Các bộ trưởng châu Phi cam kết mở rộng Cảnh báo sớm và Hành động sớm (Phần hai)

Đăng ngày: 05-09-2022 | Lượt xem: 312
Một cuộc họp cấp bộ trưởng tại Maputo, Mozambique, đã bày tỏ cam kết hướng tới việc mở rộng lớn các hệ thống cảnh báo sớm ở Nam Phi để bảo vệ cuộc sống và sinh kế khỏi các tác động ngày càng khắc nghiệt của thời tiết và biến đổi khí hậu.

Theo ông Mami Mizutori, Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký về Giảm thiểu rủi ro thiên tai và Trưởng Văn phòng Liên hợp quốc về Giảm thiểu rủi ro thiên tai (UNDRR) cho biết.  “Một phần ba dân số trên thế giới, chủ yếu ở các quốc gia kém phát triển nhất và các quốc đảo nhỏ đang phát triển, vẫn chưa được bao phủ bởi các hệ thống cảnh báo sớm. Ở Châu Phi, 60% người dân không được bảo hiểm. Điều này là không thể chấp nhận được. Để giúp các quốc gia này đạt được Mục tiêu G của Khung Sendai, hỗ trợ quốc tế phải được tăng cường để họ có thể xây dựng và mở rộng hệ thống cảnh báo sớm của mình”.

H.E. Josefa L.C. Sacko, Ủy viên Nông nghiệp, Phát triển Nông thôn, Kinh tế Xanh và Môi trường Bền vững (ARBE), Ủy ban Liên minh Châu Phi nói: “Ủy ban Liên minh châu Phi hoan nghênh sáng kiến của Tổng thư ký Liên hợp quốc về việc đảm bảo rằng tất cả mọi người trên trái đất đều được bảo vệ bằng cảnh báo sớm trong năm năm tới. Lời kêu gọi này là kịp thời và chúng tôi hy vọng rằng việc thực hiện sáng kiến này sẽ dựa trên Hệ thống Hành động và Cảnh báo sớm Đa nguy cơ Châu Phi (AMHEWAS) của AU để đảm bảo rằng mọi người Châu Phi đều được bảo vệ trong nửa thập kỷ tới”,

Tình trạng khí hậu ở Châu Phi

Báo cáo Tình hình Khí hậu ở Châu Phi năm 2021 của WMO, được công bố vào ngày 8 tháng 9 tại hội nghị cấp bộ trưởng, đã xem xét chi tiết hơn những tác động đối với cuộc sống và sinh kế.

Các dự báo về khí hậu chỉ ra rằng sự gia tăng cường độ và tần suất của các cực nhiệt và lượng mưa lớn cũng như sự gia tăng thời gian của các đợt khô hạn, hạn hán thường xuyên hơn và sự gia tăng của các xoáy thuận nhiệt đới cấp 4-5 mạnh nhất.

Mùa mưa 2021/2022 chứng kiến 6 hệ thống xoáy thuận mang lại lượng mưa xối xả gây thiệt hại lớn cho khu vực trong khoảng thời gian sáu tuần, bao gồm cả Mozambique và Madagascar. Nam Phi bị lũ lụt chết người vào tháng 4 năm 2022, giết chết hàng trăm người và buộc hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa. Nam Madagascar đang bị hạn hán kéo dài và gay gắt. Nước chủ nhà Mozambique đã phải hứng chịu cơn bão nhiệt đới Idai gây ra sự tàn phá cho thành phố Beira và tỉnh Sofala ở Mozambique vào năm 2019. Sau đó một tháng là cơn bão nhiệt đới Kenneth, cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận ở Nam bán cầu đổ bộ vào phần phía bắc của Mozambique. Hai trận lốc xoáy đã giết chết hơn 700 người và 420.000 người phải di dời.

Mặc dù các cảnh báo sớm đã được đưa ra, nhưng chúng không đến được với những người cần chúng nhất. Trong trường hợp của Idai, không ai mong đợi một cơn bão lớn như vậy và các cảnh báo không thông báo về tác động và thiệt hại tiềm tàng, đặc biệt là đối với những ngôi nhà dễ bị tổn thương trong các cộng đồng nghèo. Ngoài ra, các cảnh báo sớm không được sử dụng để bắt đầu hành động dự đoán trong khoảng thời gian quan trọng giữa thời điểm dự báo và cơn bão đổ bộ thực tế, nhằm giảm thiểu tác động của những cơn mưa xối xả và những cơn gió kinh hoàng trước mắt.

“Những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường và thảm họa đang ngày càng thúc đẩy sự di chuyển của con người bao gồm cả việc di dời, đặc biệt là ở các quốc gia có mức độ dễ bị tổn thương và phơi nhiễm cao, và khả năng thích ứng hạn chế,” Phó Tổng Giám đốc Hoạt động của IOM, Ugochi Daniels cho biết. “Đầu tư vào các biện pháp thích ứng, bao gồm cả hệ thống cảnh báo sớm là chìa khóa để cứu mạng sống và đảm bảo một tương lai có thể sống được. Thích ứng với biến đổi khí hậu hiệu quả có thể giảm thiểu mất mát và thiệt hại nhưng quan trọng hơn là sẽ ngăn chặn bất kỳ sự di dời nào trong tương lai đối với hàng triệu người di cư vì khí hậu nội địa có thể bị mắc kẹt ở khu vực cận Sahara trong những thập kỷ tới ''.

Do đó, cuộc họp bộ trưởng Maputo đã thảo luận về cách mở rộng quy mô dự báo dựa trên tác động và cảnh báo rủi ro cho tất cả - hỗ trợ việc chuyển dần từ các dự báo cho người dùng cuối biết thời tiết sẽ như thế nào sang việc sẽ LÀM gì để cho phép ra quyết định sớm hơn. Các nỗ lực sẽ ưu tiên tích hợp mạnh mẽ các dự báo dựa trên tác động và các ngưỡng rủi ro liên quan vào MHEWS bền vững.

(Còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/african-ministers-commit-expanding-early-warnings-and-early-action

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: