Miền Bắc đón đợt rét nhất từ đầu mùa

Đăng ngày: 12-11-2023 | Lượt xem: 841
Trưa nay (12/11), ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo thời tiết, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa có những nhận định liên quan đến đợt không khí lạnh mạnh tràn về vào đêm nay.

Ông đánh giá đây là đợt rét mạnh nhất từ đầu mùa đến giờ, đánh dấu đợt rét đầu tiên của mùa Đông năm 2023-2024. Trong chiều tối và đêm nay sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ khu vực bắc bộ và sau đó tràn xuống khu vực Bắc và Trung Trung Bộ và một số nơi ở khu vực Nam Trung Bộ.

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm 12/11 đến ngày 14-15/11 khu vực Bắc Bộ trời sẽ chuyển rét, khu vưc vùng núi có khả năng rét đậm. Nhiệt độ phổ biến vào đêm và sáng là khoảng từ 16-19 độ C. Vùng núi cao dưới 15 độ C ở khu vực Bắc Bộ.

Khu vực Trung Bộ do tác động của không khí lạnh, từ đêm 12 đến ngày 16, 17/11 sẽ xuất hiện một đợt mưa lớn trên diện rộng. Tổng lượng mưa có nơi lên đến 500mm, có nơi lên trên 500mm. Khu vực Bắc và Trung Trung Bộ sẽ xảy ra đợt lũ, có nơi lên trên báo động 3.

Ông Nguyễn Văn Hưởng khuyến cáo: Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác. Nhiệt độ giảm thấp có khả năng ảnh hưởng tới cây trồng, vật nuôi.

Trước đó, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng cho biết, ngày 13/11 nhiều khả năng là ngày rét nhất đợt này với nhiệt độ thấp nhất có thể xuống mức 16-18 độ.

Sau đó, từ 14/11, nhiệt độ tăng dần. Nhưng đến ngày 16, khả năng lại có một đợt không khí lạnh tràn xuống, duy trì nền nhiệt độ thấp ở thủ đô Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ trong liên tiếp một tuần sau đó.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: