Biến đổi khí hậu đã và đang làm tổn hại đến sức khỏe của con người và nếu Chính phủ không hành động thì điều này có thể sẽ tồi tệ hơn (Phần 1)

Đăng ngày: 02-01-2022 | Lượt xem: 422
Báo cáo được xuất bản bởi tạp chí Y khoa The Lancet cho biết: “Bất kỳ sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu nào cũng gây nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Tất cả chúng ta đều đã từng hoặc có khả năng sẽ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, với một số mối nguy hiểm dễ nhận biết hơn những mối nguy hiểm khác."

Hạn hán, nắng nóng khắc nghiệt và cháy rừng là một trong những mối đe dọa có thể nhìn thấy và được thảo luận rộng rãi nhất, vì chúng gây ra sự tàn phá ngay lập tức cũng như gây ảnh hưởng đến tương lai, chẳng hạn như khiến cho mực nước biển dâng cao. Năm ngoái, tạp chí này đã thống kê được tại Mỹ đã có 22 thảm họa thời tiết và khí hậu "phá kỷ lục", mỗi thảm họa gây thiệt hại hơn 1 tỷ USD và tổng thiệt hại hơn 95 tỷ USD.

Sóng nhiệt

Con người đã khiến Trái đất nóng lên trung bình 1,1°C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp. Theo báo cáo của The Lancet, nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiếp xúc với nhiệt kéo dài có thể gây đột quỵ do nhiệt và ảnh hưởng đến phổi, thận và tim. Nó cũng gây ra sự suy giảm chất lượng giấc ngủ và sức khỏe tâm thần, đồng thời gia tăng tỷ lệ tự tử và tội phạm.

Bản đồ thể hiện một vùng lớn hạn hán tại Hoa Kỳ năm 2021

Với nền nhiệt ngày càng nhiều và kéo dài cũng kéo theo nhu cầu làm mát nhiều hơn cho các ngôi nhà.. Vào năm 2019, báo cáo của tạp chí cho thấy các hệ thống điều hòa không khí của thể giúp ngăn ngừa khoảng 48.000 ca tử vong liên quan đến nhiệt độ cao ở Hoa Kỳ với những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, ngay cả khi mọi người có điều hòa không khí, nhiệt độ quá cao có thể dẫn đến mất điện do nhu cầu sử dụng điện tăng lên. Theo báo cáo của Lancet vào năm 2020, những người từ 65 tuổi trở lên ở Hoa Kỳ có tổng cộng gần 300 triệu ngày tiếp xúc với sóng nhiệt so với đường cơ sở trung bình từ năm 1986 đến 2005. So với cùng đường cơ sở đó, trẻ sơ sinh dưới một tuổi đã tiếp xúc với sóng nhiệt nhiều hơn gần 22 triệu ngày vào năm ngoái.

Mỗi năm ở Mỹ, trung bình có 702 người chết và 9.235 người phải nhập viện do nắng nóng quá cao, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh. Cơ quan này cho biết những người đang mang thai, người bị bệnh tim hoặc phổi, trẻ nhỏ, người lớn tuổi, vận động viên và người lao động ngoài trời đều dễ bị tổn thương hơn bởi tác động của nhiệt độ quá cao. Theo một nghiên cứu được công bố vào đầu năm nay, hơn một phần ba số ca tử vong do nhiệt trên thế giới mỗi năm là do trực tiếp của hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Hạn hán

Hạn hán có xu hướng gia tăng ở Hoa Kỳ trong những năm qua. Năm 2021, California đã thông báo rằng họ đã ghi nhận năm khô hạn nhất trong gần một thế kỷ. Việc thiếu lượng mưa không chỉ là một vấn đề nhỏ - nó liên quan đến một chu kỳ ảnh hưởng về sức khỏe và gây ra thảm kịch kinh tế.

Theo Lancet, hạn hán hạn chế nguồn nước cung cấp cho các doanh nghiệp và nông nghiệp, đồng thời làm giảm mực nước của các cơ quan tự nhiên, giếng và các tầng chứa nước. Nếu không có đủ lượng mưa, tảo độc sẽ nở hoa trong nguồn nước sẵn có và không khí trở nên bụi hơn đáng kể do đất khô. Sự khô hạn cũng làm cho các đợt nắng nóng và cháy rừng trở nên trầm trọng hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Báo cáo của The Lancet cho biết, với tất cả các yếu tố môi trường này, những người sống ở những khu vực bị hạn hán có nguy cơ bị say nắng cao hơn và các biến chứng liên quan đến tim, phổi và thận của họ. Họ cũng dễ bị mất an toàn về thức ăn và nước uống, các vấn đề về hô hấp, làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn và vi rút Tây sông Nile, vì điều kiện thời tiết thích hợp hơn cho muỗi mang vi rút.

(còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.cbsnews.com/news/climate-change-health-effects-lancet/

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: