Các nước EU đưa ra quan điểm chung về hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28

Đăng ngày: 17-10-2023 | Lượt xem: 743
27 quốc gia thành viên đã đồng ý theo đuổi việc tăng gấp ba lần năng lượng tái tạo vào năm 2030 nhưng có ngôn ngữ nhẹ nhàng hơn về việc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch

Wopke Hoekstra, Ủy viên Châu Âu về hành động khí hậu và Teresa Ribera, bộ trưởng chuyển đổi sinh thái của Tây Ban Nha, tại một cuộc họp báo ở Brussels (Ảnh: Liên minh châu Âu)

Các nước EU hôm thứ Hai (16/10) đã thông qua lập trường chung cho hội nghị khí hậu quốc tế COP28 của Liên hợp quốc nhưng ngôn ngữ về mục tiêu giảm khí thải và mục tiêu thoát khỏi nhiên liệu hóa thạch của EU đã được giảm nhẹ để đạt được quyết định nhất trí.

27 bộ trưởng môi trường của EU đã họp tại Luxembourg hôm thứ Hai để thống nhất về lập trường của EU đối với việc khai mạc hội nghị thượng đỉnh COP28 tại Dubai vào ngày 30 tháng 11, đặt mục tiêu tăng gấp ba công suất năng lượng tái tạo toàn cầu và tăng gấp đôi cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng vào năm 2030. Liên minh Châu Âu cũng sẽ thúc đẩy một ngành năng lượng toàn cầu “chủ yếu không có hóa thạch”, “trước năm 2050” và phấn đấu đạt được “hệ thống năng lượng được khử cacbon hoàn toàn hoặc chủ yếu vào những năm 2030”, theo cách diễn đạt được các bộ trưởng môi trường của khối đồng ý.

Tuy nhiên, những quốc gia tham vọng nhất đã phải chấp nhận ngôn từ nhẹ nhàng trước nỗ lực của EU nhằm loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch và giảm lượng khí thải vì quyết định này cần phải được nhất trí đưa ra. “Liệu Ủy ban và Tổng thống có thể tiến xa hơn nữa không? Tuyệt đối. Chưa hết, bạn biết đấy, đây là một Liên minh mà cuối cùng, chúng tôi tạo ra sự ủy nhiệm với 27 quốc gia”, người đứng đầu về khí hậu của EU, Wopke Hoekstra cho biết sau cuộc họp. Ủy ban Châu Âu và chủ tịch EU Tây Ban Nha đã thúc đẩy ngôn ngữ mạnh mẽ hơn về giảm phát thải, nói rằng luật cập nhật của EU sẽ nâng mục tiêu khí hậu của khối từ mức giảm ròng 55% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030 lên mức giảm 57%.

Nhưng họ đã phải cúi đầu trước áp lực từ các nước Đông EU, những quốc gia gặp thách thức lớn hơn trong việc khử cacbon trong nền kinh tế do họ phụ thuộc nhiều hơn vào than đá. “Các văn bản được nhất trí thông qua luôn mất nhiều thời gian hơn một chút để được thống nhất. Các nước châu Âu có tình hình năng lượng khá khác nhau, một số vẫn phụ thuộc rất nhiều vào than”, một nguồn tin trong nội các của Bộ trưởng chuyển đổi năng lượng Pháp Agnès Pannier-Runacher giải thích.

Đã cập nhật cam kết nhưng không có mục tiêu mới

Một tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp cho biết các quốc gia thành viên EU sẽ tới Cop28 để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường tham vọng toàn cầu nhằm duy trì trong giới hạn nóng lên toàn cầu 1,5oC. Mặc dù EU sẽ không đưa ra mục tiêu giảm phát thải mới nhưng EU sẽ cập nhật cam kết của mình để phản ánh gói luật “Fit for 55” của EU được thông qua để đáp ứng các mục tiêu khí hậu năm 2030.

Theo Ủy ban Châu Âu, việc thực hiện đầy đủ gói này sẽ giúp giảm 57% lượng phát thải ròng vào năm 2030 so với mức của năm 1990, nhiều hơn mục tiêu 55% ban đầu đã được thống nhất hai năm trước. Mục tiêu cao hơn phản ánh tham vọng của EU trong việc phát triển các bể chứa carbon và mức độ tham vọng ngày càng tăng về năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng, được thúc đẩy vào năm ngoái để phản ứng với cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Nhưng theo Ribera, một số quốc gia lo ngại về việc đưa con số này lên giấy. “Lý lẽ chính là họ không muốn tạo ra bất kỳ sự nhầm lẫn nào. Đó không phải là một mục tiêu mới”, cô giải thích.

Cuối cùng, một công thức thỏa hiệp quy định rằng “gói Fit for 55, khi được triển khai đầy đủ, có thể cho phép EU vượt mục tiêu ít nhất -55%”, nguồn tin từ Bộ trưởng Pháp cho biết. Về phần mình, các nhà hoạt động môi trường muốn EU ủng hộ kết quả COP28 có cơ sở khoa học và nhận ra rằng cần phải làm nhiều việc hơn nữa để điều chỉnh hành động và tài chính về khí hậu phù hợp với trách nhiệm lịch sử của Châu Âu. “Đối với các mục tiêu về khí hậu của EU, điều này có nghĩa là EU cần phải cam kết vượt quá đáng kể mục tiêu hiện tại là cắt giảm phát thải ròng -55% và đạt được mức cắt giảm phát thải ròng ít nhất -65% hoặc -76% vào năm 2030 và không phát thải ròng Sven Harmeling, điều phối viên chính sách khí hậu quốc tế tại nhóm phi chính phủ Mạng lưới hành động khí hậu châu Âu cho biết.

Nhiên liệu hóa thạch “không suy giảm”

Quan điểm COP28 của EU cũng bao gồm lời kêu gọi đạt mức phát thải cao nhất trong thập kỷ này và loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch “không suy giảm”, một thuật ngữ gây tranh cãi đề cập đến công nghệ thu hồi và lưu trữ carbon. Ribera giải thích: “Chúng tôi vẫn có ý tưởng rằng chúng tôi phải cố gắng tránh sử dụng nhiên liệu hóa thạch nếu chúng không có hệ thống giảm ô nhiễm và mục tiêu lâu dài là loại bỏ chúng khỏi hỗn hợp năng lượng của chúng tôi khi chúng tôi cố gắng thúc đẩy quá trình khử cacbon”.

Bà nói thêm: “Thỏa thuận trong kết luận của Hội đồng là những “công nghệ giảm thiểu” này là những công nghệ nên gắn liền với những lĩnh vực mà họ sẽ khó tham gia vào quá trình khử cacbon, nơi rất khó để loại bỏ nhiên liệu hóa thạch”. Ở đây cũng vậy, một giải pháp thỏa hiệp đã được tìm ra để đạt được quyết định nhất trí giữa 27 quốc gia thành viên. “Thuật ngữ “không suy giảm” xuất hiện hai lần. Đã có một sự thỏa hiệp: Chúng tôi giữ nó một lần ở dòng thứ hai của đoạn 14 và xóa nó lần thứ hai”, nguồn tin Pháp cho biết.

Một vấn đề phức tạp khác liên quan đến trợ cấp nhiên liệu hóa thạch, vốn rất nhạy cảm đối với các quốc gia thành viên Đông EU như Ba Lan, nơi than chiếm 70% tổng nguồn điện. Nguồn tin người Pháp giải thích: “Ở đó, chúng tôi tìm thấy một câu có nội dung: “kêu gọi chấm dứt trợ cấp nhiên liệu hóa thạch”. Ông nói thêm: “Chúng tôi đã xóa từ “không hiệu quả” vì chúng tôi tin rằng tất cả các khoản trợ cấp nhiên liệu hóa thạch đều không hiệu quả.

Tương tự, văn bản của EU nêu rõ ngày chính xác khi nào nên loại bỏ dần năng lượng than. Nguồn tin của Pháp cho biết: “Nhưng chúng tôi đã nói rằng có mục tiêu đạt được một hệ thống năng lượng khử cacbon hoàn toàn hoặc phần lớn trong những năm 2030, ‘không còn chỗ cho năng lượng than mới”. “Đây là một công thức thỏa hiệp - EU không có ngày cụ thể về việc loại bỏ hoàn toàn than. Nhưng xét đến việc nhiều quốc gia sử dụng nhiều than thì đây vẫn là một kết quả đáng kể”. Theo Ribera, các khoản trợ cấp nhiên liệu hóa thạch không giải quyết được tình trạng nghèo năng lượng hoặc quá trình chuyển đổi công bằng cũng nên được loại bỏ “càng sớm càng tốt”.

Đảng Xanh chỉ trích ủy viên khí hậu EU “hạ cánh gặp nạn”

Các nhà vận động môi trường và Đảng Xanh trong Nghị viện Châu Âu đã nhanh chóng chỉ trích kết luận COP28 của Hội đồng, trong đó nhà lập pháp Đảng Xanh người Đức Michael Bloss gọi đây là “cuộc hạ cánh khẩn cấp” đối với ủy viên khí hậu Wopke Hoekstra, người đang bước vào tuần thứ hai tại vị. “Ủy viên khí hậu mới đã hứa rất nhiều nhưng chưa thực hiện được”, Bloss nói, đề cập đến kết quả cuối cùng về mục tiêu của EU và các tài liệu tham khảo về nhiên liệu hóa thạch không bị suy giảm. Ngành công nghiệp hóa thạch sẽ lợi dụng kẽ hở này để tiếp tục đốt than, dầu và khí đốt mà không quan tâm đến việc bảo vệ khí hậu. Nhưng việc bảo vệ khí hậu chỉ có thể thực hiện được nếu không có năng lượng hóa thạch”, ông nói và cho biết thêm Hoekstra sẽ cần phải quyết đoán hơn ở Dubai.

“Nhóm phi chính phủ Mạng lưới Hành động Khí hậu Châu Âu cũng kêu gọi EU củng cố lập trường của mình. Chiara Martinelli, giám đốc của nhóm cho biết, EU đã bỏ lỡ mục tiêu chung khi chỉ kêu gọi loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch “không suy giảm” trên toàn cầu.

Tin biên dịch: Tạp chí Khí tượng Thủy văn

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/10/17/eu-countries-hammer-out-joint-stance-for-cop28-climate-summit/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: