Ảnh vệ tinh bom lốc xoáy khiến California ban bố tình trạng khẩn cấp

Đăng ngày: 05-01-2023 | Lượt xem: 1169
Một trận 'bom lốc xoáy' đang tấn công khu vực bờ biển của bang California, dự kiến gây ra mưa lớn tại các thung lũng, chân đồi và núi từ tối 4/1 đến ngày 5/1.

 Hình ảnh vệ tinh này do NOAA cung cấp cho thấy một hệ thống bão đang tiến đến Bờ Tây nước Mỹ hôm 3/1. Ảnh: NOAA.

Hình ảnh vệ tinh này do NOAA cung cấp cho thấy một hệ thống bão đang tiến đến Bờ Tây nước Mỹ hôm 3/1. Ảnh: NOAA.

Các nhà dự báo thời tiết cho biết khu vực phía Nam California sẽ có lượng mưa 51-102 mm vào ngày 4-5/1. "Sông khí quyển" được dự báo tiếp diễn vào tuần tới với nhiều hệ thống gây mưa cho khu vực này, KTLA đưa tin.

Sông khí quyển đang đe dọa gây ra lũ lụt, sạt lở đất và mất điện ở California vào hôm 4/1, khi hàng triệu cư dân khắc phục hậu quả của những cơn bão mạnh trước đó, theo CNBC.

Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Mỹ (NOAA), các sông khí quyển là những dải hơi ẩm hẹp, tương đối dài - giống các dòng sông trên bầu trời. Chúng mang hơi nước ra khỏi những vùng nhiệt đới. Những dải hơi ẩm này di chuyển theo thời tiết, mang theo một lượng hơi nước lớn.

Khi các sông khí quyển đổ bộ vào đất liền, chúng thường giải phóng hơi nước dưới dạng mưa hoặc tuyết.

Mặc dù có nhiều hình dạng và kích cỡ, những sông khí quyển chứa lượng hơi nước lớn nhất và gió mạnh nhất có thể tạo ra lượng mưa cực lớn và lũ lụt. Những sự kiện này có thể làm gián đoạn việc đi lại, gây ra lở đất và gây thiệt hại nghiêm trọng về nhân mạng, cũng như tài sản.

Giới chức ở thành phố Watsonville và ở hạt Santa Cruz đã ban hành lệnh sơ tán bắt buộc đối với các cộng đồng có nguy cơ lũ lụt cao.

Để ứng phó với cơn bão mùa đông này, Thống đốc California Gavin Newsom cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 4/1.

 
 Cách hình thành bom lốc xoáy. Đồ hòa BBC. Việt hóa: Bảo Châu.

Cách hình thành bom lốc xoáy. Đồ hòa BBC. Việt hóa: Bảo Châu.

Văn phòng thống đốc California đặc biệt cảnh báo cư dân tránh mọi hoạt động lái xe không cần thiết vào tối 4/1 và sáng 5/1, đồng thời có kế hoạch dự phòng cho các nguồn năng lượng thay thế nếu cần.

Với quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp, ông Newsom có quyền huy động Lực lượng Vệ binh Quốc gia để ứng phó thảm họa, và nhận hỗ trợ từ Cục Quản lý Đường cao tốc Liên bang nếu cần.

Vân Đinh

Nguồn Zing: https://zingnews.vn/anh-ve-tinh-bom-loc-xoay-khien-california-ban-bo-tinh-trang-khan-cap-post1391177.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: