Nắng nóng gay gắt vẫn tiếp tục xảy ra trong nhiều ngày tới

Đăng ngày: 01-06-2021 | Lượt xem: 1250
Trong hai ngày 31/5-1/6/2021 thời tiết nắng nóng gay gắt, oi bức diễn ra ở khu vực Bắc Bộ và Khu vực Trung bộ. Để tìm hiểu thêm về diễn biến nắng nóng và những lưu ý trong thời điểm nắng nóng xảy ra, Chuyên gia Thời tiết Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã có những trao đổi như sau.

PV: Xin ông cho biết nguyên nhân xảy ra đợt nắng nóng đặc biệt gay gắt những này là gì? Có sự khác biệt hay bất thường nào không?

Chuyên gia Thời tiết Trần Quang Năng: Hiện nay, nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt đang xảy ra ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ. Nguyên nhân của đợt nắng nóng gay gắt này là do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng Phơn mạnh.

Theo số liệu thực đo của chúng tôi, nhiệt độ tại khu vực Hà Nội ngày hôm qua (31/5) phổ biến 39-40 độ. Vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 là thời kỳ vùng áp thấp nóng phía Tây phát triển mạnh kết hợp với hiệu ứng Phơn sẽ là điều kiện gây ra các đợt nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt cao điểm ở miền Bắc. Do vậy trong thời gian tới sẽ còn xảy ra nhiều ngày nắng nóng.

PV: Xin ông cho biết cao điểm của đợt nắng nóng này có khả năng rơi vào thời điểm nào? nhiệt độ cao nhất có thể là bao nhiêu? Khi nào sẽ kết thúc đợt nắng nóng này?

Chuyên gia Thời tiết Trần Quang Năng: Từ nay cho đến ngày 03/6 nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt tiếp tục xảy ra ở Bắc Bộ và Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 37-40 độ, có nơi có khả năng trên 40 độ như: Hòa Bình, Lạc Sơn (Hòa Bình), Hà Nội, Tĩnh Gia (Thanh Hóa), Tây Hiếu (Nghệ An), Đô Lương (Nghệ An), Đông Hà (Quảng Trị), Ba Tơ (Quảng Ngãi).

PV: Thường sau nắng nóng hay xuất hiện mưa, dông, lốc...và các hiện tượng thời tiết cực đoan? Vấn đề này có cảnh báo nào không?

Chuyên gia Thời tiết Trần Quang Năng: Trong các bản tin dự báo, cảnh báo nắng nóng chúng tôi cũng có cảnh báo đề phòng khả năng dông lốc. Từ đêm ngày 03 sang ngày 4/6, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xảy ra mưa dông diện rộng, nhiều nơi mưa to sẽ khiến nắng nóng gay gắt diện rộng ở Bắc Bộ chấm dứt, ở Trung Bộ nắng nóng dịu dần. Đây nhiều khả năng sẽ là một trong những đợt nắng nóng gay gắt nhất trong năm 2021 ở Bắc Bộ.

PV: Người dân cần lưu ý gì với thời tiết nắng nóng đặc biệt gay gắt như vậy?

Chuyên gia Thời tiết Trần Quang Năng: Khi nắng nóng kéo dài, người dân cũng cần đề phòng nguy cơ cháy nổ ở khu dân cư, cháy rừng cũng như khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe người như gây mất nước, sốc nhiệt, say nắng, đột quỵ...

Người dân khi ra ngoài cần chú ý:

- Nếu phải thực hiện các công việc hay hoạt động ngoài trời, cần thực hiện các biện pháp an toàn lao động và bảo vệ sức khoẻ; nên uống nhiều nước.

- Giảm tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc phải có các biện pháp chống nắng như mặc đồ bảo hộ thoáng mát, bôi kém chống nắng

PV: Dự báo các đợt nắng nóng tiếp theo trong hè năm nay?

Chuyên gia Thời tiết Trần Quang Năng: Trong tháng 6, nền nhiệt ở Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung được dự báo cao hơn TBNN từ 0,5-1,0 độ C. Dự báo tháng 6 ở Bắc Bộ và Trung bộ sẽ còn tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng với nhiệt độ phổ biến 35-38 độ, riêng vùng núi phía Tây của khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có thể xảy ra nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất đạt mức 38-40 độ, có nơi trên 40 độ.

Xin trân trọng cảm ơn Chuyên gia./.

Tạp chí Khí tượng Thủy văn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: