Bão Ian có thể đẩy các công ty bảo hiểm ra khỏi Florida

Đăng ngày: 21-10-2022 | Lượt xem: 430
Sự tàn phá do Bão Ian gây ra đang đặt ra mối đe dọa lớn đối với thị trường bất động sản và bảo hiểm vốn đã hỗn loạn của Florida.

Các nhà phân tích cho rằng chi phí quá cao từ cơn bão có thể dẫn đến việc các công ty bảo hiểm hoặc tránh hoàn toàn tài sản ở Florida hoặc tính phí bảo hiểm cao ngất ngưởng cho các chủ nhà. Cơn bão cấp bốn, là một trong những cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào Florida, cũng là sự kiện thiệt hại do bão lớn thứ hai của Hoa Kỳ được ghi nhận, sau cơn bão Katrina năm 2005. Thiệt hại được bảo hiểm tư nhân ở Florida ước tính khoảng 46-67 tỷ đô la, không bao gồm bảo hiểm lũ lụt. Bên cạnh việc làm hư hại nhà cửa và cơ sở hạ tầng, cơn bão còn tàn phá các trang trại cam ở bang sản xuất lớn nhất. Các phương tiện truyền thông Hoa Kỳ đưa tin rằng Ian đã phá hủy sự an toàn tài chính của nhiều người hưu trí, những người đã đầu tư tiền tiết kiệm cả đời của họ vào các tài sản ở Florida đã bị mất do bão.

Tyler Bryant đứng trước ngôi nhà di động của mình ở Placida, Florida, nơi đã bị phá hủy bởi cơn bão cấp 4 Ian. (Ảnh: Julie Dermansky/Greenpeace)

Người dân Florida đã trả phí bảo hiểm nhà ở cao nhất ở Hoa Kỳ, trung bình $4,321 mỗi năm – cao gấp ba lần mức trung bình toàn quốc. Mark Friedlander, giám đốc truyền thông của Viện Thông tin Bảo hiểm, nói với Climate Home News rằng điều này là do nguy cơ bão cao cũng như “một cuộc khủng hoảng nhân tạo được tạo ra bởi các kế hoạch lừa đảo yêu cầu thay thế mái nhà tràn lan và các vụ kiện tụng chạy trốn”. Friedlander cho biết năm nay, số lần gia hạn phí bảo hiểm của Florida tăng trung bình một phần ba. Sự hủy diệt của Ian dự kiến ​​sẽ lại làm tăng các khoản phí bảo hiểm này vào năm tới, lên tới một nửa.

Thiệt hại do lũ lụt không được bảo hiểm theo chính sách tiêu chuẩn của chủ sở hữu nhà. Phần lớn được bảo hiểm bởi chương trình bảo hiểm lũ lụt của chính phủ liên bang. Theo công ty nghiên cứu CoreLogic, các chủ sở hữu nhà có thể chịu thiệt hại do lũ lụt từ 10 đến 17 tỷ đô la mà không được bảo hiểm bởi các chính sách bảo hiểm của họ. Đó là 500-800 đô la cho mỗi cư dân Florida. Ian đã giáng một đòn mạnh vào thị trường bảo hiểm của Florida vốn đã bất ổn và gặp khó khăn về tài chính. Nhiều công ty bảo hiểm của Florida phụ thuộc rất nhiều vào các công ty tái bảo hiểm, các bảo hiểm cho các công ty bảo hiểm đối với các yêu cầu bồi thường vượt quá dự trữ tiền mặt của họ.

Một số công ty bảo hiểm tài sản cho biết họ hy vọng các công ty tái bảo hiểm sẽ gánh phần lớn gánh nặng. Allstate cho biết họ hy vọng sẽ thu hồi được 45% khoản lỗ 671 triệu USD từ hoạt động tái bảo hiểm và Progressive cho biết 1,2 tỷ USD trong số khoản lỗ 1,4 tỷ USD sẽ được các công ty tái bảo hiểm thu hồi. Một báo cáo của cơ quan xếp hạng tín dụng Moody’s cảnh báo rằng các nhà tái bảo hiểm sẽ phải đối mặt với những tổn thất nặng nề phát sinh từ Ian. Công ty tái bảo hiểm Swiss Re cho biết họ dự kiến ​​​​sẽ có 1,3 tỷ đô la tiền bồi thường bảo hiểm và dự báo khoản lỗ ròng trong quý thứ ba là 500 triệu đô la vì thiệt hại do Ian gây ra. Một công ty tái bảo hiểm khác, Everest Re, cho biết hôm thứ Tư rằng họ dự kiến ​​sẽ báo cáo khoản lỗ trước thuế 600 triệu đô la từ Ian trong quý thứ ba. Báo cáo của Moody cho biết, với quy mô thiệt hại, các công ty bảo hiểm chính sẽ chia sẻ một phần đáng kể gánh nặng tổn thất với các công ty tái bảo hiểm.

Ngoài việc chi trả các yêu cầu bồi thường từ cơn bão Ian, Friedlander cho biết ngành bảo hiểm dự kiến ​​sẽ phải đối mặt với “mức độ kiện tụng quá mức”, với chi phí pháp lý, bao gồm cả phí luật sư, lên tới từ 10-20 tỷ đô la. Ông nói: “Nhiều công ty tái bảo hiểm cho biết họ có thể không còn cung cấp bảo hiểm cho các công ty bảo hiểm ở Florida nữa hoặc sẽ tính phí tái tục cực kỳ cao do môi trường kiện tụng của bang. Tập đoàn bảo hiểm Bankers và Công ty bảo hiểm Lexington, hai công ty trong khu vực, cho biết trước cơn bão rằng họ đang rút khỏi thị trường và sáu công ty bảo hiểm tài sản ở Florida đã tuyên bố mất khả năng thanh toán trong năm nay. Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã đề cập đến tác động của Ian trong tuần này khi bà đưa ra đánh giá về mức độ ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt xấu đến chi phí bảo hiểm. “Những tác động gần đây ở Florida do Bão Ian cho thấy tính chất quan trọng của công việc này và nhu cầu tăng cường hiểu biết về các lỗ hổng thị trường bảo hiểm ở Hoa Kỳ,” Yellen nói.

Bộ tài chính tuyên bố sẽ yêu cầu dữ liệu ở cấp mã bưu chính từ các công ty bảo hiểm Hoa Kỳ về giá cả và chính sách của họ. Dữ liệu sẽ cung cấp cho văn phòng bảo hiểm “dữ liệu bảo hiểm nhất quán, chi tiết và có thể so sánh cần thiết để giúp đánh giá khả năng gián đoạn lớn đối với bảo hiểm tư nhân ở các khu vực của đất nước đặc biệt dễ bị tổn thương trước tác động của biến đổi khí hậu,” kho bạc nhà nước cho biết trong một tuyên bố.

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: