Các nước giàu giảm chi 17 tỷ USD so cam kết mục tiêu tài chính khí hậu năm 2020

Đăng ngày: 29-07-2022 | Lượt xem: 349
Theo dữ liệu mới nhất của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), các nước giàu đã giảm gần 17 tỷ USD so với cam kết cung cấp 100 tỷ USD tài chính khí hậu mỗi năm cho mỗi năm vào năm 2020.

Phụ nữ lội qua dòng nước lũ ở Mozambique sau cơn bão Idai. (Ảnh: Red Cross / Flickr)

Dữ liệu cho thấy vào năm 2020, các quốc gia giàu có đã huy động được 83,3 tỷ USD tài chính cho khí hậu, tăng 4% so với năm trước nhưng không đạt được mục tiêu 100 tỷ USD mà họ đặt ra vào năm 2009.

Năm 2020 là thời hạn cuối cùng để đạt được mục tiêu tài chính khí hậu 100 tỷ đô la. Nghiên cứu trước đây cho thấy Mỹ là nguyên nhân gây ra phần lớn sự thiếu hụt. Phần lớn nguồn tài trợ là dưới dạng cho vay hơn là viện trợ không hoàn lại và được chuyển đến các nước châu Á và các nước có thu nhập trung bình.

Châu Á nhận được 42% tài chính, gần bằng tỷ lệ của nó trong dân số toàn cầu, trong khi châu Phi nhận được 26% và châu Mỹ nhận được 17%.

Các quốc gia có thu nhập trung bình thấp hơn nhận được 43% kinh phí trong khi các quốc gia có thu nhập trung bình cao nhận được 27%. Các quốc gia có thu nhập thấp, chiếm khoảng 9% dân số toàn cầu và đang cần tài chính nhất, đã nhận được 8%.

Tổng thư ký OECD Mathias Cormann cho biết việc đạt được mục tiêu trong năm tới là “rất quan trọng để xây dựng lòng tin khi chúng ta tiếp tục tăng cường ứng phó đa phương với biến đổi khí hậu”. Tăng cường tài chính cho các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tác động khí hậu là một trong những mục tiêu chính của Cop27 tại Ai Cập.

Joe Thwaites, một nhà ủng hộ tài chính khí hậu quốc tế tại Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên (NRDC), nói với Climate Home News rằng báo cáo “xác nhận điều mà người dân lo ngại về tài chính khí hậu vào năm 2020: rằng các nước phát triển đã không đạt được mục tiêu 100 tỷ đô la do năm đó ; rằng việc huy động tài chính tư nhân đã hoàn toàn đình trệ; và rằng bất chấp cuộc khủng hoảng nợ đang gia tăng, hầu hết tài chính cho môi trường công vẫn ở dạng các khoản vay. "

Tài chính khí hậu không đạt 100 tỷ đô la vào năm 2020 (Ảnh: OECD)

Các nước đang phát triển từ lâu đã kêu gọi chia sẻ tài chính lớn hơn để hướng tới việc thích ứng với biến đổi khí hậu hơn là giảm lượng khí thải. Tài chính giảm nhẹ, để giảm phát thải, đã giảm 2,8 tỷ đô la trong giai đoạn 2019-2020, trong khi tài chính thích ứng tăng 41% với 8,3 tỷ đô la.

Giảm thiểu vẫn chiếm tỷ trọng lớn hơn trong tổng số (58%) so với thích ứng. Báo cáo của OECD lưu ý rằng quỹ thích ứng đã dành cho các dự án nước và vệ sinh cũng như lâm nghiệp, nông nghiệp và đánh bắt cá.

“Thật đáng mừng khi thấy rằng tài chính thích ứng đã tăng đáng kể vào năm 2020, khiến cam kết COP26 về tài chính thích ứng kép vào năm 2025 có vẻ khả thi, trên lộ trình đạt đến sự cân bằng với tài chính giảm thiểu mà Thỏa thuận Paris yêu cầu,” Thwaites nói.

Bản cập nhật OECD đã được xuất bản sớm hơn bình thường trong năm để phù hợp với các mốc thời gian của UNFCCC.

Viết bởi Isabelle Gerretsen

Nguồn https://www.climatechangenews.com/2022/07/29/rich-countries-fall-17bn-short-of-2020-climate-goal/

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: