Nhận định của chuyên gia về sự tương tác giữa 2 cơn bão CONSON và CHANTHU

Đăng ngày: 10-09-2021 | Lượt xem: 4184
Bão số 5 (CONSON) đang mạnh dần lên gây mưa to, gió rất mạnh và sóng lớn cho khu vực quần đảo Hoàng Sa, trong khi đó ở phía Đông đảo Lu-dông của Phi-líp-pin cơn bão CHANTHU cũng đang hoạt động mạnh. Chuyên gia Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn (KTTV) quốc gia đã có những trao đổi với phóng viên về diễn biến mới nhất của 2 cơn bão tại thời điểm hiện tại.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia

PV: Xin ông cho biết những thông tin mới nhất về tương tác của hai cơn bão CONSON và CHANTHU? 2 cơn bão theo sát nhau khả năng gây ra những tác động nguy hiểm như thế nào thưa ông?

Chuyên gia Hoàng Phúc Lâm: Theo lý thuyết về hiệu ứng Fujiwara, Khi 2 cơn bão ở trong khoảng cách 1500km sẽ xuất hiện những tương tác. Tại thời điểm bão CONSON đi vào biển Đông, bão CHANTHU ở kinh tuyến 130 khoảng cách giữa 2 cơn bão là 1100km, bão CHANTHU có cường độ mạnh nhưng hoàn lưu lại tương đối nhỏ vì vậy sự tương tác với bão CONSON trong 1-2 ngày qua là nhỏ. Trong những giờ gần đây, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia nhận thấy, bão CHANTHU có xu hướng yếu đi, hoàn lưu mở rộng ra, bão CONSON bắt đầu tăng cấp, cường độ của 2 cơn bão hiện nay xấp xỉ nhau nên đã có dấu hiệu tương tác. Tuy nhiên, sự tương tác này là khá yếu, vì vậy bão CONSON vẫn di chuyển ổn định về phía Tây còn bão CHANTHU có hướng di chuyển lên phía Bắc, vì vậy sự tác động giữa 2 cơn bão với nhau tương đối nhỏ.

PV: Theo các mô hình dự báo hiện tại, liệu siêu bão CHANTHU có vào Biển Đông và trở thành bão số 6 năm 2021 hay không thưa ông?

Chuyên gia Hoàng Phúc Lâm: Theo các dự báo mới nhất, bão CHANTHU di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, sau đó di chuyển theo hướng Bắc vì vậy khả năng bão CHANTHU đi vào biển Đông là rất ít mà chủ yếu sẽ di chuyển về phía Đài Loan.

Khi 2 cơn bão di chuyển theo sát nhau với khoảng cách dưới 1500km sẽ xảy ra sự tương tác giữa 2 cơn bão, sự tương tác này khiến quỹ đạo và cường độ của 2 cơn bão sẽ rất khó lường. Trong khoảng thời gian từ 24-48h tới các dự báo sẽ cho ta thấy sự tương tác giữa 2 cơn bão này khi kích thước và cường độ của 2 cơn bão tương đồng, khi đó bão CONSON sẽ có xu hướng di chuyển chậm lại trước khi 2 cơn bão tách khỏi nhau và bão CONSON tiếp tục di chuyển về phía đất liền.

PV: Trong mùa bão năm 2020, sau cơn bão số 5 đã có liên tiếp 5 cơn bão xuất hiện trong vòng 1 tháng. Liệu năm nay có lặp lại kịch bản bão chồng bão như năm 2020 hay không khi thực tế hiện nay đã có cơn bão mạnh theo sát bão CONSON?

Chuyên gia Hoàng Phúc Lâm: Hiện nay, trong tháng 9 chúng tôi chưa đưa ra kịch bản có nhiều cơn bão liên tiếp xảy ra trong một thời điểm như năm 2020. Tuy nhiên, như chúng ta biết rằng đây chưa phải là thời kỳ cao điểm của mùa bão năm nay. Trong các bản tin mùa mà Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã công bố cho năm 2021, cao điểm mùa bão năm nay được dự báo vào tháng 10, tháng 11 thậm trí kéo dài sang cả đầu tháng 12, cho nên trong tháng 10 và 11 vẫn có khả năng hình thành các cơn bão liên tiếp.  Với khả năng xảy ra 5 cơn bão liên tiếp là tương đối thấp và khả năng sẽ chỉ có 2-3 cơn bão liên tiếp trên biển Đông trong tháng 10 và tháng 11 tới. Vì vậy, người dân cần liên tục cập nhật và theo dõi các bản tin dự báo mới nhất mà chúng tôi đưa ra trong thời gian tới.

Để đưa ra các dự báo mới nhất, cập nhật liên tục đến người dân, Trung tâm dự báo KTTV quốc gia đã thu thập và sử dụng tất cả các phương án dự báo của các cơ quan dự báo quốc tế, các đơn vị chuyên môn ngoài Tổng cục, bản thân đơn vị hàng ngày đã xây dựng 4 phiên dự báo với 32 mô hình để tạo nên tổ hợp dự báo cả trong và ngoài nước với trên 100 phương án khác nhau. Từ đó, dự báo các xác suất, quỹ đạo, cường độ và tác động của bão dựa trên các kịch bản khác nhau, theo đó, sẽ có các kịch bản có khả năng xảy ra cao nhất, các kịch bản mang tính cực trị như kịch bản bão mạnh nhất, bão yếu nhất, các kịch bản hướng di chuyển tiếp theo của cơn bão…. từ đó sẽ đưa ra các tư vấn cho các quyết định khác nhau. Thông thường các bản tin khi đưa ra công chúng, các kịch bản gửi các đơn vị, các cấp lãnh đạo và thông tin mà chúng tôi đăng tải trên trang website là các kịch bản có xác suất xảy ra cao nhất.

Xin trân trọng cảm ơn ông./.

Tạp chí Khí tượng Thủy văn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: