Bão Fiona đổ bộ quần đảo Turks và Caicos

Đăng ngày: 21-09-2022 | Lượt xem: 1609
Ngày 20/9, bão Fiona đã đổ bộ quần đảo Turks và Caicos (vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh trên Đại Tây Dương), mang theo mưa lớn, gây lũ lụt đe dọa tính mạng cư dân.

Bão Fiona đổ bộ gây ngập lụt tại một công viên ở Samana, CH Dominicana ngày 19/9/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Bão Fiona đổ bộ gây ngập lụt tại một công viên ở Samana, CH Dominicana ngày 19/9/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Trung tâm Bão quốc gia Mỹ, cơn bão cấp 3 này đã đổ bộ Grand Turk - hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Turks và Caicos - trong sáng 20/9 và di chuyển tới gần cụm đảo chính vào buổi chiều cùng ngày. Hiện bão Fiona đang di chuyển hướng về phía Bắc đến miền Đông khu vực Bắc Mỹ. Giới chức Canada đã đưa ra cảnh báo về việc cơn bão nhiệt đới mạnh này sẽ tấn công các tỉnh Nova Scotia, Newfoundland, New Brunswick và Price Edward Island vào ngày 24/9.

Phó Thống đốc quần đảo Turks và Caicos - bà Anya Williams cho biết tình trạng mất điện đã xảy ra ở 5 hòn đảo thuộc quần đảo này, nhưng chưa có thông báo nào về các trường hợp thương vong. Theo bà Anya Williams, chính quyền quần đảo Turks và Caicos đã yêu cầu sự hỗ trợ của Hải quân Hoàng gia Anh và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ trong các nỗ lực cứu hộ và khắc phục hậu quả của cơn bão.

Trước khi đổ bộ quần đảo Turks và Caicos, bão Fiona đã lần lượt quét qua đảo Guadeloupe (thuộc Pháp), Puerto Rico (thuộc Mỹ) và Cộng hòa Dominicana, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Phát biểu trong một cuộc họp ngày 20/9, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết chính phủ liên bang đang theo dõi chặt chẽ những ảnh hưởng và mức độ thiệt hại mà cơn bão Fiona gây ra đối với lãnh thổ Mỹ. Hiện hàng trăm người thuộc Quân đoàn Công binh Mỹ, các chuyên gia khôi phục đường dây tải điện và các đội tìm kiếm - cứu hộ đã được triển khai để khắc phục hậu quả của bão Fiona tại Puerto Rico.

Theo dữ liệu trên poweroutage.us, tính đến sáng 21/9 (giờ Việt Nam), vẫn còn hơn 1,1 triệu hộ gia đình tại Puerto Rico chưa có điện sinh hoạt. Các quan chức Puerto Rico cho biết sẽ mất nhiều ngày để khôi phục hệ thống điện trên hòn đảo với 3,3 triệu dân này. Hàng nghìn người hiện đang phải sống trong các khu nhà tạm.

Trong khi đó, tại CH Dominicana, ngập lụt nghiêm trọng đã khiến 12.500 người đi sơ tán, trong khi hàng trăm nghìn hộ gia đình bị mất điện sinh hoạt. Fiona là cơn bão đầu tiên tấn công trực tiếp vào CH Dominicana kể từ khi bão Jeanne gây thiệt hại nặng nề tại miền Đông nước này năm 2004.

Tổng thống CH Dominicana - ông Luis Abinader đã hủy bỏ kế hoạch tham dự Khóa họp 77 Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York (Mỹ) để chỉ đạo ứng phó tình hình bão lụt trong nước.

Tính đến sáng 21/9 (theo giờ Việt Nam), vẫn còn 1,1 triệu người tại CH Dominicana không có nước uống do hệ thống dẫn nước đã bị hư hại, trong khi hơn 700.000 người không có điện để sử dụng.

Thanh Phương (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/bao-fiona-do-bo-quan-dao-turks-va-caicos-20220921124839738.htm

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: