Bộ ảnh đầu tiên của FY-3G được tung ra

Đăng ngày: 07-07-2023 | Lượt xem: 698
Gần đây, bộ ảnh đầu tiên của FENGYUN-3G (FY-3G), vệ tinh đo lượng mưa đầu tiên của Trung Quốc, đã được công bố ra công chúng. Hình ảnh giám sát của 6 tải trọng trên tàu FY-3G cho thấy cấu trúc ba chiều của các lớp mưa khác nhau, có thể cho phép theo dõi và dự báo tốt hơn các hệ thống mưa nghiêm trọng.

Radar đo lượng mưa tần số kép băng tần Ku/Ka là tải trọng chính trên FY-3G, chủ yếu được sử dụng để theo dõi lượng mưa của các hệ thống thời tiết khắc nghiệt. Nó có thể quan sát rõ ràng cấu trúc ba chiều bên trong của các hệ thống mưa như bão, mưa bão và bão tuyết. Trong quá trình thời tiết đối lưu khắc nghiệt ở Nam Trung Quốc vào ngày 7 tháng 5, FY-3G đã nắm bắt rõ ràng cấu trúc ba chiều của hệ thống mưa và mây.

Máy đo phóng xạ vi sóng trên tàu FY-3G có 26 kênh phát hiện, giúp tăng cường hiệu quả khả năng phát hiện của vệ tinh về lượng mưa và cấu hình nhiệt độ và độ ẩm khí quyển.

Hình ảnh đám mây có thể nhìn thấy được chụp bởi Máy chụp ảnh quang phổ có độ phân giải trung bình có thể chứng minh rõ ràng cấu trúc đỉnh đám mây được tinh chỉnh của cụm mây đối lưu.

GNSS Radio Occultation Sounder-II có thể nhận tín hiệu che khuất từ Beidou và GPS. Nó có thể cung cấp độ chính xác cao và góc uốn khí quyển có độ phân giải thẳng đứng cao, chỉ số khúc xạ khí quyển, nhiệt độ khí quyển và độ ẩm khí quyển trong tầng đối lưu và tầng bình lưu để dự báo thời tiết số (NWP) và giám sát khí hậu.

Vào lúc 16:35 sáng ngày 7 tháng 5, radar đo lượng mưa băng tần kép Ku/Ka trên tàu FY-3G đã chụp được mưa gần Hải Nam và Dương Giang ở Quảng Đông. Hình ảnh cho thấy cấu trúc ba chiều của hệ thống mưa cách bề mặt từ 3,75 km đến 6 km. Tín dụng: Trung tâm Khí tượng Vệ tinh Quốc gia của CMA

Thiết bị chụp ảnh đa góc phân cực hồng ngoại sóng ngắn trên FY-3G có thể được áp dụng để xác định nước và mây, đồng thời đảo ngược bức xạ hiệu dụng của giọt mây. Bộ hiệu chuẩn trên tàu có độ chính xác cao đã tiến hành thử nghiệm xác minh kỹ thuật hiệu chuẩn chéo mặt trời trong quỹ đạo và được trang bị khả năng cung cấp tiêu chí hiệu chuẩn bức xạ không gian cho các thiết bị nhìn thấy/cận hồng ngoại khác.

Vào lúc 9:36 sáng ngày 16 tháng 4, một tên lửa Trường Chinh-4B đã phóng đi từ Trung tâm Phóng Vệ tinh Tửu Tuyền ở tây bắc Trung Quốc và nhanh chóng đưa FY-3G vào quỹ đạo định sẵn của nó. Đây là vệ tinh đo lượng mưa thứ ba trên thế giới có thể thực hiện phép đo chủ động. Từ đây, Trung Quốc đã trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới vận hành các vệ tinh khí tượng trong bốn quỹ đạo gần trái đất.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.cma.gov.cn/en2014/news/News/202305/t20230517_5512445.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: