Nguyên nhân những đợt mưa đá gần đây và khả năng xuất hiện trong tương lai ra sao?

Đăng ngày: 29-03-2024 | Lượt xem: 336
Trong những ngày vừa qua, mưa đá xảy ra liên tục ở nhiều nơi ở các tỉnh phía bắc, mưa dông xảy ra tương đối nhiều, dày đặc trong những ngày qua, đặc biệt là hai ngày 28 và 29 mưa đá xuất hiện trên các khu vực.

Nguyên nhân của mưa đá trong thời gian qua do xuất hiện những đợt không khí lạnh yếu trong khi đó vùng áp thấp phía tây được mở rộng đồng thời vùng gió trên mức 5000m di chuyển từ phía tây sang phía đông. Tất cả tổ hợp này tạo nên giao động rất lớn ở các tỉnh miền Bắc, đặc biệt là khu vực các tỉnh miền núi.  Từ nguyên nhân đó, để tìm ra được khả năng để phòng tránh, dấu hiệu nhận biết trước tiên là đám mây dông phát triển và phát triển về phía mình như nào. Đặc biệt lưu ý, trong trường hợp khu vực mình đang đứng mà xuất hiện gió mạnh, nhiệt độ giảm đột ngột, đồng thời mây đen xì vây quanh khu vực cần lưu ý và cảnh giác vì khả năng mưa đá sẽ rất cao ở khu vực này. 

Ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTVQG

Theo ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTVQG cho biết vì đây đang là thời kì giao mùa, chuyển từ mùa lạnh sang mùa nóng, do vậy khả năng bất ổn định trong quý là rất nhiều. Trong tháng 4, tháng 5 và đặc biệt là tháng 6 dông lốc sẽ xảy ra rất nhiều trên toàn quốc không chỉ ở Bắc Bộ, mưa đá đi kèm cũng cần phải cảnh giác .

Về công tác cảnh báo, dự báo về hiện tượng mưa dông thì đây là một vấn đề tương đối khó vì còn phải xác định được hướng gió cũng như xáo động lớn ở trong không khí mới có thể xác định được có mưa dông hay không. Cũng như khi xác định giao động lớn chưa chắc đã xảy ra mưa dông, do vậy, thường chúng tôi sẽ dự báo trước khoảng 12 giờ và trong các thông tin cảnh báo trước 30p đến 3 giờ cũng đưa ra những thông tin cụ thể của khu vực. Khả năng xuất hiện mưa đá còn đang ở mức hạn chế, chỉ ở mức cảnh báo mưa đá trong mưa dông

Hiện nay Tổng cục Khí tượng Thủy văn đang triển khai hệ thống cảnh báo dông, sét, mưa đá tự động cũng là một cái nhìn khách quan cho người dân cũng như nhà quản lý nhìn thấy được khu vực nào đang xuất hiện mưa dông và trong mưa dông cần cảnh giác mưa đá. Điều này rất tốt cho các nhà quản lý đặc biệt là người dân nếu biết trước được khu vực nào đó đang xảy ra thì công tác phòng tránh của mình sẽ tốt hơn rất nhiều. Người dân cũng có thể truy cập và theo dõi

Trong thời gian tới đặc biệt là vào tháng 4 và tháng 5 là tháng giao mùa từ mùa lạnh sang mùa nóng, do vậy khả năng rất cao xảy ra dông lốc, trong dông lốc đi kèm có mưa đá và gió giật mạnh.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: