Bão xoáy cực mạnh Mocha tấn công Myanmar, Bangladesh

Đăng ngày: 12-05-2023 | Lượt xem: 450

Bão Mocha cực kỳ nghiêm trọng đã đổ bộ vào Myanmar vào ngày 14 tháng 5, gần biên giới với Bangladesh, kèm theo sức gió duy trì 180-190 km/h và gió giật dữ dội, mưa xối xả và lũ lụt. Cộng đồng WMO đã cung cấp các dự báo và hỗ trợ về khí tượng cho các cơ quan nhân đạo để giúp họ huy động chống lại mối đe dọa nguy hiểm này cho hàng trăm nghìn người cực kỳ dễ bị tổn thương.

Bản đồ đường đi của lốc Mocha

Mocha (phát âm là Mokha) đã đổ bộ vào khu vực cách Sittwe (Myanmar) khoảng 30 km về phía tây-tây bắc và cách Cox's Bazar (Bangladesh) 150 km về phía nam-đông nam. Điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở Rakhine và gián đoạn viễn thông có nghĩa là vẫn chưa thể đánh giá đầy đủ mức độ nghiêm trọng của thảm họa, nhưng các báo cáo ban đầu cho thấy thiệt hại là rất lớn và nhu cầu của các cộng đồng vốn đã dễ bị tổn thương, đặc biệt là những người phải di dời, sẽ rất cao, theo Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc.

Bang Rakhine của Myanmar có khoảng 6 triệu người cần hỗ trợ nhân đạo. Cox's Bazaar, nơi sinh sống của gần một triệu người Rohingya, đã thoát khỏi sức mạnh tồi tệ nhất của Mocha nhưng vẫn bị ảnh hưởng.

Theo các báo cáo ban đầu, con số thương vong được hạn chế nhờ các dự báo chính xác và hành động trước. Nó nhấn mạnh một lần nữa tầm quan trọng của sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả của Liên hợp quốc. Cả Bangladesh và Myanmar đều từng hứng chịu số người chết khủng khiếp do bão nhiệt đới. Điều này đã được giảm đáng kể nhờ các cảnh báo sớm, quản lý thiên tai và huy động cộng đồng.

Mocha suy yếu nhanh chóng sau khi đổ bộ, theo trung tâm khí tượng chuyên ngành khu vực WMO (RSMC) New Delhi. RSMC New Delhi đã dự báo một cơn bão dâng cao khoảng 2,0-2,5 m so với thủy triều thiên văn có khả năng làm ngập các khu vực trũng thấp ở phía bắc Myanmar và các bờ biển Đông Nam Bangladesh liền kề. Cảnh báo gió rất mạnh, mưa lớn, nguy cơ lũ ống, lũ quét và sạt lở đất.

Đây là khu vực trũng thấp và rất dễ bị ngập úng. Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn, Tổ chức Di cư Quốc tế, Tổ chức Y tế Thế giới và Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế đã lập kế hoạch dự phòng và huy động sự chuẩn bị sẵn sàng của cộng đồng, dựa trên các dự báo. Sự chuẩn bị bao gồm các nguồn cung cấp y tế, thực phẩm và nơi trú ẩn khẩn cấp.

OCHA cho biết cần phải bơm tiền khẩn cấp để tạo điều kiện cho phản ứng toàn diện đối với cơn bão. Cho đến nay, Kế hoạch ứng phó nhân đạo trị giá 764 triệu đô la Mỹ mới chỉ được tài trợ 10%.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/extremely-severe-cyclonic-storm-mocha-hits-myanmar-bangladesh

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: