Các nhà khoa học cho biết còn quá sớm để vui mừng về sự phục hồi của tầng ôzôn (Phần 1)

Đăng ngày: 29-07-2021 | Lượt xem: 4157
Các chuyên gia nghiên cứu về tầng ôzôn trên khắp thế giới đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các quan sát có hệ thống để theo dõi trạng thái của tầng ôzôn và sự hiện diện của các chất làm suy giảm tầng ôzôn, đồng thời tăng cường hiểu biết về tác động của biến đổi khí hậu đối với lá chắn bảo vệ của Trái đất chống lại các tia cực tím có hại.

Các nỗ lực phục hồi tầng ôzôn luôn là một trong những ưu tiên của các chương trình nghiên cứu về môi trường

Các nghiên cứu hệ thống đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hiểu rõ tác động của biến đổi khí hậu

Tầng ôzôn ở tầng bình lưu đang trong quá trình phục hồi nhờ các hành động được thực hiện theo Công ước Vienna về Bảo vệ Tầng Ôzôn và Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng Ôzôn. Nhưng điều này còn quá sớm để vui mừng, theo các nhà khoa học tại một cuộc họp của các nhà quản lý nghiên cứu Ozone (viết tắt ORM).

Cuộc họp ảo kéo dài trong 5 ngày đã xem xét một số phát triển mới kể từ cuộc họp cuối cùng vào năm 2017. Chúng bao gồm các tác động gia tăng nhiệt độ bề mặt lên các vùng Cực đối với ôzôn ở tầng bình lưu; phát thải bất ngờ một chất cấm được gọi là CFC-11; và hành động quốc tế nhằm giảm dần việc sản xuất và tiêu thụ hydrofluorocarbon (HFCs), là khí nhà kính mạnh và gây hại cho khí hậu.

“Các phép đo ôzôn, các chất làm suy giảm tầng ôzôn và các chất thay thế chúng vẫn là nền tảng của nghiên cứu ôzôn ở tầng bình lưu. Các phép đo này được thực hiện để giám sát sự thành công của Nghị định thư Montreal, để đánh giá các yếu tố mới có thể làm chậm quá trình phục hồi tầng ôzôn và hỗ trợ các nghiên cứu về sự phát triển của ôzôn trong điều kiện khí hậu thay đổi ", theo khuyến nghị của ORM.

Hỗ trợ của Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) và tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO)

"Trong vai trò dẫn dắt các chiến dịch môi trường, chúng tôi vô cùng tự hào về tất cả những gì đã đạt được thông qua Công ước Viên và Nghị định thư Montreal. Và tại sao lại như vậy? Rất đơn giản vì Công ước là một ví dụ nổi bật về hợp tác quốc tế vì môi trường do khoa học hướng dẫn", Inger Andersen, Giám đốc điều hành của UNEP cho biết trong một thông điệp mở đầu.

Tổng thư ký WMO, GS Petteri Taalas nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục cảnh giác và nghiên cứu về sự tương tác giữa ôzôn và biến đổi khí hậu trong bối cảnh các lỗ thủng ôzôn phá kỷ lục gần đây ở cả Bắc Cực và Nam Cực. Những điều này là do sự kết hợp của sự hiện diện liên tục của các chất làm suy giảm tầng ôzôn trong khí quyển và một xoáy cực mạnh, ổn định và lạnh, giữ cho nhiệt độ của tầng ôzôn trên Bắc Cực và Nam Cực luôn lạnh, ngăn cản sự trộn lẫn của không khí làm suy giảm tầng ôzôn phía trên các cực có không khí giàu ôzôn từ các vĩ độ khác.

 

Giáo sư Taalas nói “Tiếp tục điều hành nghiên cứu và duy trì các hệ thống quan sát liên quan là điều vô cùng quan trọng để thu hẹp khoảng cách dữ liệu và đảm bảo mối liên kết chặt chẽ giữa khoa học, quan sát và các dịch vụ vận hành. Tuy nhiên, những hạn chế về nguồn lực - ngay cả trước khi xảy ra đại dịch COVID-19 và những hạn chế - đang đặt ra một thách thức lớn và ngày càng có nhiều lo ngại về những lỗ hổng trong hệ thống giám sát khí thải.

(Còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/ozone-research-managers-say-no-room-complacency-ozone-layer-recovery

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: