Các mục tiêu khí hậu cần phải thực dụng và bền vững

Đăng ngày: 21-07-2022 | Lượt xem: 412
Bộ trưởng Môi trường UAE cho biết, các mục tiêu khí hậu phải bền vững nếu các chính phủ thực hiện mục tiêu đó, vào thời điểm cuộc khủng hoảng năng lượng dẫn đến tranh giành các nguồn dầu khí mới.

Mariam Al Mheiri phát biểu với tờ The National trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Pháp. Chris Whiteoak.

Bộ trưởng Môi trường UAE cho biết, các mục tiêu biến đổi khí hậu phải bền vững nếu các chính phủ thực hiện mục tiêu đó, vào thời điểm cuộc khủng hoảng năng lượng dẫn đến tranh giành các nguồn dầu khí mới.

Mariam Al Mheiri, Bộ trưởng Môi trường UAE cho biết cần phải có một chủ nghĩa hiện thực về quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch. Cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay, liên quan đến các lệnh trừng phạt đối với Nga và sự bùng nổ hậu coronavirus, cho thấy sự đa dạng năng lượng đã đạt được rất ít tiến bộ.

Bà nói với tờ The National trong một cuộc phỏng vấn tại Paris: “Thế giới đang gõ cửa và yêu cầu chúng tôi sản xuất thêm dầu và khí đốt, bởi vì họ chưa sẵn sàng với các hệ thống năng lượng mới.

Bà Al Mheiri nói, thừa nhận điều này không có nghĩa là UAE hoặc các quốc gia khác sẽ chùn bước trong sứ mệnh giải quyết nhiệt độ hành tinh đang tăng lên.

Emirates đặt mục tiêu đạt được mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050, với hàng tỷ người được sử dụng vào các nguồn năng lượng sạch thay thế..

“Chúng tôi cần phải có trách nhiệm. Chúng tôi cần phải khử carbon càng nhiều càng tốt, đó là những gì UAE đang làm ”, bà Al Mheiri nói. "Và chúng ta cần sử dụng năng lượng đó để xây dựng các hệ thống năng lượng tương lai cho ngày mai."

Tại hội nghị COP 26 về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc ở Glasgow, UAE đã cam kết thực hiện kế hoạch không ròng của mình và đầu tư vào các quốc gia khác để hỗ trợ họ trong quá trình chuyển đổi. “Chúng tôi sẽ đầu tư thêm 50 tỷ đô la trong thập kỷ tới, biết rằng chúng tôi đã đầu tư khoảng 40 tỷ đô la vào nước này cho năng lượng sạch và tái tạo và khoảng 17 tỷ đô la vào hơn 70 quốc gia”.

Năng lượng hỗn hợp

Một phần quan trọng trong mục tiêu của UAE tăng cường thêm năng lượng mặt trời và năng lượng hạt nhân.

Quang cảnh của Công viên năng lượng mặt trời Mohammed bin Rashid ở Dubai vào tháng 1 năm 2022. Tất cả ảnh của Pawan Singh / The National

Bà Al Mheiri cho biết các công viên năng lượng mặt trời ở Emirates hiện tạo ra khoảng 2.400 MW năng lượng, với mục tiêu đạt 8.500 MW vào năm 2030. Nhà máy hạt nhân Barakah sẽ bổ sung thêm vào hỗn hợp “năng lượng sạch”, đáp ứng 25% nhu cầu năng lượng của đất nước và giảm một nửa năng lượng và lượng khí thải carbon của Abu Dhabi vào năm 2025.

Bà nói: “Adnoc đã cam kết giảm 25% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030. Kể từ ngày 1 tháng 1, Adnoc cung cấp 100% nguồn điện lưới từ năng lượng hạt nhân và năng lượng mặt trời.

“Vì vậy, họ đã thực sự khử cacbon trong dầu và khí đốt, biến nó thành một trong những loại dầu và khí có hàm lượng cacbon thấp nhất trên thế giới. Và tôi muốn bạn nghĩ về điều này khi bạn chế tạo thiết bị cho năng lượng tái tạo, bạn cần năng lượng để làm điều đó. Vì vậy, bạn cần dầu và khí đốt để tạo ra các hệ thống năng lượng mới của mình.

Lương thực, cây trồng và ý nghĩa của việc 'tự cung tự cấp'

Bà Al Mheiri đã đến thăm các quốc gia trên thế giới để tìm kiếm các đối tác, nhà cung cấp mới và tìm nguồn cung cấp công nghệ tốt nhất cho phép Emirates phát triển thêm nhiều mặt hàng thực phẩm.

Đại dịch đặt ra tiêu điểm về an ninh lương thực ở nhiều quốc gia, đặc biệt là ở vùng Vịnh, nơi điều kiện sa mạc khắc nghiệt gây khó khăn cho việc trồng trọt nhiều sản phẩm.

Từ việc nhập khẩu 80% đến 90% lương thực của mình trước đại dịch, giờ đây đã có kế hoạch sản xuất 30% đến 40% lượng lương thực cần thiết ở UAE trong vòng 10 năm.

“Đối với tôi, phần quan trọng là phần an ninh lương thực. Một quốc gia an toàn về lương thực khi đảm bảo được quyền tiếp cận thực phẩm bổ dưỡng và giá cả phải chăng cho tất cả mọi người ”. Vào thời điểm lạm phát và chi phí thực phẩm tăng cao trên khắp thế giới, việc lựa chọn loại thực phẩm phù hợp để phát triển và bán với giá hợp lý là điều tối quan trọng.

“Không phải là UAE có thể phát triển mọi thứ; nó không có ý nghĩa đối với chúng tôi, ”cô nói.

 “Những gì chúng tôi nhận thấy thường là những mặt hàng dễ hư hỏng có thể phát triển ở UAE. Mang rau diếp đi xa, bạn có thể tưởng tượng nó phải được bảo quản trong thùng mát. Trong một vài ngày, nó sẽ bắt đầu héo và không còn tươi nữa.

“Nhưng nếu bạn trồng thứ đó ở UAE, nó tươi hơn, ngon hơn. Nó là chất dinh dưỡng, trong khi những thứ như gạo, bạn có thể giữ gạo trong thời gian dài hơn. Và sau đó bạn nhìn vào các quốc gia trồng lúa quy mô lớn và có rất nhiều mưa rơi.

"Và đó là một nguồn bền vững hơn nhiều so với việc trồng nó trên sa mạc."

Viết bởi : Shireena Al Nowais

Nguồn : https://www.thenationalnews.com/uae/government/2022/07/20/uae-minister-says-climate-goals-need-to-be-pragmatic-and-sustainable/

Vụ KHCN và HTQT

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: