còn. Tuy nhiên vào ngày mai, một đợt không khí lạnh sẽ tăng cường xuống miền Bắc. Không khí lạnh lần này có đặc điểm lạnh khô nên chỉ gây mưa nhỏ vài nơi, sau đó biến tính và gây hiện tượng trời quang mây, hanh khô. Trời rét sâu về đêm và sáng sớm. Tại khu vực núi cao như Sa Pa (Lào Cai), nhiệt độ có thể xuống ngưỡng 4-6 độ C, ngưỡng rét hại sâu.

Sương muối hay còn gọi là sương giá, là hiện tượng hơi nước đóng băng thành các hạt nhỏ và trắng như muối ngay trên mặt đất, bề mặt cây cỏ hoặc các vật thể khác khi không khí trên đó ẩm và lạnh. Điều kiện hình thành sương muối là nhiệt độ phải xuống dưới 0 độ C. Đây là một hiện tượng thời tiết cực đoan, ảnh hưởng rất lớn tới sinh trưởng của cây trồng, gây thiệt hại nặng nề cho người sản xuất.

Để đảm bảo chống rét cho cây trồng vụ Đông tại Lào Cai, các địa phương và cơ quan chức năng địa phương đã khuyến cáo người dân khi xảy ra rét đậm, rét hại cần khẩn trương thu hoạch những diện tích rau màu đã đến kỳ thu hoạch. Khi xuất hiện sương muối, giá buốt, người dân cần dùng các biện pháp tưới nước trên mặt lá để làm tan sương, tránh hiện tượng cháy lá, táp lá và sương mai; bón bổ sung phân lân, phân hữu cơ hoai mục, hạn chế bón đạm; phun hoặc tưới một số chế phẩm sinh học phù hợp. Ngoài ra, người dân nên sử dụng ni lông, rơm, rạ phủ luống và màng che thấp, nhà màng, nhà lưới cho cây vụ đông.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: