Miền Trung sắp hứng thêm đợt mưa lớn trong 5 ngày

Đăng ngày: 19-10-2021 | Lượt xem: 4092
Từ ngày 22/10, các tỉnh, thành phố từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi khả năng hứng thêm đợt mưa mới. Hà Nội cũng chuẩn bị đón không khí lạnh tăng cường.

Ngày 19/10, mưa lớn tiếp diễn từ Hà Tĩnh đến Thừa Quảng Trị nhưng lượng mưa giảm đáng kể so với những ngày trước đó. Tổng lượng mưa trong ngày được dự báo dao động 10-30 mm, có nơi 50 mm.

Theo ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng Phòng Dự báo, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, những ngày qua, mưa lớn trút xuống kèm theo việc vận hành, điều tiết của các hồ chứa khiến các sông từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và Tây Nguyên xuất hiện đợt lũ diện rộng.

Hôm nay, đợt mưa lớn ở miền Trung kết thúc, lũ trên các sông giảm dần. Dù vậy, chuyên gia cảnh báo do trải qua đợt mưa lũ lớn nên đất đá vùng đồi núi đã bão hòa, nguy cơ trượt lở đất vẫn ở mức cao. Người dân cần đề phòng hiện tượng này để kịp thời di dời khi cần thiết, tránh gây thiệt hại về tài sản.

Ông Thành cảnh báo thời tiết tạnh ráo ở Trung Bộ chỉ duy trì trong hai ngày tới. Ngày 22-27/10, khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi tiếp tục bước vào đợt mưa lớn tiếp theo. Điều này xảy ra do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp nhiễu động gió đông trên cao.

Theo bản đồ tích lũy lượng mưa của Windy, trọng tâm của đợt mưa sắp tới là các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Đà Nẵng. Vùng mưa lớn sau đó sẽ mở rộng ra khắp khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Chuyên gia chưa đưa ra nhận định cụ thể về lượng mưa trong đợt này.

Ngày 18/10, tuyến đường ở huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) ngập sâu trong nước lũ. Ảnh: PCTT Quảng Bình.

Trong khi đó, ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kèm mưa dông nên thời tiết các tỉnh Đông Bắc Bộ và Hà Nội chuyển rét những ngày qua. Ngày 19-20/10, không khí lạnh suy yếu dần nên nền nhiệt tăng, chỉ còn lạnh về đêm và sáng sớm. Thời tiết khô ráo dần.

Theo cơ quan khí tượng, không khí lạnh gia tăng tần suất từ nửa cuối tháng 10 nên miền Bắc đón rét sớm theo từng đợt. Đêm 20/10, một đợt không khí lạnh tăng cường mới kèm mưa dông xuất hiện khiến nhiệt độ giảm trở lại. Miền Bắc chuyển rét với nhiệt độ nhiều nơi dao động 18-20 độ C.

Theo trang dự báo Accuweather, Hà Nội duy trì mức nhiệt 22-27 độ C trong hôm nay, trời se lạnh. Ngày 20/10, nhiệt độ có thể tăng cao lên ngưỡng 31 độ C, thời tiết có phần oi nóng.

Ngày 21-22/10, Hà Nội quay trở lại trạng thái mưa lạnh, ban đêm chuyển rét. Nhiệt độ được dự báo xuống ngưỡng thấp nhất là 17 độ C, cao nhất 23 độ C kèm mưa dông. Đợt rét này sẽ kết thúc nhanh.

Những ngày cuối tháng 10, thời tiết Hà Nội tương đối dễ chịu với mức nhiệt 19-25 độ C, thời tiết khô ráo và có nắng ấm.

Chuyên gia cho biết mùa đông năm nay, rét đậm, rét hại có thể xảy ra sớm, tập trung nhiều trong thời kỳ từ khoảng giữa tháng 12 đến tháng 2/2022. Trong đó, số ngày rét đậm, rét hại ở Bắc Bộ vào tháng 1/2022 khả năng cao hơn những năm gần đây.

Tại Tây Nguyên và Nam Bộ, mưa rào và dông tiếp diễn từ ngày 20 đến 28/10. Mưa tập trung về chiều và tối với nguy cơ xuất hiện những trận mưa lớn kèm nguy cơ lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mùa mưa năm nay tại Nam Bộ được dự báo kết thúc muộn.

Dự báo thời tiết Hà Nội trong 5 ngày tới. Đồ họa: Mỹ Hà.

Theo Zingnews

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: