Nguyên nhân xảy ra mưa đá bất thường tại Thành phố Hồ Chí Minh

Đăng ngày: 24-08-2021 | Lượt xem: 3205
Hiện tượng mưa đá xảy ra tại Thành phố Hồ Chí Minh từ khoảng 18 giờ 35 phút đến 18 giờ 45 phút ngày 22/8 với kích thước hạt mưa đá khá to từ 1-3 cm.
Mưa đá không xảy ra đúng những vị trí trạm quan trắc (Nhà Bè, Tân Sơn Hòa) mà xảy ra tại huyện Bình Chánh, thành phố Thủ Đức (khu vực Khang Điền, quận 9), Cát Lái, cho thấy diễn biến thời tiết khắc nghiệt, bất thường.

Lý giải về hiện tượng này, ông Lê Đình Quyết - Phó trưởng phòng Dự báo của Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Nam bộ cho biết: Hiện tượng mưa hôm qua khá bất thường, vì thông thường mưa đá xảy ra ở Nam Bộ, TP. Hồ Chí Minh vào thời điểm đầu mùa mưa và gần kết thúc mùa mưa vào tháng 5, tháng 6 và cuối tháng 10.

“Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mưa đá này là do áp cao cận nhiệt đới lấn tây, đẩy lượng ẩm lớn từ biển về phía đất liền, trong khi áp cao cận nhiệt cũng tạo thời tiết nắng nhiều, nhiệt độ không khí cao (ghi nhận tại Nhà Bè 35 độ C, Biên Hòa, Tây Ninh 34,5 độ C). Với điều kiện nhiệt ẩm cao, không khí có sự bất ổn định lớn, xáo trộn rất mạnh, dòng không khí chuyển động đi lên đưa khối mây nóng ẩm lên rất cao, vượt qua tầng đối lưu. Càng lên cao nhiệt độ càng giảm, cho đến mức 0 độ C, hơi nước bị ngưng kết và đóng băng, khi hạt đủ lớn, thắng được lực trọng trường rơi xuống đất thì gọi là mưa đá”,

Dự báo về các hiện tượng thời tiết sắp tới ông Quyết cho biết, cuối tháng 8, sang tháng 9, 10 là cao điểm mùa mưa ở Nam Bộ, sẽ xuất hiện những trận mưa có lượng lên tới hàng trăm mm trong vài giờ, gây ngập lụt đô thị. Mưa kèm dông, lốc xuất hiện nhiều hơn, nhất là thời điểm tháng 10, 11 khi bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động xuống vĩ độ thấp, hoàn lưu của nó ảnh hưởng xuống cả các tỉnh phía Nam. Thời điểm cuối năm, gió chuyển hướng gây nên các hiện tượng dông, lốc, gió giật.

“Trận mưa tối 22/8/2021 còn xuất hiện lốc, vòi rồng ở Bến Tre. Đây cũng là hiện tượng khá hiếm đối với khu vực Nam Bộ. Những hiện tượng bất thường này cho thấy trong bối cảnh biến đổi khí hậu thì hiện tượng thời tiết, thủy văn cực đoan diễn ra thường xuyên hơn, phức tạp hơn và nó phá vỡ những quy luật thông thường”, ông Quyết nói.

Theo ông Quyết, để phòng tránh những thiệt hại khi xảy ra các hiện tượng thời tiết bất thường, người dân cần kiểm tra và gia cố chắc chắn mái tôn, quan sát những cây cổ thụ gần nhà, phát hiện tình trạng mục cần báo ngay cho cơ quan chức năng xử lý. Khi có mưa, dông, thấy dấu hiệu gió mạnh, sấm, sét, cần đóng chặt các cửa nhà, cửa sổ, rút các thiết bị điện ra khỏi ổ, không đứng gần chỗ có nước đọng...để phòng tránh dông, sét; chủ động kê cao đồ đối với vùng trũng thấp thường xuyên ngập.

Tạp chí Khí tượng Thủy văn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: