Biến đổi khí hậu và các tác động đang ngày càng gia tăng (Phần 1)

Đăng ngày: 16-09-2021 | Lượt xem: 1216
Giãn cách xã hội do COVID-19 chỉ làm giảm lượng khí thải carbon tạm thời. Mặt khác, thế giới đang đi chệch hướng để đáp ứng được các mục tiêu về khí hậu của Thỏa tthuận Paris.

COVID-19 đã không thể làm chậm bước tiến không ngừng của biến đổi khí hậu. Không có dấu hiệu nào cho thấy chúng ta đang sống một cuộc sống xanh hơn, vì lượng khí thải carbon dioxide đang tăng nhanh chóng sau suy thoái kinh tế và không đạt được mục tiêu giảm như mong đợi. Theo một báo cáo mới của United in Science 2021, nồng độ khí nhà kính trong bầu khí quyển tiếp tục tăng ở mức kỷ lục, sẽ khiến hành tinh tiếp tục nóng lên trong tương lai.

Nhiệt độ toàn cầu gia tăng đang thúc đẩy thời tiết khắc nghiệt tàn phá trên khắp thế giới, với các tác động mạnh mẽ lên các nền kinh tế và xã hội. Hàng tỷ giờ làm việc đã bị mất chỉ vì nhiệt. Nhiệt độ trung bình toàn cầu trong 5 năm qua là một trong những mức nhiệt độ cao nhất được ghi nhận. Báo cáo cho biết ngày càng có nhiều khả năng nhiệt độ sẽ tạm thời vượt qua ngưỡng 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp trong 5 năm tới.

Quy mô của những thay đổi gần đây trên toàn bộ hệ thống khí hậu là chưa từng có trong nhiều thế kỷ qua. Theo báo cáo, ngay cả với những hành động đầy tham vọng nhằm làm chậm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, mực nước biển sẽ tiếp tục dâng cao và đe dọa các đảo và quần thể ven biển thấp trên khắp thế giới. Theo Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Antonio Guterres “Đây là một năm quan trọng đối với các hành động vì khí hậu. Báo cáo này của Liên hợp quốc và các tổ chức đối tác khoa học toàn cầu cung cấp đánh giá tổng thể về khoa học khí hậu mới nhất. Chúng ta vẫn đang chệch các mục tiêu của Thỏa thuận Paris. Năm nay đã chứng kiến ​​lượng khí thải từ nhiên liệu hóa thạch tăng trở lại, nồng độ khí nhà kính tiếp tục tăng và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt do con người tác động đến sức khỏe, cuộc sống và sinh kế ở mọi châu lục”. Theo ông, trừ khi có những biện pháp giảm phát thải khí nhà kính ngay lập tức, nhanh chóng và quy mô lớn, thì việc hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5°C sẽ là điều không thể, với những hậu quả thảm khốc đối với con người và hành tinh mà chúng ta phụ thuộc.

Ông Guterres cũng đã gửi một thông điệp video về việc công bố báo cáo tại một cuộc họp báo do Tổng thư ký WMO, giáo sư Petteri Taalas đưa ra. Báo cáo United in Science 2021 là báo cáo được điều phối bởi Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), với ý kiến ​​đóng góp từ Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Ủy ban Liên Chính phủ về Biến đổi Khí hậu ( IPCC), Dự án Các-bon Toàn cầu (GCP), Chương trình Nghiên cứu Khí hậu Thế giới (WCRP) và Văn phòng Khí tượng MET (Anh). Báo cáo công bố dữ liệu khoa học mới nhất và những phát hiện liên quan đến biến đổi khí hậu để cung cấp thông tin cho chính sách và hành động toàn cầu.

“Trong suốt đại dịch, chúng ta hiểu rằng mình cần phải hành động để mang cuộc sống trở lại theo cách thức bền vững hơn ng hơn và tránh những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu đối với xã hội và nền kinh tế. Tuy nhiên, báo cáo này một lần nữa cho thấy cho đến nay chúng ta đang không đi đúng hướng, ” giáo sư Taalas kết luận.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/climate-change-and-impacts-accelerate

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: