Australia cảnh báo mưa lũ tiếp diễn làm tăng nguy cơ lũ quét, ban bố lệnh sơ tán mới

Đăng ngày: 20-10-2022 | Lượt xem: 1236
Ngày 20/10, nhà chức trách Australia đã ban bố lệnh sơ tán đối với người dân sinh sống gần sông Murray - con sông lớn nhất nước này, với cảnh báo mưa lũ sẽ tiếp diễn.

Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn tại Victoria, Australia, ngày 14/10/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn tại Victoria, Australia, ngày 14/10/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Người dân ở Echuca, thị trấn 15.000 dân ở gần địa phận giữa bang Victoria và New South Wales đang chuẩn bị ứng phó với mực nước sông Murray dự báo dâng cao từ ngày 21/10. Trong khi đó, các thị trấn có nguy cơ ngập lụt trên khắp bang Victoria được cảnh báo có thể bị cô lập trong 1 tuần do nước lũ, do đó nhà chức trách yêu cầu người dân sớm sơ tán. Dịch vụ khẩn cấp bang Victoria cũng kêu gọi cư dân thị trấn Echuca hạn chế sử dụng nước bởi nước lũ đã phá hỏng hệ thống thoát nước của thị trấn. Truyền hình phát các hình ảnh người dân thị trấn Echuca xếp bao cát trước nhà và cửa hàng để đề phòng mưa lũ.

Phát biểu với đài truyền hình ABC, Giám đốc điều hành dịch vụ khẩn cấp bang Victoria, ông Tim Wiebusch nói: "Trong vòng 24 giờ tới, tình hình sẽ rất nguy cấp".

Cảnh sát bang Victoria cho biết đã có 3 người thiệt mạng do mưa lũ ở bang này.

Theo dự báo của Cơ quan Khí tượng Australia, miền Đông nước này có thể hứng chịu mưa lớn với lượng mưa lên tới 100 mm trong 5 ngày tới, tương đương khoảng 1/10 tổng lượng mưa hằng năm đối với một số khu vực. Cơ quan Khí tượng Australia cảnh báo nếu mưa tiếp diễn có thể làm tăng nguy cơ xảy ra lũ quét do mực nước ở một số con sông đã dâng cao.

Thủ tướng Anthony Albanese cho biết 500 binh sĩ sẽ được huy động hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả của mưa lũ. Hiện tại đã có hàng trăm binh sĩ tham gia công tác cứu hộ cùng với sự hỗ trợ của máy bay trực thăng.

Kể từ đầu năm 2021 đến nay lũ lụt thường xuyên xảy ra dọc miền Đông Australia do hiện tượng thời tiết La Nina gây mưa lớn. Dự báo hiện tượng thời tiết này có thể kéo dài tới sang năm, đồng nghĩa sẽ có thêm các trận mưa lũ trong vài tháng tới.

Minh Châu (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/australia-canh-bao-mua-lu-tiep-dien-lam-tang-nguy-co-lu-quet-ban-bo-lenh-so-tan-moi-20221020093436220.htm

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: