Dự báo thời tiết trên cả nước dịp Tết Tân Sửu 2021

Đăng ngày: 27-01-2021 | Lượt xem: 4744
Những nhận định sớm về thời tiết trên cả nước dịp Tết Tân Sửu 2021 sắp tới đã được ông Ông Trần Quang Năng, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cung cấp tại Hội thảo “Khai thác và sử dụng thông tin dự báo, cảnh báo khí tượng thuỷ văn phục vụ cộng đồng”, chiều ngày 26/1 tại Hà Nội.

Ông cho biết, trong năm 2020, thời tiết có những động rất mạnh, đầu năm chịu ảnh hưởng của hiện tượng Elnino; tháng 8/2020 chuyển sang trạng thái La Nina; nhiệt độ trung bình năm 2020 trên thế giới được xếp hạng là một trong những năm nóng.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cung cấp thông tin tại Hội thảo

Về nhận định xu thế thiên tai 2021, ông cho biết, ENSO sẽ tiếp tục duy trì ở trạng thái La Nina đến khoảng tháng 4-5/2021, sau đó chuẩn nhiệt độ mặt nước biển tại khu vực trung tâm Thái Bình Dương có khả năng tăng dần và nhiều khả năng chuyển sang trạng thái trung tính vào các tháng cuối nửa cuối năm 2021.

Theo ông Năng, xoáy thuận nhiệt đới có khả năng xuất hiện sớm trên Biển Đông, số lượng xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng đến nước ta có xu hướng tương đương so với trung bình nhiều năm (TBNN); Nửa đầu mùa (tháng 6-8/2021) xoáy thuận nhiệt đới sẽ tập trung ở khu vực Bắc và Giữa Biển Đông và có khả năng ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; Thời kỳ nửa cuối mùa (từ tháng 9-11/2021) sẽ tập trung ở khu vực Giữa và Nam Biển Đông và ảnh hưởng đến khu vực Bắc Trung Bộ trở vào phía nam.

Về lượng mưa, ông Năng cho biết, tổng lượng mưa 6 tháng đầu năm 2021 có xu hướng xấp xỉ đến thấp hơn TBNN; Trong 6 tháng cuối năm 2021 (các tháng chính của mùa mưa trên hầu hết các khu vực) lượng mưa có xu hướng gia tăng trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt mưa nhiều hơn so với trung bình ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ vào tháng 7-9/2021 và từ tháng 10-12/2021 ở khu vực Trung Bộ.

Thời tiết trong dịp Tết Tân Sửu được nhận định rất ít khả năng xảy ra dông, lốc, sét, mưa đá như Tết Canh Tý. Trên biển Đông chưa có dấu hiệu xuất hiện của bão, áp thấp nhiệt đới.

Thời tiết miền Bắc sẽ ấm, có nhiều khả năng có mưa nhỏ, mưa phùn, sương mù vào buổi sáng. Ở miền Trung nhiều mây, nhiệt độ thấp hơn các năm trước. Ở miền Nam tương tự như các năm khác.

Thông tin thêm về thời tiết trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm nay, ông Năng cho biết, khoảng ngày 2/2 (ngày 21 tháng Chạp âm lịch) sẽ có đợt không khí lạnh yếu ảnh hưởng tới miền Bắc, nên khoảng thời gian ngay trước 23 tháng Chạp, miền Bắc trời rét về đêm và sáng.

Đến khoảng ngày 5-6/2 (24-25 tháng Chạp), miền Bắc tiếp tục ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh yếu, lệch Đông. Sang ngày 8/2 trở đi không khí lạnh suy yếu.

Đúng vào những ngày Tết Nguyên đán (30 Tết - 3 Tết), miền Bắc trời nhiều mây về đêm và sáng, vùng đồng bằng có khả năng có mưa nhỏ, mưa phùn, nhiệt độ có xu hướng ấm hơn TBNN từ 0,5-1 độ.

Trong khi đó, Trung Bộ nhiều mây về đêm và sáng, sáng sớm có sương mù nhẹ, ngày trời nắng. Tây Nguyên- Nam Bộ: Không mưa, ngày trời nắng

Sau Tết nguyên đán, trong tuần từ ngày 16-21/2 sẽ có không khí lạnh hoạt động yếu. Miền Bắc khả năng vẫn duy trì trời ấm, ẩm và có thể có hiện tượng nồm; miền Trung ít mưa; miền Nam trời nắng.

Ông cũng cho biết thêm, bản tin chuyên đề dự báo thời tiết Tết Tân Sửu sẽ được phát hành chính thức vào lúc 16h30 hàng ngày kể từ ngày 1/2/2021.

Bài và ảnh: Thu Hằng – Bùi Dịu

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: