Biến đổi khí hậu: mối đe dọa đối với cuộc sống của con người và sức khỏe của hành tinh (phần cuối)

Đăng ngày: 03-09-2022 | Lượt xem: 406
Báo cáo của Nhóm Công tác II là phần thứ hai của Báo cáo Đánh giá Thứ sáu của IPCC (AR6), sẽ được hoàn thành trong năm nay.

Hoesung Lee, Chủ tịch IPCC cho biết: “Báo cáo này ghi nhận sự phụ thuộc lẫn nhau của khí hậu, đa dạng sinh học và con người, đồng thời tích hợp khoa học tự nhiên, xã hội và kinh tế mạnh mẽ hơn so với các đánh giá trước đó của IPCC. “Nó nhấn mạnh tính cấp thiết của hành động ngay lập tức và tham vọng hơn để giải quyết các rủi ro khí hậu. Các biện pháp nửa vời không còn là một lựa chọn nữa”.

Có các lựa chọn để thích ứng với khí hậu thay đổi. Báo cáo này cung cấp những hiểu biết mới về tiềm năng của tự nhiên không chỉ để giảm thiểu rủi ro khí hậu mà còn cải thiện cuộc sống của con người.

Ông Hans-Otto Pörtner, Đồng Chủ tịch Nhóm Công tác II của IPCC cho biết: “Các hệ sinh thái lành mạnh có khả năng chống chịu tốt hơn với biến đổi khí hậu và cung cấp các dịch vụ quan trọng đối với cuộc sống như thực phẩm và nước sạch. “Bằng cách khôi phục các hệ sinh thái bị suy thoái và bảo tồn hiệu quả và công bằng 30 đến 50% đất, nước ngọt và sinh cảnh đại dương trên Trái đất, xã hội có thể hưởng lợi từ khả năng hấp thụ và lưu trữ carbon của tự nhiên, đồng thời chúng ta có thể đẩy nhanh tiến độ hướng tới phát triển bền vững, nhưng phải có đủ tài chính và chính trị hỗ trợ là điều cần thiết”.

Các nhà khoa học chỉ ra rằng biến đổi khí hậu tương tác với các xu hướng toàn cầu như sử dụng tài nguyên thiên nhiên không bền vững, đô thị hóa ngày càng tăng, bất bình đẳng xã hội, tổn thất và thiệt hại do các sự kiện cực đoan và đại dịch gây ra, gây nguy hiểm cho sự phát triển trong tương lai.

“Đánh giá của chúng ta cho thấy rõ ràng rằng việc giải quyết tất cả những thách thức khác nhau này liên quan đến tất cả mọi người - chính phủ, khu vực tư nhân, xã hội dân sự - làm việc cùng nhau để ưu tiên giảm thiểu rủi ro cũng như công bằng và công bằng trong quá trình ra quyết định và đầu tư”, Trưởng Nhóm công tác II của IPCC, Debra Roberts cho biết.

“Bằng cách này, các lợi ích, giá trị và quan điểm thế giới khác nhau có thể được dung hòa. Bằng cách tập hợp các bí quyết khoa học và công nghệ cũng như kiến ​​thức bản địa và địa phương, các giải pháp sẽ hiệu quả hơn. Nếu không đạt được sự phát triển bền vững và thích ứng với khí hậu sẽ dẫn đến một tương lai không tối ưu cho con người và thiên nhiên”. Các thành phố: Điểm nóng về tác động và rủi ro, nhưng cũng là một phần quan trọng của giải pháp

Báo cáo này cung cấp đánh giá chi tiết về tác động, rủi ro và thích ứng với biến đổi khí hậu ở các thành phố, nơi có hơn một nửa dân số thế giới sinh sống. Sức khỏe, cuộc sống và sinh kế của con người, cũng như tài sản và cơ sở hạ tầng quan trọng, bao gồm cả hệ thống năng lượng và giao thông, đang ngày càng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các nguy cơ từ sóng nhiệt, bão, hạn hán và lũ lụt cũng như những thay đổi chậm chạp xảy ra, bao gồm cả nước biển dâng.

Debra Roberts cho biết: “Cùng với nhau, đô thị hóa ngày càng tăng và biến đổi khí hậu tạo ra những rủi ro phức tạp, đặc biệt là đối với những thành phố đã trải qua tốc độ tăng trưởng đô thị theo kế hoạch kém, mức độ nghèo đói và thất nghiệp cao, và thiếu các dịch vụ cơ bản”.

“Nhưng các thành phố cũng mang lại cơ hội cho hành động vì khí hậu - các công trình xanh, nguồn cung cấp nước sạch và năng lượng tái tạo đáng tin cậy, và hệ thống giao thông bền vững kết nối các khu vực thành thị và nông thôn đều có thể dẫn đến một xã hội công bằng hơn, toàn diện hơn”.

Ngày càng có nhiều bằng chứng về việc thích ứng đã gây ra những hậu quả không lường trước được, chẳng hạn như phá hủy thiên nhiên, khiến cuộc sống của mọi người gặp rủi ro hoặc tăng lượng phát thải khí nhà kính. Điều này có thể tránh được bằng cách thu hút mọi người tham gia vào việc lập kế hoạch, chú ý đến công bằng và dựa trên kiến ​​thức bản địa và địa phương.

Cửa sổ hành động thu hẹp

Biến đổi khí hậu là một thách thức toàn cầu đòi hỏi các giải pháp địa phương và đó là lý do tại sao Nhóm Công tác II đóng góp vào Báo cáo Đánh giá Thứ sáu (AR6) của IPCC cung cấp thông tin khu vực rộng rãi để cho phép Phát triển Khả năng Ứng phó với Khí hậu.

Báo cáo chỉ rõ rằng Phát triển khả năng chống chịu với khí hậu đang gặp nhiều thách thức ở mức độ ấm lên hiện nay. Nó sẽ trở nên hạn chế hơn nếu sự nóng lên toàn cầu vượt quá 1,5 ° C (2,7 ° F). Ở một số vùng, điều đó sẽ không thể xảy ra nếu sự nóng lên toàn cầu vượt quá 2 ° C (3,6 ° F). Phát hiện quan trọng này nhấn mạnh tính cấp thiết của hành động vì khí hậu, tập trung vào công bằng và công lý. Việc cung cấp đầy đủ kinh phí, chuyển giao công nghệ, cam kết chính trị và quan hệ đối tác dẫn đến việc thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải hiệu quả hơn.

Biên dịch: Thanh Tâm

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/climate-change-threat-human-wellbeing-and-health-of-planet

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: