Bảo vệ cộng đồng và thế hệ tương lai: Các nhà lãnh đạo về Nước và Khí hậu kêu gọi hành động khẩn cấp (Phần 2)

Đăng ngày: 08-03-2022 | Lượt xem: 849

Các tác động liên quan đến nước, thích ứng và tính dễ bị tổn thương

Theo báo cáo mới của IPCC về Biến đổi khí hậu 2022: Tác động, thích ứng và tính dễ bị tổn thương cho thấy quy mô lớn của cuộc khủng hoảng nước đang diễn ra và những thách thức to lớn đối với việc quản lý nước.

Nguồn nước sẵn có từ băng tan - nguồn cung cấp chính cho tưới tiêu ở nhiều nơi trên thế giới - sẽ giảm xuống, trong khi lượng nước sông băng mất đi trên toàn cầu được dự báo sẽ làm giảm nguồn nước cung cấp cho nông nghiệp, thủy điện và các khu dân cư của con người trong trung và dài hạn.

Những thay đổi về cường độ dòng chảy, thời gian và các thái cực liên quan được cho là sẽ tác động tiêu cực đến các hệ sinh thái nước ngọt ở nhiều lưu vực. Thiệt hại do lũ lụt trực tiếp sẽ tăng lên theo từng phần nhỏ của mức độ tăng nhiệt độ.

Theo báo cáo của IPCC, thích ứng với các rủi ro và tác động liên quan đến nước chiếm phần lớn trong tất cả các chính sách thích ứng với biến đổi khí hậu đã được lập thành văn bản. Tuy nhiên, báo cáo cũng cảnh báo rằng các biện pháp thích ứng được quản lý không tốt có thể phản tác dụng - ví dụ như các dự án thủy lợi được quản lý kém có thể làm giảm nguy cơ hạn hán nhưng cũng làm tăng tốc độ cạn kiệt nước ngầm và các nguồn nước khác đồng thời làm tăng độ mặn của đất.

Các nhà lãnh đạo về Nước và Khí hậu kêu gọi hành động khẩn cấp để bảo vệ cộng đồng hiện tại và thế hệ trong tương lai

Kêu gọi hành động

Trước những thách thức ngày càng tăng và nhu cầu hành động khẩn cấp, các nhà Lãnh đạo về Nước và Khí hậu kêu gọi:

Phương pháp tiếp cận tổng hợp về nước và khí hậu — Nhận thức được vai trò của nước đối với việc đưa ra quyết định trong hành động thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Hỗ trợ quốc tế để cải thiện dữ liệu và thông tin về nước cho một thế giới sẵn sàng với khí hậu — Cùng nhau vận hành Hệ thống thông tin về nước toàn cầu để cung cấp hiện trạng, đánh giá và triển vọng cho các quyết định liên quan đến nước và khí hậu.

Các đối tác tham gia trong việc thực hiện — Hỗ trợ các giải pháp để ra quyết định đúng đắn: thông tin về lượng nước sử dụng, nước dự trữu, cơ chế tài chính, sự tham gia của địa phương và hợp tác lưu vực sông.

Nhận thức được sự cần thiết phải bảo vệ các sông băng — Hiểu được vai trò của các sông băng như một trong những nguồn nước ngọt quan trọng nhất và đoàn kết trong việc bảo tồn các nguồn tài nguyên này thông qua Năm Quốc tế Bảo tồn Sông băng 2025.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/protect-our-people-and-future-generations-water-and-climate-leaders-call-urgent

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: