Bản tin mới nhất của WMO tập trung vào việc trao đổi thông tin quốc tế

Đăng ngày: 12-10-2021 | Lượt xem: 677
Bản tin mới nhất của Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO hoàn toàn tập trung cho việc trao đổi dữ liệu quốc tế trong việc giám sát và dự đoán Trái đất cũng như nêu bật vai trò của chính sách chia sẻ dữ liệu của WMO trong việc thiết lập và duy trì sự trao đổi này.

Việc xuất bản bản tin này nhằm mục đích hỗ trợ việc xem xét việc trao đổi dữ liệu giữa các nước thành viên dựa trên những quy đinh mới của WMO.

Bản tin mới nhất của WMO tập trung vào việc trao đổi thông tin quốc tế

"Thời tiết và khí hậu có bản chất toàn cầu và tất cả những nỗ lực để hiểu, theo dõi và dự đoán chúng cuối cùng đều dựa vào sự hợp tác quốc tế và trao đổi toàn cầu về các quan sát và dữ liệu khác nhau", Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas nói.

“Khí tượng học và một số ngành liên quan (đặc biệt là hải dương học) có truyền thống trao đổi dữ liệu và thông tin quốc tế kéo dài hơn 200 năm. Khi chúng tôi tiếp tục mở rộng phạm vi dự báo của mình và nâng cao hiểu biết về khí hậu Trái đất, rõ ràng là việc trao đổi dữ liệu phải được tăng cường trong các lĩnh vực khác như thủy văn, thành phần khí quyển, đông lạnh và không gian thời tiết” ông Taalas nói. Chính sách trao đổi thông tin và dữ liệu của WMO là công cụ cho sự thành công của dự báo thời tiết và giám sát và dự đoán khí hậu.

Tuy nhiên, Điều khoản 40, được cho là quan trọng nhất trong các nghị quyết về chính sách dữ liệu của WMO, hiện đã hơn 25 năm tuổi và được soạn thảo trong bối cảnh khác xa so với hiện nay. Hiện nay có rất nhiều thay đổi trong mối quan hệ giữa cộng đồng nghiên cứu và khu vực tư nhân đang đóng vai trò trung tâm hơn nhiều trong tất cả các phần của chuỗi giá trị khí tượng so với năm 1995. Tương tự, Điều khoản 60 (Cg-17) có trước Thỏa thuận Paris của Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (UNFCCC) và nhu cầu trao đổi dữ liệu liên quan đến khí hậu đã trở nên vô cùng quan trọng kể từ khi nó được thông qua.

Theo Giáo sư Taalas, “rõ ràng là WMO cần cập nhật các tuyên bố về chính sách dữ liệu của mình để đảm bảo rằng các thành viên có thể tiếp tục đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về trao đổi thông tin và dịch vụ liên quan đến thời tiết, khí hậu và môi trường.” Để phù hợp với trọng tâm chiến lược của mình là áp dụng phương pháp tiếp cận hệ thống Trái đất tích hợp để giám sát và dự đoán, WMO đã chọn cập nhật các tuyên bố chính sách của mình dưới phương thức: Chính sách Dữ liệu Hợp nhất WMO, bao gồm dữ liệu từ tất cả các lĩnh vực của hệ thống Trái đất có liên quan đến WMO khu vực. Điều này sẽ giúp các Thành viên WMO cải thiện đáng kể khả năng giám sát và dự đoán của họ và sẽ giúp đảm bảo rằng các Thành viên WMO ở nước đang phát triển sẽ gặt hái được đầy đủ lợi ích của các sản phẩm mô hình được cải tiến từ đó.

WMO đang đưa ra ba lĩnh vực ưu tiên chiến lược, được liên kết tại Phiên họp bất thường của Đại hội Khí tượng Thế giới vào tháng 10 năm 2021: Chính sách Dữ liệu WMO Thống nhất mới, Mạng lưới Quan sát Cơ bản Toàn cầu (GBON), nhằm đảm bảo trao đổi thông tin về thời tiết và khí hậu dựa trên quan sát, và Cơ sở tài trợ cho các quan sát có hệ thống (SOFF), sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho GBON khi cần thiết.

Bản tin đặc biệt này của WMO sẽ trình bày lịch sử trao đổi dữ liệu, tình trạng hiện tại và kế hoạch trao đổi dữ liệu trong tất cả các lĩnh vực và và về các cơ hội. Những thách thức về kỹ thuật, chính trị và tài chính mà một số Thành viên đang phải đối mặt khi thực hiện trao đổi dữ liệu cũng được giải quyết.

Bản tin bao gồm một bài báo gồm hai phần dành riêng cho các vấn đề cụ thể về trao đổi dữ liệu với và từ các Thành viên WMO ở các nước đang phát triển. Phần đầu tiên trình bày quan điểm của bốn Đại diện Thường trực về tình hình hiện tại và tác động dự kiến ​​của ba sáng kiến ​​nêu trên từ quan điểm của các nước đang phát triển. Phần thứ hai trình bày những kinh nghiệm, bài học kinh nghiệm và quan điểm về tương lai từ một loạt các đối tác tài chính về khí hậu và phát triển.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-bulletin-dedicated-international-data-exchange

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: