Những lưu ý để phòng tránh dông sét

Đăng ngày: 31-05-2024 | Lượt xem: 261
Thời gian xuất hiện dông sét nhiều nhất thường là giai đoạn chuyển mùa, cuối tháng 3 cho đến tháng 5. Ngay chính thời điểm hiện giờ đang là lúc dông sét xuất hiện rất nhiều ở Việt Nam và giai đoạn cuối mùa hè sang đến mùa thu; đối với các tỉnh phía nam là cuối mùa mưa chuyển sang mùa khô là những giai đoạn có nhiều dông sét.

Bà Nguyễn Thanh Bình, Dự báo viên phòng Dự báo số và viễn thám, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.

Theo Bà Nguyễn Thanh Bình, Dự báo viên phòng Dự báo số và viễn thám, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết: Nếu quan sát bằng mắt thường, chúng ta thường sẽ không thể phân biệt được là với cơn mưa rào này đến thì cơn nào sẽ có sét, cơn nào sẽ không. Tuy nhiên chúng ta có thể sử dụng các quy tắc như sau để có thể phát hiện sớm những cơn dông và có những hành động phòng, tránh an toàn. Đầu tiên khi đám mây dông kéo đến thì bầu trời bắt đầu chuyển tối đen dần, gió bắt đầu mạnh dần lên, trong cơn dông thường kèm theo mưa, đặc biệt là mưa lớn, hơi trong không khí mát hơn vì có nhiều hơi ẩm. Và đáng lưu ý nhất là sét có thể đánh xuống gây nên nhiều thiệt hại, nguy hiểm từ trước khi mưa, trong khi mưa và thậm chí là sau khi mưa. Theo thói quen chúng ta cứ thấy rằng nếu chờ trời mưa mới hành động phòng tránh thì sẽ rất nguy hiểm.

Đối với miền Bắc, miền Trung và miền Nam thì đều là những khu vực rất dễ xuất hiện sét đặc biệt là vào các buổi chiều. Tuy nhiên, những khu vực vùng núi, nơi mà có sự kích thích của các đám mây đối lưu (những đám mây dễ gây ra dông sét) hoặc khu vực như Đồng bằng sông Cửu Long vào thời kỳ bắt đầu chuyển mùa vào mùa gió mùa Tây Nam cũng là thời kỳ xảy ra nhiều hiện tượng dông sét

Những nơi đồng ruộng, nương rẫy là những nơi rất dễ thu hút sét đánh. Trong khi bà con tham gia lao động thường sẽ cầm theo các công cụ lao động kim loại hoặc bà con khi thấy dông sét hay túm tụm lại 1 nơi để tránh sét cũng là yếu tốt dễ thu hút sét vào khu vực này. Ngoài ra, có một tình huống nữa là khi bà con chăn thả gia súc, sét hoặc cơn dông kéo đến, gia súc túm tụm lại và khi đó bà con sẽ cố gắng tách đàn gia súc ra, bối cảnh này cũng rất đáng rủi ro.

Với những người tham gia giao thông cần lưu ý, khi thấy cơn dông sét có dấu hiệu nguy hiểm, sấm sét ở gần và rõ, tốt nhất nên rời khỏi phương tiện như xe đạp, xe máy. Đặc biệt là những khu vực giao thông thoáng như cánh đồng, đường đê cao hơn xung quanh, khi di chuyển tại đây các phương tiện di chuyển như xe đạp, xe máy là các khối kim loại sẽ rất dễ gây rủi ro, nên rời xa khỏi phương tiện ít nhất 5-10m để đảm bảo an toàn.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: