Bảo vệ cộng đồng và thế hệ tương lai: Các nhà lãnh đạo về Nước và Khí hậu kêu gọi hành động khẩn cấp (Phần 1)

Đăng ngày: 08-03-2022 | Lượt xem: 839

Hành động nâng cấp hệ thống dữ liệu để ra những quyết sách đúng đắn hơn

Tại Geneva, ngày 8 tháng 3 năm 2022 (WMO) - Các nhà lãnh đạo của Liên minh Nước và Khí hậu đã đưa ra lời kêu gọi hành động khẩn cấp và đoàn kết hơn “để bảo vệ người dân và thế hệ tương lai của chúng ta” trước những kết quả khoa học mới đáng báo động từ Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu cho thấy các mối đe dọa đối với nguồn nước và các nguy cơ liên quan đến nước đang ngày càng gia tăng trên toàn cầu.

Khoảng một nửa dân số thế giới hiện đang gặp phải tình trạng khan hiếm nước trầm trọng trong một phần của năm và tình trạng này dự kiến ​​sẽ trở nên tồi tệ hơn khi biến đổi khí hậu làm thay đổi các mô hình lượng mưa gây ra hậu quả cho toàn bộ chu kỳ nước. Tác động của những thay đổi thủy văn từ sự tan chảy của các sông băng và sự tan băng của lớp băng vĩnh cửu đang tiến gần đến mức không thể cứu vãn.

Các nhà lãnh đạo về Nước và Khí hậu kêu gọi hành động khẩn cấp để bảo vệ cộng đồng hiện tại và thế hệ trong tương lai

Chỉ 0,5% nước trên Trái đất có thể sử dụng được và có sẵn dưới dạng nước ngọt. Nhưng trong 20 năm qua, trữ lượng nước trên cạn - tất cả nước trên bề mặt đất và dưới bề mặt, bao gồm độ ẩm của đất, tuyết và băng - đã giảm với tốc độ cao hơn tổng lượng nước tiêu thụ của con người mỗi năm. Điều này có ảnh hưởng rất lớn đến an ninh nguồn nước trong tương lai, do sự gia tăng dân số và suy thoái môi trường.

Trong Lời kêu gọi hành động của mình, các nhà lãnh đạo Liên minh Nước và khí hậu cho hay “Chúng tôi sẽ dẫn đầu trong việc suy nghĩ lại cách xã hội và nền kinh tế của chúng ta chống lại biến đổi khí hậu một cách tốt nhất. Cải thiện cách chúng ta sử dụng nước là một trong những biện pháp để phát triển an ninh lương thực, bảo vệ sức khỏe và sinh kế, thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch, xây dựng các thành phố thông minh về nước và khí hậu, bảo vệ môi trường, xây dựng các nền kinh tế có khả năng chống chịu, giúp thế giới đạt được các mục tiêu khí hậu SDG và đáp ứng các cam kết về khí hậu toàn cầu”.

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo cũng thừa nhận rằng “Chúng tôi không thể quản lý những gì chúng tôi không đo lường được”, và cam kết thiết lập Hệ thống Thông tin Nước Toàn cầu để cung cấp dữ liệu đáng tin cậy và thông tin cho các hành động.

“Chúng tôi cần dữ liệu để hiểu biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến hệ thống nước của chúng tôi như thế nào; để hiểu rõ nguồn nước chất lượng ở đâu, bao nhiêu và ở mức độ nào. Chúng ta cần thông tin để biết các hành động của chúng ta có thể hỗ trợ tốt nhất cho việc tiếp cận nguồn tài nguyên quý giá và bảo vệ chúng ta khỏi các hiểm họa và thảm họa về nước hay không. Dữ liệu cũng là chìa khóa cho việc ra quyết định thông minh. Tuy nhiên, vẫn có những khoảng trống và sự không đồng bộ trong dữ liệu về nước của chúng ta”, Lời kêu gọi Hành động cho biết thêm.

Các nhà lãnh đạo của Liên minh Nước và Khí hậu bao gồm đại diện hàng đầu của các quốc gia dễ bị tổn thương do băng tan, lũ lụt và hạn hán, cũng như Liên hợp quốc và các cơ quan phát triển, doanh nghiệp, xã hội dân sự và thanh niên. Ban hội thẩm nổi tiếng có nhiệm vụ cung cấp hướng dẫn chiến lược về lồng ghép các chương trình nghị sự về nước và khí hậu và đẩy nhanh tiến độ hướng tới các Mục tiêu Phát triển Bền vững.

Còn nữa

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/protect-our-people-and-future-generations-water-and-climate-leaders-call-urgent

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: