Triều cường ở TPHCM lên nhanh, đạt đỉnh vào ngày 6-7/11: Cảnh báo ngập lụt diện rộng

Đăng ngày: 03-11-2021 | Lượt xem: 3424
Theo dự báo, đỉnh triều đợt này sẽ vượt báo động 3 và xuất hiện vào ngày 6-7/11. Thời gian xuất hiện đỉnh triều từ 4-6h và 17-19h.

Sáng 3/11, Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ cho biết, trong 2 ngày vừa qua, mực nước tại các trạm vùng hạ lưu hệ thống sông Sài Gòn – Đồng Nai lên nhanh theo kỳ triều cường đầu tháng Mười Âm lịch và ở mức cao.

Đến 7h sáng nay 3/11, mực nước cao nhất ngày lúc 2h tại trạm Nhà Bè trên sông Đồng Điền là 1,54m (Cao hơn báo động II 0,004m); lúc 3h tại trạm Phú An trên sông Sài Gòn là 1,53m (xấp xỉ báo động II),…

Theo dự báo, mực nước tại các trạm vùng hạ lưu sông Sài Gòn – Đồng Nai lên nhanh trong những ngày tới và ở mức cao. Đỉnh triều đợt này có khả năng xuất hiện vào ngày 6-7/11 (tức mùng 2 và 3 tháng Mười Âm lịch). Trong đó, tại trạm Phú An và Nhà Bè có thể lên mức 1,65-1,7m (Trên báo động III 0,05-0,010m). Thời gian xuất hiện đỉnh triều từ 4-6h và 17-19h.

Theo dự báo, thời gian xuất hiện đỉnh triều cường đợt này là từ 3-6h và 17-19h trong hai ngày 6 và 7/11. Ảnh minh họa: Ngô Bình

Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ đánh giá: Mức độ rủi ro thiên tai khu vực hạ lưu sông Đồng Nai – Sài Gòn ở cấp độ 2.

Đây là đợt triều cường cao trong năm có khả năng gây ngập úng ở các vùng trũng thấp, ven biển. Cần đề phòng khả năng gió Đông Bắc gây nước dâng trong những ngày tới.

Trước tình hình đợt triều cường đầu tháng 11 được dự báo có khả năng gây ngập úng, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TPHCM đã có văn bản gửi các quận, huyện, TP. Thủ Đức và các đơn vị chuyên môn về việc triển khai các biện pháp phòng, chống và ứng phó.

Theo đó, Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TPHCM yêu cầu các sở ngành, đơn vị thành phố, UBND quận, huyện và TP. Thủ Đức tổ chức triển khai nghiêm phương án chủ động, phòng chống, ứng phó với tình trạng ngập khi mưa lớn.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị đảm bảo an toàn phòng chống dịch, nhất là công tác chỉ đạo, ứng phó, khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của triều cường gây ngập úng tại các khu vực đang có dịch…

UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức phải thường xuyên thông tin về diễn biến của triều cường trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết và chủ động ứng phó.

Đồng thời, tổ chức kiểm tra bờ bao, cống, van ngăn triều… và chuẩn bị vật tư để kịp thời xử lý, cơi đắp nếu bờ bao xung yếu.

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TPHCM cũng yêu cầu các đơn vị tổ chức trực ban 24/24 giờ và thực hiện chế độ báo cáo, nhất là trong ngày nghỉ cuối tuần.

Đồng thời, theo dõi chặt chẽ tình hình triều cường qua bản tin của Đài khí tượng thủy văn Nam bộ, website và tin nhắn cảnh báo của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TPHCM.

Theo Báo Tiền Phong

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: