Ninh Thuận: Xuất hiện tổ hợp thiên tai dông, lốc, mưa đá và mưa cục bộ đặc biệt lớn

Đăng ngày: 24-08-2022 | Lượt xem: 1546
Do chịu ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục qua Bắc Trung Bộ; Gió Tây Nam có cường độ trung bình. Từ 14h đến 15h chiều (23/8), khu vực vùng núi tỉnh Ninh Thuận đã xuất hiện tổ hợp thiên tai dông, lốc, mưa đá và mưa cục bộ đặc biệt lớn; tập trung chủ yếu tại xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận.

Số liệu thống kê của Đài KTTV tỉnh Ninh Thuận, lượng mưa đo được trong ngày 23/8 tại một số trạm như sau: Phước Bình 33mm, Sông Pha 46mm, Ma Nới 125mm; Đặc biệt, tại Ma Nới trong 10 phút (từ 14h20 đến 14h30) lượng mưa đo được 68.1mm, kèm theo mưa đá.

Trong cơn dông kèm theo lốc xoáy, gió giật mạnh xảy ra tại khu vực xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Số liệu gió giật mạnh đo được tại trạm khí tượng Ma Nới  là 22.5m/s (Cấp 9).

Trong buổi chiều ngày 23/8, Đài KTTV tỉnh Ninh Thuận đã phát hành 02 bản tin cảnh báo mưa dông vào lúc: 13 giờ 00, 14 giờ 20; Trong các bản tin đều cảnh báo đến cấp huyện về khả năng trong cơn dông cần đề phòng có lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Đài tỉnh cũng đã phát hành 01 tin nhanh cảnh báo lũ quét, sạt lở đất cho khu vực huyện Ninh Sơn; cụ thể tới các xã Lâm Sơn, Ma Nới.

Theo thông báo nhanh vào sáng ngày 24/8 của ông Dương Đăng Minh đại diện BCH PCTT và TKCN huyện Ninh Sơn, tình hình thiệt hại sơ bộ như sau: Lốc xoáy đã làm 31 cái nhà bị tốc mái; Diện tích lúa Hè Thu, hoa màu bị đổ ngã nhiều héc ta, một số cây xanh bị gãy cành, bung gốc. Ngoài ra, nhiều vị trí đường dây điện thắp sáng đường thôn, xã bị đứt.

Hình ảnh nhiều nhà dân bị tốc mái - Ảnh: Anh Tâm

Anh Tâm – Trưởng Ban quản lý thôn Hà Dài, xã Ma Nới cho biết, đây là những hình ảnh nhà dân bị thiệt hại do trận gió cuốn, mưa đá, mưa to chưa từng có và khủng khiếp nhất từ trước đến nay; chỉ sau một giờ đồng hồ nhiều nhà dân bị tốc mái và hoa màu tại thôn Hà Dài bị nát sạch sẽ.

Ảnh ra da thời tiết lúc 14h30 ngày 23/8 – Nguồn: AMO

Theo Đài KTTV khu vực Nam Trung Bộ: Hình thế thời tiết trong 48 giờ tới các tỉnh ven biển từ Bình Định đến Bình Thuận chịu ảnh hưởng rìa xa phía Nam rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ nối với cơn Bão số 3; kết hợp gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình. Dự báo thời tiết cho tỉnh Ninh Thuận, mây thay đổi đến nhiều mây, đêm có mưa vài nơi, ngày nắng, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to.

Đặng Thanh Bình- Đài KTTV tỉnh Ninh Thuận

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: