Biến đổi khí hậu: mối đe dọa đối với cuộc sống của con người và sức khỏe của hành tinh (phần đầu)

Đăng ngày: 03-09-2022 | Lượt xem: 1188
Biến đổi khí hậu do con người gây ra đang tạo ra sự gián đoạn nguy hiểm và lan rộng trong tự nhiên và ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng tỷ người trên thế giới, bất chấp những nỗ lực giảm thiểu rủi ro

Theo báo cáo mới nhất của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), con người và hệ sinh thái ít có khả năng đối phó đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Hoesung Lee, Chủ tịch IPCC cho biết: “Báo cáo này là một cảnh báo nghiêm trọng về hậu quả của việc không hành động. “Nó cho thấy rằng biến đổi khí hậu là một mối đe dọa nghiêm trọng và ngày càng nghiêm trọng đối với sức khỏe của chúng ta và một hành tinh khỏe mạnh. Hành động của chúng ta ngày hôm nay sẽ định hình cách con người và thiên nhiên ứng phó với những rủi ro ngày càng tăng về khí hậu”.

Thế giới phải đối mặt với nhiều hiểm họa khí hậu không thể tránh khỏi trong hai thập kỷ tới với sự nóng lên toàn cầu là 1,5°C (2,7°F). Ngay cả khi vượt quá mức nóng lên tạm thời này cũng sẽ dẫn đến các tác động nghiêm trọng khác, một số tác động trong số đó sẽ không thể phục hồi được. Rủi ro đối với xã hội sẽ tăng lên, bao gồm cả cơ sở hạ tầng và các khu định cư ven biển trũng thấp.

Các đợt nắng nóng gia tăng, hạn hán và lũ lụt đã vượt quá ngưỡng chịu đựng của thực vật và động vật, dẫn đến tử vong hàng loạt ở các loài như cây cối và san hô. Các hiện tượng thời tiết cực đoan này diễn ra đồng thời, gây ra các tác động theo tầng ngày càng khó quản lý. Họ đã khiến hàng triệu người phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực và nguồn nước nghiêm trọng, đặc biệt là ở Châu Phi, Châu Á, Trung và Nam Mỹ, trên các đảo Nhỏ và Bắc Cực.

Để tránh gây ra thiệt hại về nhân mạng, đa dạng sinh học và cơ sở hạ tầng, cần phải có hành động đầy tham vọng, nhanh chóng để thích ứng với biến đổi khí hậu, đồng thời cắt giảm nhanh và sâu lượng phát thải khí nhà kính. Cho đến nay, tiến độ về thích ứng là không đồng đều và ngày càng có nhiều khoảng cách giữa hành động được thực hiện và những gì cần thiết để đối phó với những rủi ro ngày càng tăng, báo cáo mới cho thấy. Những khoảng cách này là lớn nhất giữa các nhóm dân số có thu nhập thấp hơn.

Bản tóm tắt dành cho các nhà hoạch định chính sách của báo cáo Nhóm công tác II của IPCC, Biến đổi khí hậu 2022: Tác động, thích ứng và tính dễ bị tổn thương đã được 195 chính phủ thành viên của IPCC phê duyệt vào Chủ nhật ngày 27 tháng 2 năm 2022, thông qua một phiên phê duyệt trực tuyến được tổ chức trong hai tuần bắt đầu từ 14 tháng 2.

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres gọi báo cáo này là “tập bản đồ về sự đau khổ của con người và một bản cáo trạng đáng nguyền rủa về sự thất bại trong lãnh đạo khí hậu”.

Trên thực tế, báo cáo này, tập trung vào các tác động, thích ứng và tính dễ bị tổn thương, tiết lộ cách con người và hành tinh đang bị biến đổi khí hậu “che đậy”, ông nói trong một thông điệp video được ghi lại.

Báo cáo đã xác định 127 rủi ro, bao gồm một loạt các lĩnh vực, như y tế, nông nghiệp, kinh tế, cơ sở hạ tầng và hệ sinh thái.

"Hơn 4 trong số 10 người trên thế giới sống trong những bối cảnh rất dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu. Các điểm nóng toàn cầu được tìm thấy ở các khu vực của châu Phi, Nam Á, các quốc gia đang phát triển đảo nhỏ, Trung và Nam Mỹ", Tổng thư ký WMO, GS Petteri Taalas nói trong một cuộc họp báo.

Ở nhiều quốc gia đó, sự gia tăng dân số, đô thị hóa và các hoạt động phát triển không bền vững đang thúc đẩy sự tiếp xúc của con người và hệ sinh thái với biến đổi khí hậu. Nhưng tất cả các quốc gia đều bị ảnh hưởng, như chúng ta đã thấy ở Đức, Mỹ và Canada vào năm ngoái, ông nói.

"Bầu khí quyển của chúng ta ngày nay sử dụng steroid, pha tạp nhiên liệu hóa thạch. Điều này đã dẫn đến các hiện tượng thời tiết cực đoan mạnh hơn, lâu hơn và thường xuyên hơn. Các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra kèm theo tác động kinh tế và con người cao", GS Taalas nói.

WMO và Chương trình Môi trường Liên hợp quốc là những người đồng sáng lập và đồng tài trợ cho IPCC.

"Nhân loại đã trải qua hàng thế kỷ đối xử với thiên nhiên như kẻ thù tồi tệ nhất của nó. Sự thật là thiên nhiên có thể là vị cứu tinh của chúng ta - nhưng chỉ khi chúng ta cứu nó trước", Inger Andersen, Giám đốc điều hành UNEP cho biết. Cần phải có hành động khẩn cấp để đối phó với những rủi ro ngày càng tăng

(còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/climate-change-threat-human-wellbeing-and-health-of-planet

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: