Các nhà vận động cảnh báo rằng chính sách khí hậu của EU có tác động hạn chế việc sử dụng khí đốt

Đăng ngày: 15-12-2021 | Lượt xem: 1467
Ngành công nghiệp khí đốt sẽ tiếp tục thống trị việc ra quyết định của EU về cơ sở hạ tầng năng lượng, theo một đề xuất cải cách thị trường khí đốt của EU do Ủy ban châu Âu công bố hôm thứ Tư.

Brussels đã công bố phần hai cam kết khí hậu nhằm cắt giảm ít nhất 55% lượng khí thải của khối từ năm 1990 đến năm 2030 và hướng tới cam kết khí hậu chung đến năm 2050. Gói đề xuất bao gồm cải cách thị trường khí đốt của EU nhằm tích hợp các khí thải ra carbon thấp như hydro vào mạng lưới. Đề xuất tạo ra một thị trường và cấu trúc quản trị mới cho hydro, yêu cầu các nhà khai thác dầu khí phải tìm và khắc phục sự cố rò rỉ khí mê-tan, đồng thời cấm xả quá nhiều khí nhà kính. “Các đề xuất được thiết kế để đảm bảo rằng việc khai thác khí đốt trong hệ thống năng lượng của chúng ta giảm dần và  việc sử dụng các năng lượng xanh như năng lượng tái tạo, hydro, sinh khối và khí sinh học sẽ tăng lên”, ủy viên năng lượng của EU, bà Kadri Simson phát biểu trong một cuộc họp báo.

Các nhà vận động cảnh báo rằng chính sách khí hậu của EU có tác động hạn chế việc sử dụng khí đốt

Nhưng ngành công nghiệp khí đốt đóng vai trò trung tâm trong việc quyết định tương lai của cơ sở hạ tầng năng lượng của EU, làm dấy lên lo ngại về việc giảm thiểu các hệ thống gây ô nhiễm. “Chính sách này rất quan trọng để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang hệ thống năng lượng khử cacbon”, Patrick ten Brink, Giám đốc chính sách của EU tại Cục Môi trường Châu Âu, cho biết.

Đánh giá tác động của Ủy ban đối với việc cắt giảm lượng khí thải trong thập kỷ này cho thấy mức tiêu thụ khí đốt sẽ giảm 32-37% từ năm 2015 đến năm 2030. Theo đề xuất, các nhà khai thác mạng lưới khí đốt đang được yêu cầu cung cấp thông tin về cơ sở hạ tầng nguồn nhiên liệu đang sử dụng hoặc có thể tái sử dụng. Tuy nhiên, kế hoạch không bao gồm các mục tiêu kết thúc việc khai thác khí đốt và cắt giảm cơ sở hạ tầng sử dụng khí đốt. Theo bà Simon, các hợp đồng dài hạn để nhập khẩu khí đốt vào EU sẽ không được gia hạn sau năm 2049 - một năm trước khi EU đạt được mức phát thải ròng bằng không. Bên cạnh đó, đề xuất vẫn cần được các quốc gia thành viên và Nghị viện thảo luận và thống nhất.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.climatechangenews.com/2021/12/15/eu-climate-package-risks-locking-gas-use-campaigners-warn/

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: