Vùng áp thấp trên khu vực Bắc Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới

Đăng ngày: 08-08-2022 | Lượt xem: 1763
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, chiều nay (08/8), vùng áp thấp trên khu vực Bắc Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Tây Nam quần đảo Hoàng Sa với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 8. Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Bắc Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km. Có khoảng 60-70% khả năng ATNĐ sẽ mạnh lên thành bão trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, hiện tại tổ chức mây quanh ATNĐ đã tập trung hơn hôm qua (7/8), nhưng vẫn còn khá phân tán và đang trong giai đoạn tổ chức lại. Hiện có một số vùng mây đối lưu sâu xoáy quanh hoàn lưu rìa ngoài ATNĐ, gây mưa cho những khu vực ở rìa ngoài ATNĐ.

Hướng di chuyển dự báo của áp thấp nhiệt đới

Trung tâm cũng nhấn mạnh: Do đang trong đoạn mới hình thành, nên hướng di chuyển và cường độ của ATNĐ/bão còn nhiều thay đổi. Đặc điểm đáng chú ý của ATNĐ là mặc dù cường độ chưa mạnh và ít khả năng thành cơn bão mạnh nhưng hoàn lưu ATNĐ hiện nay rất rộng, do kết hợp hoàn lưu ATNĐ với gió mùa Tây nam, vùng ảnh hưởng mưa, mưa lớn có thể xảy ra ở những vùng rất xa (500-1000km) tâm ATNĐ. Trước mắt, trong 24 giờ tới cần lưu ý tới những ảnh hưởng sau:

Trên biển, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, sau có khả năng mạnh lên thành bão nên khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao từ 3,0 - 5,0m, biển động mạnh.

Trên đất liền, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với rãnh gió mùa nối với áp thấp nhiệt đới sau có khả năng mạnh lên thành bão, kết hợp với hoạt động của gió mùa Tây Nam có xu hướng mạnh dần lên nên chiều tối và đêm nay (08/8), ở khu vực Trung Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-60mm, có nơi trên 80mm; ở khu vực Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 60mm. Ngày và đêm mai (09/8), ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 60mm.

Từ khoảng ngày 10-11/8, khả năng khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi nơi mưa rất to và rải rác có dông.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: