Bão Fiona đổ bộ vào Caribe và Canada; Bão Nanmadol đổ bộ vào Nhật Bản

Đăng ngày: 19-09-2022 | Lượt xem: 418

Bão Fiona chia cắt Puerto Rico

Một cơn bão Đại Tây Dương và một cơn bão Tây Thái Bình Dương đã gây ra những ảnh hưởng lớn trong cùng một ngày cuối tuần, cho thấy tầm quan trọng của các hệ thống cảnh báo sớm trên toàn cầu. Tháng 9 là cao điểm của mùa xoáy thuận nhiệt đới Đại Tây Dương và Tây Thái Bình Dương.

Bão Fiona đã gây ra sự tàn phá từ Caribe đến Canada. Nó tấn công hòn đảo Puerto Rico của Mỹ vào ngày 18 tháng 9, mang theo những trận mưa xối xả và gây ra thiệt hại đáng kể bao gồm mất điện cũng như một số thương vong. Nó đã gây ra sạt lở đất, làm đổ cây cối và đường dây điện, làm cho các con đường không thể đi qua và dẫn đến sự cố sập một cây cầu ở một vùng núi. Hơn 40 phần trăm của hòn đảo đã bị bao phủ bởi lượng mưa 380 mm (15 inch), theo Dịch vụ Thời tiết Quốc gia San Juan. Sự tàn phá xảy ra 5 năm kể từ khi cơn bão Maria gây ra thiệt hại lớn và thiệt hại về người ở Puerto Rico.

Fiona mang theo sức gió lên tới 140 km/h, với những trận mưa xối xả và “lũ lụt thảm khốc và đe dọa tính mạng cùng với sạt lở đất và lở đất”, theo Trung tâm Bão Miami của WMO. Sau khi vượt qua Cộng hòa Dominica, Fiona đã mạnh lên thành bão cấp 4 trên thang Saffir-Simpson, với sức gió duy trì tối đa gần 130 dặm/giờ (215 km/giờ) khi nó hướng tới đảo Bermuda ở Caribe. Sau đó, nó di chuyển qua Đại Tây Dương và đổ bộ vào Nova Scotia, Canada, vào ngày 24 tháng 9 như một cơn bão nhiệt đới mạnh nhất từng đổ bộ vào Canada.

Bão Nanmadol mạnh đổ bộ vào Nhật Bản

Bão Nanmadol đổ bộ vào đảo Kyushu của Nhật Bản vào Chủ nhật ngày 18 tháng 9. Chín triệu người đã được yêu cầu sơ tán khỏi nhà của họ. Cơn bão mạnh này đã giết chết ít nhất hai người và gần 90 người bị thương. Nanmadol đã mang đến gió giật lên tới 234km/h (145mph) và một số khu vực được ghi nhận có lượng mưa lên tới 900mm (35 inch) trong 24 giờ.

Trung tâm Bão RSMC Tokyo của WMO dự đoán rằng Nanmadol sẽ duy trì sức mạnh của bão trong 12 giờ nữa, khi nó sẽ cách vị trí đổ bộ ban đầu ở Kyushu hơn 240 km. Nanmadol dự kiến sẽ quay về phía đông bắc và tiến thẳng lên đảo chính Honshu của Nhật Bản, mang theo gió mạnh và mưa xối xả đến một khu vực rộng lớn của Nhật Bản.

“Khi Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đưa ra các cảnh báo sớm, chính quyền địa phương sẽ phản ứng bằng cách cung cấp cho người dân thông tin về cách sơ tán, những thứ cần mang theo và các biện pháp bảo vệ khác. James Douris, chuyên gia về Giảm thiểu rủi ro thiên tai của WMO, cho biết trước đây các nhà chức trách đã phải vật lộn để thuyết phục người dân chuyển đến nơi trú ẩn trước các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt”. Chín triệu người ở Nhật Bản đã được thông báo phải sơ tán vào cuối tuần này.

"Cái giá của việc lạm dụng nhiên liệu hóa thạch"

“Lũ lụt, hạn hán, sóng nhiệt, bão cực đoan và cháy rừng đang diễn ra từ tồi tệ đến tồi tệ hơn, phá vỡ các kỷ lục với tần suất đáng báo động. (…) Không có gì là tự nhiên về quy mô mới của những thảm họa này. Chúng là cái giá phải trả cho sự nghiện nhiên liệu hóa thạch của nhân loại”, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cho biết vào tuần trước khi chúng ta công bố báo cáo khoa học hợp nhất năm 2022.

“Khoa học khí hậu ngày càng có thể chứng minh rằng nhiều hiện tượng thời tiết khắc nghiệt mà chúng ta đang trải qua ngày càng có khả năng xảy ra nhiều hơn và dữ dội hơn do sự thay đổi khí hậu do con người gây ra. Chúng ta đã chứng kiến điều này nhiều lần trong năm nay, với hậu quả đáng tiếc. Điều quan trọng hơn bao giờ hết là chúng ta phải mở rộng quy mô hành động trên các hệ thống cảnh báo sớm để xây dựng khả năng chống chịu với các rủi ro khí hậu hiện tại và tương lai ở các cộng đồng dễ bị tổn thương”, Tổng thư ký WMO, GS Petteri Taalas cho biết.

Cảnh báo sớm cho tất cả các Sáng kiến được trình bày ở New York

“Mọi người trên Trái đất cần được bảo vệ bởi một hệ thống cảnh báo sớm trong vòng 5 năm tới”, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres tuyên bố vào tháng 3 năm 2022. Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã được yêu cầu trình bày một lộ trình cho hội nghị về Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc, COP27, tại Ai Cập vào tháng 11. Bên lề Tuần lễ Cấp cao Đại hội đồng lần thứ 77 tại New York, Sự kiện Cảnh báo Sớm về Thích ứng với Khí hậu sẽ được tổ chức vào ngày 21 tháng 9 và tập hợp các quốc gia trên khắp thế giới, các nhà tài trợ và các cơ quan phát triển quốc tế, cùng nhau nâng cao nhu cầu thực hiện Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người như một biện pháp thích ứng với khí hậu khẩn cấp.

Hệ thống cảnh báo sớm là biện pháp thích ứng hiệu quả giúp cứu sống, giảm thiểu thiệt hại và hiệu quả về chi phí. Nhờ những cảnh báo sớm, số người thiệt mạng đã giảm gần ba lần trong 50 năm qua nhờ dự báo thời tiết tốt hơn và quản lý thiên tai chủ động và phối hợp. Ít hơn một nửa số quốc gia trên thế giới đã báo cáo về sự tồn tại của Hệ thống Cảnh báo Sớm Đa Mối nguy (MHEWS), với mức độ bao phủ đặc biệt thấp ở Châu Phi, các nước kém phát triển và các quốc đảo nhỏ đang phát triển.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/hurricane-fiona-hits-caribbean-and-canada-typhoon-nanmadol-hits-japan

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: