Biến đổi khí hậu đẩy nhiệt độ và độ ẩm “vượt quá giới hạn của con người”

Đăng ngày: 10-10-2023 | Lượt xem: 1566
Nghiên cứu cho thấy hàng tỷ người có thể phải đối mặt với những điều kiện không thể chịu đựng được vào năm 2100.

Một nghiên cứu mới cho thấy nếu nhiệt độ toàn cầu tăng 2°C so với thời kỳ tiền công nghiệp, hàng tỷ người sẽ phải đối mặt với nhiệt độ và độ ẩm vượt quá giới hạn của con người. AP

Nghiên cứu cảnh báo hàng tỷ người sẽ phải đối mặt với điều kiện nóng và ẩm đến mức cơ thể họ không thể làm mát một cách tự nhiên nếu nhiệt độ toàn cầu tăng từ 1°C trở lên so với mức hiện tại. Nghiên cứu được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, nêu bật những nguy cơ nghiêm trọng về sức khỏe khi hành tinh nóng lên vượt quá 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Tác giả chính, Tiến sĩ Daniel Vecellio nói với The National, “Việc tiếp xúc với cái nóng trong một hoặc hai giờ trong vài ngày mỗi năm là điều có thể thích nghi và không khiến một nơi trở nên “quá nóng đối với con người”. Trải qua cái nóngtrong 6-7 giờ một ngày trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần trong suốt cả năm là điều sẽ dẫn đến các biện pháp thích ứng lớn về hành vi hoặc công nghệ”. Kể từ khi Cách mạng Công nghiệp bắt đầu, nhiệt độ toàn cầu đã tăng khoảng 1°C.

Nhóm nghiên cứu đã mô phỏng mức tăng nhiệt độ toàn cầu từ 1,5°C đến 4°C, xác định các khu vực nơi nhiệt độ và độ ẩm tăng có thể vượt quá khả năng chịu đựng của con người. Theo nghiên cứu trước đây của Penn State, những cá thể trẻ, khỏe mạnh có thể chịu được nhiệt độ bầu ướt lên tới khoảng 31°C ở độ ẩm 100%. Tuy nhiên, khả năng chịu đựng thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố như gắng sức, tốc độ gió và bức xạ mặt trời.

Tiến sĩ Vecellio nói với The National: “Trước đây, những ngưỡng này hiếm khi bị vượt quá và khi vượt quá, thường chỉ được thực hiện trong một hoặc hai giờ”.

Nghiên cứu cho thấy các đợt nắng nóng chưa từng có có thể yêu cầu “các biện pháp giải quyết nó” Reuters.

Nhiệt độ tăng 2°C có thể có nghĩa là các khu vực như Pakistan và Thung lũng sông Indus của Ấn Độ, miền đông Trung Quốc và châu Phi cận Sahara thường xuyên phải chịu mức nhiệt không thể chịu nổi. Những đợt nắng nóng có độ ẩm cao này có thể đặc biệt nguy hiểm, đặc biệt là ở những khu vực không có khả năng tiếp cận rộng rãi các giải pháp làm mát như điều hòa không khí. Tiến sĩ Vecellio trích dẫn đợt nắng nóng bất ngờ ở Oregon năm 2021, nhấn mạnh rằng mặc dù các mô hình dự đoán xu hướng nhưng không phải lúc nào họ cũng có thể thấy trước các sự kiện thảm khốc cụ thể.

Nghiên cứu trước đây của ông với Giáo sư W. Larry Kenney, đồng tác giả của nghiên cứu, đã điều tra các giới hạn của con người đối với nhiệt độ, độ ẩm và gắng sức. Công trình nền tảng này rất cần thiết cho những dự đoán hiện tại, đồng tác giả, Giáo sư Matthew Huber, lưu ý tầm quan trọng của nó trong việc tìm hiểu tác động của biến đổi khí hậu đối với khả năng chịu đựng của con người.

Nghiên cứu sinh Qinqin Kong, người cộng tác trong nghiên cứu, nhấn mạnh rằng các chiến lược thích ứng với khí hậu của thế giới, thường chỉ tập trung vào nhiệt độ, cần phải giải quyết các rủi ro ngày càng cao của nhiệt độ ẩm. Ví dụ, dân số già phải đối mặt với rủi ro sức khỏe cao hơn ở ngưỡng nhiệt độ và độ ẩm thấp hơn. Tiến sĩ Vecellio nói với The National: “Điều quan trọng nhất là giảm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu, nhanh chóng đạt mức phát thải ròng bằng 0 và xây dựng khả năng phục hồi thông qua các biện pháp y tế công cộng và các biện pháp giảm nhiệt quy mô nhỏ hơn”.

Nếu bị bỏ qua, nhiều khu vực, đặc biệt là ở các quốc gia có thu nhập thấp đến trung bình, sẽ phải đối mặt với tình trạng thảm khốc. Ví dụ, Al Hudaydah, Yemen, có thể chứng kiến ​​hơn 300 ngày mỗi năm vượt quá khả năng chịu nhiệt của con người nếu nhiệt độ toàn cầu tăng 4°C. Giáo sư Huber cho biết: “Căng thẳng nhiệt tồi tệ nhất sẽ xảy ra ở những khu vực không giàu có… Kết quả là hàng tỷ người nghèo sẽ phải gánh chịu và nhiều người có thể chết”.

Cop28, hội nghị dành cho các nhà lãnh đạo thế giới và các bên liên quan khác để thảo luận và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, sẽ diễn ra tại Dubai vào tháng 11.

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/climate/environment/2023/10/09/climate-change-to-push-heat-and-humidity-beyond-human-limits/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: