Bão nhiệt đới Freddy tấn công Madagascar và Mozambique

Đăng ngày: 23-02-2023 | Lượt xem: 1382

Bão nhiệt đới Freddy, một trong những cơn bão kéo dài nhất ở Nam bán cầu, đã đổ bộ vào Madagascar với gió mạnh và biển động, và hiện đang đe dọa Mozambique với lượng mưa nguy hiểm và bất thường. Cảnh báo sớm chính xác và hành động sớm trên mặt đất đã giúp hạn chế thiệt hại về người – điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến dịch Cảnh báo sớm cho mọi người của Liên hợp quốc.

Cơn bão Freddy được dự báo ​​sẽ đổ bộ vào Mozambique như một cơn bão nhiệt đới dữ dội vào sáng thứ Sáu ngày 24, có khả năng nằm giữa khu vực Beira và Inhambane. Đi cùng cơ bão là nguy cơ tiềm ẩn gây ra lũ lụt trên diện rộng ở khu vực vốn đã có mực nước lưu vực sông cao do mưa lớn bất thường theo mùa.

Cơn bão Freddy đã phát triển vào ngày 6 tháng 2 ngoài khơi bờ biển phía tây bắc Australia và ảnh hưởng đến các quốc đảo, bao gồm Mauritius và La Réunion, trong hành trình dài của nó qua toàn bộ Nam Ấn Độ Dương. Cơn bão siêu khu vực này rất hiếm. Các trường hợp được ghi nhận gần đây nhất là Bão nhiệt đới Leon-Eline và Hudah, cả hai đều xảy ra vào năm 2000, giống như năm 2023 là năm la Niña.

Cơn bão Freddy suy yếu từ một cơn bão mạnh tương đương cấp 4 (trên thang Saffir Simpson) thành một cơn bão cấp 3 trước khi đổ bộ vào bờ biển phía đông Malagasy gần thị trấn Mananjary vào tối ngày 21 tháng 2 với tốc độ gió duy trì là 150 km/h. Đây cũng chính là khu vực đã bị các cơn bão nhiệt đới Batsirai và Emnati tấn công vào tháng 2 năm 2022 – hai trong số năm cơn bão nhiệt đới đã gây ra sự tàn phá và thiệt hại về người ở Madagascar vào năm ngoái.

Dịch vụ Khí tượng và Thủy văn Quốc gia của Madagascar đã đưa ra các cảnh báo và tư vấn thường xuyên cho người dân, được hỗ trợ bởi hướng dẫn dự báo từ trung tâm khí tượng chuyên ngành khu vực của WMO La Réunion (Météo-Pháp). Theo các báo cáo ban đầu, Văn phòng Quản lý Rủi ro và Thảm họa Quốc gia cho biết đã có 4 người chết,

Bão nhiệt đới Freddy ít dữ dội hơn Batsirai một năm trước nên tác động của nó nhỏ hơn. Nhưng, quan trọng nhất, cảnh báo sớm dẫn đến hành động sớm hiệu quả. Các cuộc sơ tán hàng loạt khỏi bờ biển đã giúp hạn chế thiệt hại về người. Madagascar là một trong nhiều quốc gia đang phát triển được Sáng kiến Liên Hợp Quốc nhắm đến để đảm bảo rằng mọi người đều được bảo vệ bởi các hệ thống cảnh báo sớm trong 5 năm tới.

Cơn bão Freddy dự kiến ​​sẽ đạt đến cấp độ Bão nhiệt đới nghiêm trọng và đổ bộ vào Mozambique vào sáng thứ Sáu ngày 24, có khả năng nằm giữa khu vực Beira và Inhambane. Vào ngày 21 tháng 2, Mozambique và dịch vụ khí tượng quốc gia INAM đã tuyên bố tình trạng báo động đỏ để đẩy nhanh các hoạt động ứng phó.

Anne-Claire Fontan, một chuyên gia về bão nhiệt đới tại Đại học California, cho biết: "Hệ thống này dự kiến sẽ mang lại lượng mưa lớn trên Mozambique khi nó di chuyển chậm vào đất liền. Đông Nam Mozambique đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt do mưa lớn theo mùa, và do đó tác động tổng hợp có thể rất lớn". WMO.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) cảnh báo rằng “sự hợp lưu của nhiều mối đe dọa đang làm trầm trọng thêm tình hình nhân đạo nghiêm trọng ở Mozambique”. Viện Quản lý Thảm họa Quốc gia Mozambique ước tính rằng lũ lụt ở miền trung và miền nam Mozambique - bao gồm cả sau khi Bão Freddy đổ bộ - có thể ảnh hưởng đến 1,75 triệu người.

Theo dự báo, phía nam Beira sẽ có mưa to và kéo dài, đặc biệt là ở tỉnh Inhambane, lan nhanh vào đất liền, với lượng mưa vượt quá 200 đến 300 mm và cục bộ 400 mm trong 72 giờ. Một số dự báo đang dự đoán số tiền thậm chí còn cao hơn. Đông Bắc Nam Phi và Nam Zimbabwe cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng. Dịch vụ thời tiết Nam Phi đã cảnh báo về “lũ lụt nghiêm trọng trên diện rộng” với “tác động thảm khốc, kéo dài và nghiêm trọng có thể xảy ra”. Điều này xảy ra sau khi lũ lụt nghiêm trọng xảy ra ở miền bắc Nam Phi trong vài tuần qua, bao gồm cả Công viên Quốc gia Kruger nổi tiếng.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/tropical-cyclone-freddy-hits-madagascar-and-mozambique

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: