Bão nhiệt đới Freddy có thể lập kỷ lục mới

Đăng ngày: 12-03-2023 | Lượt xem: 2096
Xoáy thuận nhiệt đới Freddy đang tiếp tục di chuyển nguy hiểm và đang trên đà phá kỷ lục là xoáy thuận nhiệt đới tồn tại lâu nhất từng được ghi nhận.

Freddy phát triển ngoài khơi bờ biển Bắc Úc và trở thành một cơn bão được đặt tên vào ngày 6 tháng 2. Nó băng qua toàn bộ Nam Ấn Độ Dương và đổ bộ vào Madagascar vào ngày 21 tháng 2 và sau đó vào Mozambique vào ngày 24 tháng 2.

Cơn bão đã trải qua nhiều ngày hoành hành ở Mozambique và Zimbabwe, mang theo mưa lớn và lũ lụt. Sau đó, nó quay trở lại Kênh Mozambique và lấy năng lượng từ vùng nước ấm và di chuyển về phía bờ biển phía tây nam của Madagascar.

Freddy hiện đang rời khỏi Madagascar và dự kiến sẽ mạnh lên khi nó di chuyển trở lại Mozambique, theo Trung tâm Khí tượng Chuyên ngành Khu vực La Réunion (Meteo-Pháp) của WMO. Đây là cảnh báo về mưa lớn trong 36 giờ tới ở miền nam Madagascar, với tổng lượng tích tụ trong đợt sẽ lên tới gần 100 mm, cục bộ 200 mm. Freddy có thể đổ bộ với tư cách là một cơn bão nhiệt đới vào cuối tuần, nhưng dự báo vẫn còn thiếu chắc chắn để có thể xác định chính xác thời gian và các khu vực tiếp xúc.

 

Vệ tinh có nguồn gốc từ NOAA ước tính rằng trong bảy ngày qua, các khu vực ở miền nam Mozambique đã nhận được lượng mưa 500 mm và trong tháng qua lên tới 700 mm, cao hơn nhiều so với mức trung bình hàng năm. Madagascar đã hứng chịu lượng mưa hơn 300 mm trong bảy ngày qua, gấp khoảng ba lần mức trung bình hàng tháng.

Cảnh báo sớm cho tất cả

"Freddy đang có tác động lớn về kinh tế xã hội và nhân đạo đối với các cộng đồng bị ảnh hưởng. Số người chết đã được hạn chế nhờ các dự báo chính xác và cảnh báo sớm, đồng thời phối hợp hành động giảm thiểu rủi ro thiên tai trên thực địa - mặc dù chỉ một người thương vong cũng là một con số quá nhiều," cho biết Tiến sĩ Johan Stander, Giám đốc Dịch vụ của WMO.

"Điều này một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của sáng kiến Cảnh báo sớm cho mọi người của Liên hợp quốc nhằm đảm bảo rằng mọi người đều được bảo vệ trong 5 năm tới. WMO cam kết hợp tác với các đối tác của chúng tôi để đạt được điều này và giải quyết các rủi ro liên quan đến thời tiết khắc nghiệt và biến đổi khí hậu - một trong những những thách thức lớn nhất của thời đại chúng ta," ông nói.

Bốn người đã chết ở Madagascar do những cơn mưa mới nhất, nâng số người chết của Freddy lên ít nhất 21 người (10 ở Mozambique và 11 ở Madagascar), theo báo cáo mới nhất từ OCHA vào ngày 6 tháng 3.

Cơ quan quản lý thảm họa quốc gia INGD của Mozambique ước tính rằng 1,75 triệu người đã bị ảnh hưởng, với hơn 8.000 người phải di dời.

Một hoạt động nhân đạo đang được tiến hành trong khu vực và điều này sẽ bị thách thức hơn nữa khi Freddy đổ bộ một lần nữa. Ngay cả trước khi Freddy tấn công, Mozambique đã hứng chịu lũ lụt do mưa lớn theo mùa.

Cơn bão có khả năng phá kỷ lục

Về mặt khí tượng, Freddy là một cơn bão đáng chú ý. Cục Khí tượng Úc, hoạt động như một trung tâm khu vực của WMO, đã đặt tên cho Freddy vào ngày 6 tháng 2 cách bờ biển phía tây bắc của Úc vài trăm km.

Freddy đã theo dõi toàn bộ Ấn Độ Dương từ đông sang tây, ảnh hưởng đến Mauritius và La Réunion trên hành trình dài của nó trên đường đến Madagascar. Loại đường siêu khu vực này rất hiếm. Các trường hợp được ghi nhận gần đây nhất là Bão nhiệt đới Leon-Eline và Hudah, cả hai đều xảy ra vào năm 2000, giống như năm 2023 là năm la Niña.

Theo NASA, Freddy đã lập kỷ lục có năng lượng lốc xoáy tích lũy (ACE) cao nhất so với bất kỳ cơn bão nam bán cầu nào trong lịch sử. ACE là một chỉ số được sử dụng để đo tổng lượng năng lượng gió liên quan đến một cơn bão nhiệt đới trong suốt thời gian tồn tại của nó. WMO đang theo dõi xem Freddy có lập kỷ lục mới là cơn bão nhiệt đới tồn tại lâu nhất hay không. Có khả năng là ủy ban đánh giá Cực đoan Thời tiết và Khí hậu của WMO sẽ thành lập một cuộc nghiên cứu sau khi cơn bão tan. Kỷ lục hiện tại được nắm giữ bởi Bão/Bão John, kéo dài 31 ngày vào năm 1994. Nếu nó tiếp tục tồn tại thì có thể nó sẽ lập kỷ lục là xoáy thuận nhiệt đới tồn tại lâu nhất thế giới.

Theo Giáo sư Randall Cerveny, báo cáo viên của WMO về Thời tiết và Khí hậu cho biết. "Tại thời điểm này, cơn bão này dường như đang lập một kỷ lục mới về xoáy thuận nhiệt đới “kéo dài lâu nhất” được ghi nhận... nhưng chúng tôi đang tiếp tục theo dõi tình hình,"

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/tropical-cyclone-freddy-may-set-new-record

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: