Các điểm nổi bật của hội nghị quan sát khí hậu toàn cầu (phần đầu)

Đăng ngày: 20-10-2022 | Lượt xem: 1207
Một hội nghị quốc tế đã được tổ chức để tuyên bố cam kết về một “hệ thống quan sát khí hậu toàn cầu toàn diện và bền vững” là cần thiết hơn bao giờ hết trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn ra nhanh chóng.

Các quan sát về khí hậu của chúng ta cho thấy những thiên tai chưa từng có trên diện rộng, nhanh chóng và dữ dội hơn trong hàng nghìn năm. Những hiện tượng này ảnh hưởng đến tất cả các thành phần của hệ thống khí hậu và mọi khu vực trên Trái đất. Theo tuyên bố của Hội nghị Hệ thống quan sát khí hậu toàn cầu (GCOS), chúng gây ra các hiện tượng cực đoan hơn và thường xuyên hơn như sóng nhiệt, bão, mưa lớn và hạn hán.

Theo Sabrina Speich, người chủ trì Hội nghị Quan sát Khí hậu của GCOS cho hay “Các quan sát sẽ làm nền tảng cho tất cả các dịch vụ và sản phẩm về thời tiết, khí hậu, nước và hệ sinh thái. Nếu không có sự thu thập và chia sẻ những quan sát này, khả năng dự đoán và thích ứng với thay đổi của hệ thống khí hậu sẽ giảm sút nghiêm trọng.

Một hội nghị về quan sát khí hậu toàn cầu đã được tổ chức trong tháng 10 tại Đức

Hội nghị do tổ chức EUMETSAT đăng cai tổ chức từ ngày 17 đến ngày 19 tháng 10 năm 2022 tại Đức, nhằm tập trung giải quyết các nhu cầu cấp bách đồng thời phát triển các chiến lược và giải pháp cho một tương lai bền vững. Hội nghị quy tụ 140 người tham gia trực tiếp và 400 người tham gia trực tuyến. “Những thay đổi hiện tại đối với khí hậu đang gây ra mối đe dọa cho Trái đất. Nội dung họp của chúng ta hôm nay rất quan trọng đối với tương lai của chúng ta và EUMETSAT nhằm mục đích đóng góp một phần vào việc hỗ trợ một cách bền vững hơn cho hành tinh,” Tổng giám đốc EUMETSAT Phil Evans cho biết khi kết thúc hội nghị và trong một tuyên bố về cam kết của tổ chức đối với giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Các quan sát khí hậu đã đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng các đánh giá và chính sách khoa học, trong đó bao gồm các báo cáo của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) và Thỏa thuận Paris năm 2015. Chúng là nền tảng giúp giảm thiểu biến đổi khí hậu, thích ứng với các thay đổi trong tương lai và giải quyết những mất mát và thiệt hại trong tương lai.

Kế hoạch Thực hiện GCOS 2022 mới được công bố chỉ rõ các quan sát khí hậu cần thiết để cung cấp thông tin cho khoa học, dịch vụ và xã hội. Báo cáo được thực hiện dựa trên yêu cầu của Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC). Trong đó, những nhu cầu về quan sát dự báo phải được giải quyết nhanh gọn để tiến tới một hệ thống quan trắc khí hậu toàn cầu toàn diện và bền vững.

Hội nghị đã thúc đẩy đối thoại quốc tế giữa các nhà khoa học khí hậu, các chuyên gia quan sát, các dịch vụ vận hành, các cơ quan của Liên hợp quốc, các tổ chức liên chính phủ và các nhà hoạch định chính sách. Hội nghị kêu gọi một nỗ lực tập thể để duy trì và cải thiện hệ thống quan sát khí hậu, bằng cách xác định "mục tiêu toàn cầu cho các quan sát".

(còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/conference-highlights-need-global-climate-observations

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: