Miền Bắc chuyển rét từ đêm nay

Đăng ngày: 30-11-2023 | Lượt xem: 547
Ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia vừa trao đổi một số thông tin về đợt không khí lạnh sắp tới và đưa ra một số cảnh báo.

Khoảng chiều ngày 30/11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bắc Bộ; sau đó ảnh hưởng đến các nới khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh lên cấp 3; vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6.

Từ đêm 30/11, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm, rét hại. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 16-19 độ, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 12-15 độ, vùng núi cao có nơi dưới 11 độ.

Từ đêm 30/11 đến 03/12 khu vực các tỉnh Trung Bộ xuất hiện một đợt mưa lớn diện rộng mới với tổng lượng mưa phổ biến 100-300mm, có nơi trên 400mm, ông Tuấn lưu ý.

Chia sẻ về thời tiết tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc những ngày gần đây có nắng 29-30 độ, người dân khi ra ngoài đường đều cảm nhận rõ rệt được sự khó chịu của nắng nóng giữa mùa đông. Ông cho biết: Nguyên nhân chính gây nên hiện tượng nắng trên khu vực Hà Nội và các tỉnh miền Bắc trong những ngày gần đây là do hoạt động của khối không khí lạnh (KKL) liên tục được tăng cường lệch đông kết hợp thêm với trường phân kỳ trên cao gây nên trạng thái ít mây về đêm kéo theo hiện tượng phát xạ nhiệt mạnh từ bề mặt trái đất làm nhiệt độ giảm mạnh về đêm. Ban ngày có nắng ngay từ sáng và nhiệt độ tăng cao, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn, công thêm với đó là quá trình giảm mạnh về trưa của độ ẩm không khí làm gia tăng tình trạng hanh, khô vào ban ngày. 

Nắng nóng như thế này sẽ không còn kéo dài được nữa do miền bắc đang sắp sửa đón một đợt KKL tăng cường mới. Tính đến hôm nay (29/11), nhiệt độ trung bình tháng 11/2023 ở khu vực Bắc Bộ phổ biến cao hơn TBNN cùng thời kỳ từ 1-1,50C, có nơi xấp xỉ 20C; khu vực Trung Bộ nhiệt độ phổ biến cao hơn TBNN từ 0,7-1,20C; Tây Nguyên và Nam Bộ nhiệt độ phổ biến cao hơn TBNN từ 0,5-1,00C.

Dự báo, mùa Đông năm nay không khí lạnh (KKL) hoạt động ở mức yếu hơn so với TBNN và nhận định nền nhiệt ở mức cao hơn TBNN. Có khả năng rét đậm sẽ xuất hiện muộn hơn TBNN và muộn hơn so với mùa Đông năm ngoái (đợt rét đậm đầu tiên của mùa Đông 2022-2023 xuất hiện vào cuối tháng 12/2022 - ở mức tương đương so với trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ). Nhận định số ngày rét đậm, rét hại ít hơn so với TBNN và cũng không khác biệt nhiều so với mùa Đông năm ngoái.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: