Thời tiết tháng 12

Đăng ngày: 01-12-2023 | Lượt xem: 6423
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong tháng 12/2023, nhiệt độ tháng 12 dự báo cao hơn trung bình nhiều năm song không khí lạnh gia tăng về tần suất.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, bước sang tháng 12, nhiệt độ trung bình khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 1,0-2,0 độ C; ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến cao hơn từ 0,5-1,0 độ C, có nơi cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Dự báo trong tháng 12/2023, tổng lượng mưa trên khu vực Bắc Bộ phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 20-50mm, một số nơi phía Tây Bắc Bộ cao hơn trên 50mm; khu vực Bắc Trung Bộ cao hơn từ 15-30mm, có nơi cao hơn; khu vực Trung và Nam Trung Bộ thấp hơn từ 40-70mm, có nơi thấp hơn; khu vực Tây Nguyên thấp hơn từ 10-20mm; tại khu vực Nam Bộ: khu vực Miền Đông phổ biến thấp hơn từ 5-15mm, khu vực Miền Tây cao hơn từ 5-15mm so với trung bình nhiều năm.

Trong tháng 12/2023, vẫn có khả năng xuất hiện bão/áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta. Không khí lạnh trong tháng 12/2023 tiếp tục gia tăng về tần suất. Tuy nhiên, cường độ các đợt không khí lạnh có xu hướng hoạt động yếu hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Các đợt mưa vừa, mưa to vẫn tiếp tục có khả năng xảy ra tại khu vực Trung Bộ. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ mưa giảm, tuy nhiên vẫn cần đề phòng có ngày xuất hiện mưa rào và dông. Trong tháng 12, hiện tượng dông , lốc và sét có thể kèm theo mưa đá vâñ tiếp tục xuất hiêṇ trên phạm vi toàn quốc.

Trong tháng 12/2023, bão/áp thấp nhiệt đới, không khí lạnh vẫn có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn, gây ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản trên biển của ngư dân. Thời kỳ này cũng là thời điểm cuối của mùa mưa tại khu vực Trung Bộ, tuy nhiên các đợt mưa lớn do ảnh hưởng của các hình thế thời tiết như không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao sẽ vẫn còn xảy ra trên khu vực, cần đề phòng nguy cơ lũ quét và sạt lở đất đá trên khu vực. Ngoài ra, trên phạm vi toàn quốc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: