Dự báo khí tượng, hải văn phục vụ đắc lực phát triển kinh tế biển

Đăng ngày: 29-03-2021 | Lượt xem: 1852
Khu vực Trung Trung Bộ (từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi) có bờ biển dài 640km với nhiều bãi biển được xem là đẹp nhất hành tinh, tiềm năng du lịch rất lớn. Vùng biển có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và đa dạng sinh học, có nhiều đảo, quần đảo với vị trí đặc biệt quan trọng như quần đảo Hoàng Sa, đảo Lý Sơn, Cù Lao Chàm,... Đây cũng là vùng có vị trí đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế biển và các hoạt động kinh tế trên dải đất liền ven biển.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt thuận lợi, hàng năm vùng biển khu vực Trung Trung Bộ là nơi thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, đặt biệt là bão và áp thấp nhiệt đới. Với đặc điểm trên, công tác dự báo KTTV biển đã và đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế biển, đảm bảo quốc phòng an ninh và giảm thiểu rủi ro do thiên tai cho khu vực.

Với sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước và các địa phương, công tác dự báo KTTV biển đã có sự chuyển biến, phát triển mạnh trong những năm qua. Máy móc, trang thiết bị, công nghệ dự báo, cảnh báo được đầu tư theo hướng hiện đại, như hệ thống rada thời tiết quan trắc, thu thập các thông tin thời tiết trên biển đã góp phần tích cực cho công tác dự báo, cảnh báo. Hệ thống các mô hình dự báo khí tượng WRF đã được nghiên cứu ứng dụng trong dự báo thời tiết - thiên tai trên biển. Mô hình hải văn ROMS 2D, 3D, SWAN cũng đã được ứng dụng trong dự báo sóng, mực nước biển, dòng hải văn,... Bên cạnh đó, hệ thống SmartMet đã được tiếp nhận và triển khai trong tổng hợp thông tin, sản phẩm dự báo của toàn hệ thống. Chính vì vậy, các sản phẩm dự báo KTTV biển ngày càng đa dạng, độ tin cậy được nâng cao, đáp ứng tốt cho phát triển kinh tế biển bền vững tại các địa phương trong khu vực, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra.

Bên cạnh việc ứng dụng các công nghệ mới trong dự báo, công tác nghiên cứu khoa học cũng được chú trọng với các đề tài như: Nghiên cứu xây dựng công nghệ dự báo dòng chảy cạn và cảnh báo hạn hán, xâm nhập mặn phục vụ vận hành điều tiết liên hồ chứa hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn trong mùa cạn; Nghiên cứu xây dựng công cụ cảnh báo, dự báo sớm thiên tai do tác động của biến đổi khí hậu tại thành phố Đà Nẵng; Nghiên cứu xây dựng bộ công cụ dự báo, cảnh báo dông, mưa lớn cho khu vực Trung Trung Bộ;... Các đề tài đã và đang được ứng dụng tại các đơn vị nhằm nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo KTTV nói chung, thiên tai nói riêng.

Theo ông Đinh Phùng Bảo, Giám đốc Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ, vùng biển, hải đảo khu vực Trung Trung Bộ có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng an ninh và phát triển kinh tế biển. Kinh tế xã hội ngày càng phát triển, giá trị nền kinh tế các địa phương ngày càng lớn đồng nghĩa với nguy cơ thiệt hại do thiên tai sẽ có khả năng gia tăng. Vì vậy yêu cầu đối với công tác dự báo KTTV sẽ ngày càng lớn. Trong thời gian tới, việc đầu tư nâng cấp hệ thống quan trắc, truyền dữ liệu, nghiên cứu ứng dụng công nghệ dự báo sẽ tiếp tục được Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ chú trọng đẩy mạnh, đảm bảo thông tin cảnh báo, dự báo được thực hiện và cung cấp đầy đủ, kịp thời, có độ tin cậy cao phục vụ địa phương chủ động triển khai sớm các biện pháp phòng chống phù hợp, hiệu quả.

Tạp chí Khí tượng Thủy văn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: