Australia đối mặt thảm họa thiên nhiên tốn kém nhất trong lịch sử

Đăng ngày: 03-03-2022 | Lượt xem: 2082
Thời tiết khắc nghiệt và lũ lụt đang diễn ra tại bang Queensland và New South Wales được đánh giá sẽ trở thành một trong những thảm họa thiên nhiên tốn kém nhất trong lịch sử của Australia.

Người dân sơ tán khỏi vùng ngập lụt tại Lawrence, cách thị trấn Lismore của bang New South Wales (Australia) 70 km, ngày 2/3/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Thời tiết khắc nghiệt và lũ lụt đang diễn ra trên diện rộng tại bang Queensland và New South Wales (NSW) được đánh giá sẽ trở thành một trong những thảm họa thiên nhiên tốn kém nhất trong lịch sử của Australia, với mức tổn thất dự kiến lên tới 2 tỷ AUD (1,4 tỷ USD).

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, ngày 3/3, Hội đồng Bảo hiểm Australia thông báo đã nhận được hơn 48.000 yêu cầu bồi thường về tài sản bị thiệt hại do mưa lũ ở miền Đông Nam bang Queensland và miền Bắc bang NSW trong tuần vừa qua.

Cơ quan xếp hạng S&P cho biết trận lũ lụt ước tính đã tiêu tốn hơn 1 tỷ AUD (700 triệu USD) và dự kiến sẽ lên đến gần 2 tỷ AUD, trong bối cảnh mưa lũ vẫn đang tiếp diễn và có xu hướng lan rộng tới phía Tây Bắc của thành phố Sydney (bang NSW).

S&P nhận định đây sẽ là một trong những thảm họa thiên tai lớn nhất của Australia, với mức tổn thất cao hơn thảm họa cháy rừng hồi cuối năm 2018 và đầu 2019.

Giám đốc điều hành Công ty bảo hiểm Suncorp Steve Johnston cho biết nhiều khả năng chi phí đền bù thiệt hại cho tài sản bị tàn phá do đợt lũ lụt này sẽ tương đương hoặc cao hơn mức đền bù 2,1 tỷ AUD (1,5 tỷ USD) của trận lũ lụt năm 2011.

Tại thành phố Brisbane (bang Queensland), sau hơn một tuần tàn phá, nước lũ đã bắt đầu rút và các dịch vụ cứu trợ khẩn cấn vẫn đang được khẩn trương tiến hành.

Tuy nhiên, mưa lớn có xu hướng di chuyển về khu vực Sydney, nhiều khả năng gây ngập lụt vùng đồng bằng rộng lớn hơn ngay tại thủ phủ của bang NSW, nơi sinh sống của 5 triệu người dân.

Tại bang NSW, ngày 2/3, Thủ hiến bang Dominic Perrottet xác nhận 17 khu vực chính quyền địa phương được tuyên bố là vùng thiên tai và khuyến nghị người dân sinh sống tại các khu vực này khẩn trương đi sơ tán, để tránh lũ quét.

Riêng thành phố Sydney đã phải hứng chịu những cơn mưa lớn có khả năng gây ra lũ lụt dọc theo các sông Nepean và Hawkesbury.

Ông Perrottet kêu gọi Chính phủ Australia cần tăng cường hỗ trợ tài chính nhiều hơn cho các khu vực bị ảnh hưởng.

Cơ quan dự báo khí tượng bang NSW cảnh báo mưa lớn và gió gây hại sẽ tác động trên diện rộng ở miền Bắc của bang NSW và khu vực Tây Bắc thành phố Sydney.

Theo thống kê mới nhất, ước tính tại bang NSW đã có ít nhất 4 người bị thiệt mạng do đợt mưa bão và lũ lụt lần này./.

Diệu Linh/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/australia-doi-mat-tham-hoa-thien-nhien-ton-kem-nhat-trong-lich-su/235136.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: