Miền Bắc và các tỉnh Trung du, vùng núi tiếp tục xuất hiện nhiều đợt mưa vừa, mưa to diện rộng

Đăng ngày: 28-05-2021 | Lượt xem: 1423
Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã có những trao đổi với phóng viên nhận định về các hiện tượng thời tiết đáng lưu ý trong thời gian tới và khuyến cáo đến người dân.

PV: Thưa ông, các đợt nắng nóng đầu mùa vừa qua có gì đặc biệt không? nhiệt độ cao nhất ghi nhận được là bao nhiêu? Dự báo của Trung tâm có lưu ý gì với người dân về các các đợt nắng nóng trong thời gian tới?

Chuyên gia Nguyễn Văn Hưởng: Các đợt nắng nóng vừa qua diễn biến theo quy luật hàng năm; nhiệt độ cao nhất tại Mường Tè (Lai Châu) là 38,6 độ (ngày 23/5); tại Mường La (Sơn La) là 42,6 độ, ngày 23/5; tại Hà Nội là 38 độ ngày 22/5; tại Con Cuông là 41 độ; Dự báo nắng nóng xảy ra tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ từ nửa cuối tháng 5, có xu hướng tăng hơn trong tháng 7-8, tuy nhiên không gay gắt và kéo dài như năm 2020.

PV: Dự báo tính hình mưa lớn trong thời gian tới ở các tỉnh trung du, vùng núi phía Bắc như thế nào? Trung tâm có lưu ý gì với người dân để phòng trách nguy cơ sạt lở đất, lũ quét khi có mưa lớn thưa ông?

Chuyên gia Nguyễn Văn Hưởng: Trong mấy ngày vừa qua, ở Bắc Bộ đã xuất hiện mưa rào và dông, nhiều nơi có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to kèm theo dông mạnh. Dự báo trong khoảng thời gian từ nay đến hết tháng 10, miền Bắc và các tỉnh Trung du, vùng núi còn xuất hiện nhiều đợt mưa vừa, mưa to diện rộng. Dự báo từ tháng 6-8/2021, tổng lượng mưa (TLM) phổ biến xấp xỉ so với TBNN. Trong tháng 9/2021, TLM phổ biến cao hơn từ 5-20% so với TBNN. Trong tháng 10/2021, TLM tại khu vực phổ biến thấp hơn 10-40% so với TBNN, riêng khu vực Đông Bắc, TLM phổ biến xấp xỉ so với TBNN. Trong tháng 11/2021, TLM phổ biến thấp hơn từ 20-60% so với TBNN.

Trong mùa mưa lũ, người dân thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của các cơ quan phòng tránh, thường xuyên theo dõi diến biến của các đợt mưa lớn trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như trang web: www. nchmf.gov.vn

PV: Các tỉnh Nam Bộ, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ vừa trải qua một đợt mưa lớn diện rộng đầu mùa, Trung tâm có thể cho biết, có kỷ lục mưa nào xuất hiện trong đợt mưa vừa qua? Dự báo diễn biến mưa trong thời gian tới ở các khu vực trên?

Chuyên gia Nguyễn Văn Hưởng: Trong khoảng thời gian từ ngày 21/5 tới giờ ở khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ, Nam Trung Bộ đã xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng, tại Phan Ri (Phan Thiết) lượng mưa vào ngày 23/5/2021 đạt 46,3 mm là lượng mưa lớn nhất từ năm 2015 tới giờ. Dự báo trong thời gian tới giai đoạn từ tháng 6-10 là thời điểm mùa mưa ở Nam Bộ, Tây Nguyên, nên khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ còn xảy ra nhiều đợt mưa lớn nữa.

Tạp chí Khí tượng Thủy văn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: