“Tiếng nói của chúng tôi cần được đưa vào” - Thanh niên Trinidadian khẳng định vai trò mạnh mẽ trong các cuộc đàm phán về khí hậu

Đăng ngày: 04-05-2024 | Lượt xem: 403
Trinidad và Tobago được mô tả là một trong những “Quốc gia tiền tuyến”, những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tác động của tình trạng khẩn cấp về khí hậu và các nhà hoạt động thanh niên là một trong những tiếng nói nổi bật nhất trong nước kêu gọi hành động mạnh mẽ hơn để chống khủng hoảng, cả trong và ngoài nước.

UN News/Brianna Rowe Joshua Prentice (trái), Priyanka Lalla (giữa) và Zaafia Alexander là những nhà hoạt động khí hậu người Trinidadian.

Các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển đặc biệt dễ bị tổn thương trước những hậu quả của biến đổi khí hậu, chẳng hạn như mực nước biển dâng cao và mưa lớn gây lũ lụt, nhiệt độ đại dương tăng cao ảnh hưởng đến các rạn san hô và hoạt động đánh bắt cá cũng như các cơn bão thường xuyên phá hủy nhà cửa và sinh kế. Những quốc gia này thường có điều kiện kinh tế mong manh và không có đủ phương tiện để giúp công dân của họ đối phó với những vấn đề này. Trước những điều kiện không chắc chắn như vậy, nhiều người trẻ đang quyết định rằng họ muốn và cần những thay đổi khẩn cấp để đảm bảo rằng họ có một thế giới đáng sống. Trên khắp thế giới, họ đang dẫn đầu các cuộc đình công, biểu tình và biểu tình cũng như đạt được những kỹ năng cần thiết để tìm ra các giải pháp.

Tại một quán cà phê ở Cảng Tây Ban Nha, thủ đô của Trinidad và Tobago, UN News đã gặp một số tiếng nói trẻ hàng đầu của đất nước về vấn đề môi trường để tìm hiểu xem người dân Trinidad nghĩ gì về tình trạng khẩn cấp về khí hậu và cách giải quyết nó. Priyanka Lalla, một nhà hoạt động khí hậu tuổi teen và là người ủng hộ thanh niên của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho vùng phía đông Caribe, đại diện cho Trinidad và Tobago tại Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc COP26 ở Glasgow; Joshua Prentice, nhà khoa học về khí hậu và đại dương, đã làm việc với Liên hợp quốc về các dự án liên quan đến hóa chất và chất thải; và Zaafia Alexander là người sáng lập 18 tuổi của một tổ chức phi chính phủ (NGO) chuyên nâng cao nhận thức về cuộc khủng hoảng khí hậu và nâng cao tiếng nói của giới trẻ Caribe trên trường quốc tế.

Tin tức của Liên Hợp Quốc: Điều gì đã truyền cảm hứng cho bạn để ủng hộ sự thay đổi?

Priyanka Lalla: Tôi lớn lên ở một khu vực xinh đẹp với đa dạng sinh học tươi tốt và tôi đã chứng kiến ​​sự tàn phá và thiệt hại do bão gây ra, đặc biệt là sau khi Bão Maria tấn công Quần đảo Leeward vào năm 2017. Tôi nghĩ thường có câu chuyện cho rằng hành động của cá nhân không tạo ra tác động lớn. Nhưng đúng là như vậy, đó là lý do tại sao tôi ủng hộ hành động cá nhân và trao quyền cho những người trẻ tuổi và cho họ thấy rằng chúng tôi có quyền lực.

Joshua Prentice: Các cuộc thảo luận đang diễn ra sẽ định hình tương lai của chúng ta và tiếng nói của chúng ta cần được đưa vào tất cả các cuộc đàm phán. Đây là lý do tại sao tôi quyết định tham dự các hội nghị về khí hậu và đảm bảo rằng giới trẻ được đại diện, đặc biệt là từ khu vực của tôi.

Zaafia Alexander: Đối với tôi đó là một giáo viên địa lý cực kỳ đam mê. Họ đã giúp tôi hiểu tại sao biến đổi khí hậu nên là chủ đề chính của cuộc trò chuyện ở Trinidad và Tobago. Ngoài ra tôi còn tức giận. Đối với tôi, dường như không ai thực hiện bất kỳ hành động nào, không ai ở độ tuổi của tôi nói về vấn đề này và tuổi trẻ không được đưa vào những quyết định quan trọng ảnh hưởng đến chúng tôi.

Tin tức của Liên Hợp Quốc: Tất cả các bạn đều đã nói với tôi rằng không có đủ người trẻ tham gia ủng hộ hành động vì khí hậu. Sao bạn lại nghĩ như vậy?

Joshua Prentice: Tôi nghĩ rằng đây là sản phẩm phụ của việc không được thúc đẩy nhiều hơn trong hệ thống trường học khi lớn lên. Nó cũng chảy xuống từ cha mẹ. Họ cần dạy con cái họ những cách tái chế tốt và lý do tại sao chúng ta nên quan tâm đến môi trường. Tuy nhiên, nhờ có internet và mạng xã hội, giới trẻ bắt đầu tham gia nhiều hơn.

Zaafia Alexander: Đây là lý do tại sao giáo dục và vận động lại quan trọng đến vậy. Vì vậy, nhiều người Trinidad không nhận thức được mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng hoặc nó ảnh hưởng trực tiếp như thế nào đến Trinidad và Tobago cũng như các quốc đảo nhỏ đang phát triển khác. Nó không phải là một phần của giáo trình.

Joshua Prentice: Và nhiều nông dân trẻ không hiểu biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến mùa màng và đất đai của họ như thế nào vì những vấn đề như hạn hán và lũ lụt.

Zaafia Alexander: Thật trớ trêu khi chúng ta bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng rất nhiều người trong chúng ta không hiểu tại sao chúng ta lại thấy thời tiết biến động, mực nước biển dâng và nhiệt độ tăng cao hay nguyên nhân chủ yếu là do con người.

Priyanka Lalla: Đúng vậy, chính những cộng đồng ven biển bị thiệt thòi cũng phải hứng chịu lũ quét hàng năm. Nhà cửa của họ bị cuốn trôi, đồ đạc bị mất, trẻ nhỏ bị buộc phải nghỉ học vì trường học bị phá hủy và họ không có đủ nguồn lực để xây dựng lại. Đôi khi các em bị buộc phải từ bỏ việc học hành và bị buộc phải tảo hôn hoặc lao động trẻ em.

Tin tức của Liên Hợp Quốc: Một số nhà hoạt động ủng hộ những thay đổi trong luật pháp để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu. Đây có phải là điều bạn muốn theo đuổi?

Joshua Prentice: Là một người thực hành luật môi trường, tôi có thể nói rằng việc cập nhật luật là rất khó. Cần phải có sự phản đối kịch liệt của công chúng để luật thay đổi. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, chúng tôi đã đạt được một số tiến bộ nhờ áp lực của dư luận. Tuy nhiên, việc liên hệ trực tiếp với các bộ trực tiếp giám sát lĩnh vực này có thể hữu ích. Các nhà hoạt động thanh niên nên liên hệ với họ và yêu cầu giải trình mối quan ngại của họ trong nội các. Ngoài ra còn có các tổ chức phi chính phủ ở Trinidad nói chuyện trực tiếp với các bộ trưởng. Bằng cách tham gia với họ, bạn có cơ hội được lắng nghe tốt hơn.

Priyanka Lalla: Chúng tôi cần sự hỗ trợ của các bộ, các nhà hoạch định chính sách và chính phủ của chúng tôi. Chúng ta cũng cần sự hỗ trợ của giới trẻ, các nhà giáo dục, những người nội trợ. Nó cần phải là một nỗ lực tập thể. Tôi cho rằng trách nhiệm đến từ tiếng nói của giới trẻ. Chúng tôi tiếp tục yêu cầu các chính phủ, các nhà hoạch định chính sách, các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức khác nhau phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, tôi nghĩ chúng ta cũng cần ghi nhận những điều tốt đẹp đã làm được và ghi nhận nó để mọi người cảm thấy được trao quyền và có cảm hứng để tiếp tục.

Tin tức Liên Hợp Quốc: Trinidad đã được hưởng lợi từ trữ lượng dầu mỏ trong nhiều năm. Nước ta có nên ngừng khai thác nguồn nhiên liệu hóa thạch này?

Joshua Prentice: Với tư cách là người ủng hộ sự phát triển bền vững và năng lượng sạch, tôi nghĩ chúng ta nên ngăn chặn điều đó. Tuy nhiên, tôi cũng tồn tại trong thế giới thực. Có rất nhiều việc cần phải làm trong nước và chúng ta không thể bỏ mặc dầu khí, vốn là nguồn tạo ra doanh thu lớn nhất cho đến nay, chỉ sau một đêm. Đã có những bước được thực hiện nhằm đa dạng hóa đất nước và thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu khí, và tôi tin rằng chúng tôi muốn tiến xa hơn theo hướng này.

Priyanka Lalla: Trong vài thập kỷ tới, chúng ta cần thực hiện quá trình chuyển đổi đó, mặc dù nó mất nhiều thời gian hơn chúng ta mong muốn, vì lợi ích của người dân và sự đa dạng sinh học của chúng ta.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2024/05/1149191

 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: