Dự báo xuất hiện 2-3 xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông trong tháng 9

Đăng ngày: 02-09-2021 | Lượt xem: 2957
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, nửa tuần đầu tháng 9/2021, MJO (Madden-Julian Oscillation là một dao động nội mùa trong khu vực nhiệt đới) chủ yếu góp phần gia tăng đối lưu trên khu vực Ấn Độ Dương, sau đó chuyển dần đến khu vực Thái Bình Dương và ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh phía Nam.

Trong tháng 9/2021, khả năng có khoảng 2-3 xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong tháng 9/2021, khả năng có khoảng 2-3 xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông, trong đó có 1-2 cơn có khả năng ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và khu vực phía Bắc miền Trung. Cũng trong tháng 9, mưa tập trung nhiều hơn tại khu vực phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chịu tác động chủ yếu của hệ thống gây mưa do gió mùa Tây Nam nên tiếp tục có nhiều ngày có mưa rào và dông, thời gian mưa tập trung về chiều tối và tối. Trên phạm vi cả nước, tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét và gió giật mạnh.

Để phòng tránh và giảm thiểu thiệt hại do các hiện tượng thời tiết bất thường, cực đoan, người dân cần kiểm tra tình trạng mái tôn, gia cố cho chắc chắn, quan sát những cây cổ thụ gần nhà, phát hiện tình trạng mục cần báo ngay cho cơ quan chức năng xử lý. Khi có mưa, dông thấy dấu hiệu gió mạnh, sấm, sét, cần đóng chặt các cửa nhà, cửa sổ, rút các thiết bị điện ra khỏi ổ, không đứng gần chỗ có nước đọng… Để phòng, tránh dông, sét, chủ động kê cao đồ đối với vùng trũng thấp thường xuyên ngập, theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo thời tiết trên tivi, website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia,

Dự báo chi tiết các khu vực như sau:

Từ ngày 1 - 10/9, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, thời gian mưa tập trung vào đêm và sáng. Khu vực Trung Bộ có mưa rào và rải rác có dông vào chiều tối và tối; Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ từ ngày 1/9 có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Từ ngày 8/9, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ mưa có xu hướng gia tăng trở lại.

Tổng lượng mưa trên phạm vi cả nước phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ từ 10 - 25%, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ thấp hơn khoảng 5 - 15% so với trung bình nhiều năm. Nhiệt độ trung bình tại Bắc Bộ phổ biến cao hơn từ 0,5 - 1 độ C so với trung bình nhiều năm, Trung Bộ ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm, các nơi khác thấp hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1 độ C.

Thời kỳ giữa tháng 9, bắt đầu từ ngày 11 - 20/9, nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5 - 1 độ C, riêng khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ xấp xỉ trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Tổng lượng mưa trên cả nước phổ biến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, riêng Trung Bộ thấp hơn từ 10 - 15% so với trung bình nhiều năm.

Trong 10 ngày cuối tháng từ ngày 21 - 30/9, nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5 - 1 độ C, riêng khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ xấp xỉ trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Tổng lượng mưa tại Trung Bộ phổ biến xấp xỉ trung bình nhiều năm, khu vực Bắc Bộ phổ biến cao hơn 10 - 20% so với trung bình nhiều năm, Tây Nguyên và Nam Bộ thấp hơn trung bình nhiều năm từ 10 - 20%.

Theo baotintuc.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: