Các quan sát không gian hỗ trợ cho sự phát triển bền vững

Đăng ngày: 26-05-2021 | Lượt xem: 1289
Các quan sát không gian là giải pháp để thực hiện các chương trình nghị sự quốc tế về phát triển bền vững, giảm thiểu rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu. Đây cũng là thời điểm rất cấp bách để phát triển các chương trình môi trường bền vững.

Đây là một trong những thông điệp chính thức của sự kiện cấp cao về các vấn đề không gian do phái đoàn ngoại giao Pháp tại Geneva và Tổ chức Khí tượng Thế giới đăng cai tổ chức vào ngày 26/5/2021. Chương trình nghị sự quy tụ những người đứng đầu của WMO, Liên minh Viễn thông Quốc tế, Văn phòng Liên hợp quốc về các vấn đề ngoài không gian, Cơ quan Vũ trụ Châu Âu, Giám đốc điều hành của Arianespace và Giám đốc Quỹ Nghiên cứu Chiến lược của Pháp.

Sự kiện cấp cao về các vấn đề không gian do phái đoàn ngoại giao Pháp tại Geneva và Tổ chức Khí tượng Thế giới đăng cai tổ chức vào ngày 26/5/2021

Tổng thư ký WMO, GS. Petteri Taalas phát biểu tại sự kiện đã nhấn mạnh “Các quan sát không gian là một phần cơ bản của hệ thống giám sát Trái đất”. Khả năng quan sát trên không gian đã được cải thiện rất nhiều kể từ khi phóng vệ tinh thời tiết đầu tiên vào đầu những năm 60. Ngày nay, chúng cung cấp các quan sát có độ chính xác cao về một loạt các thông số là đầu vào quan trọng cho các mô hình dự báo thời tiết số toàn cầu, làm nền tảng cho hầu hết các lĩnh vực ứng dụng, dịch vụ của tất cả các thành viên WMO, cho phép bảo vệ tính mạng và tài sản của con người. Hoạt động của các vệ tinh không chỉ cho phép chúng ta theo dõi thời tiết, khí hậu và nước mà còn đánh giá sức khỏe của môi trường, mức độ bền vững của các hoạt động của con người.

GS. Taalas còn nhấn mạnh thêm với các tham luận viên tại sự kiện, những tiến bộ ấn tượng đạt được trong những năm gần đây liên quan đến phân tích và dự báo thời tiết, nước và khí hậu, bao gồm cả cảnh báo các mối nguy hiểm như xoáy thuận nhiệt đới phần lớn là nhờ vào dữ liệu vệ tinh và việc đồng hóa các quan sát dựa trên không gian trong các mô hình số. Điều này đã thu hẹp khoảng cách dự báo chính xác giữa Bắc bán cầu và Nam bán cầu.

Với gần 200 vệ tinh quan sát Trái đất hiện đang hoạt động, rõ ràng là cảm biến trong không gian về bề mặt và bầu khí quyển của Trái đất sẽ tiếp tục đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong hoạt động và nghiên cứu khí tượng, giám sát thảm họa và giám sát hệ thống Trái đất nói chung. Nó cũng sẽ cung cấp các giám sát và dự đoán các chỉ số biến đổi khí hậu và tác động của chúng - nhiệt đại dương, mực nước biển dâng và băng tan - cũng như chất lượng không khí và phát thải khí nhà kính do con người gây ra, rất quan trọng đối với việc thực hiện Thỏa thuận Paris.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/space-observations-support-sustainable-development

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: