Báo cáo của UNICEF về vấn nạn trẻ em phải di cư do biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 07-10-2023 | Lượt xem: 441
Hàng triệu trẻ em đang phải rời bỏ nhà cửa do các sự kiện liên quan đến thời tiết, trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu. Theo một báo cáo mới từ Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), mặc dù mối liên hệ giữa biến đổi khí hậu và tình trạng di dời rất phức tạp, nhưng rõ ràng hơn bao giờ hết là khí hậu đang làm thay đổi mô hình di dời.

“Trẻ em phải di dời trong bối cảnh khí hậu thay đổi: Chuẩn bị cho một tương lai đang diễn ra” phân tích các mối nguy hiểm phổ biến nhất liên quan đến thời tiết dẫn đến số lượng di dời lớn nhất: lũ lụt, bão, hạn hán và cháy rừng. Báo cáo lưu ý rằng có 43,1 triệu trẻ em phải di dời trong nước do các thảm họa liên quan đến thời tiết trong khoảng thời gian 6 năm - tương đương với khoảng 20.000 trẻ em phải di dời mỗi ngày. Hầu như tất cả - 95% - số trẻ em phải di dời được ghi nhận là do lũ lụt và bão.

Báo cáo Trạng thái Khí hậu Toàn cầu của WMO bao gồm thông tin về mô hình di dời và di cư do tác động của thời tiết khắc nghiệt và biến đổi khí hậu.

Việc di dời - dù trong thời gian ngắn hay kéo dài - có thể làm tăng thêm những rủi ro liên quan đến khí hậu cho trẻ em và gia đình các em. Sau thảm họa, trẻ em có thể bị tách khỏi cha mẹ hoặc người chăm sóc, làm tăng thêm nguy cơ bị bóc lột, buôn bán và lạm dụng trẻ em. Việc di dời có thể làm gián đoạn khả năng tiếp cận giáo dục và chăm sóc sức khỏe, khiến trẻ em bị suy dinh dưỡng, bệnh tật và tiêm chủng không đầy đủ.

Tuy nhiên, cho đến nay, số trẻ em phải di dời do các sự kiện liên quan đến thời tiết vẫn chưa được thống kê. Dữ liệu về tình trạng di dời hiện tại hiếm khi được phân chia theo độ tuổi và các yếu tố như đô thị hóa nhanh chóng, tình trạng dễ bị tổn thương và xung đột có thể khiến trẻ em di cư thậm chí còn có nhiều khả năng bị bỏ rơi hơn.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/unicef-reports-children-displaced-changing-climate

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: