Các quốc gia giàu đạt được mục tiêu tài trợ khí hậu 100 tỷ USD - trễ hai năm

Đăng ngày: 07-06-2024 | Lượt xem: 63
Các nước phát triển đã tài trợ gần 116 tỷ USD cho khí hậu vào năm 2022, nhưng các chuyên gia và nhà vận động đặt câu hỏi làm thế nào để đạt được mục tiêu.

Nhà hoạt động trẻ kêu gọi cung cấp tài chính khí hậu trong một cuộc biểu tình tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 ở Dubai (Ảnh của Dominika Zarzycka/NurPhoto).

Lần đầu tiên, vào năm 2022, các quốc gia giàu đã thực hiện cam kết lâu dài sẽ chuyển 100 tỷ USD tài chính khí hậu mỗi năm cho các quốc gia đang phát triển - muộn hơn hai năm so với cam kết ban đầu, số liệu chính thức cho thấy hôm thứ Tư.

Việc họ không đạt được mục tiêu đúng thời hạn là một điểm nhức nhối trong các cuộc đàm phán về khí hậu của Liên hợp quốc, gây mất lòng tin giữa các chính phủ giàu có và các nước nghèo hơn, vốn đang phải vật lộn để trang trải chi phí chuyển đổi sang năng lượng sạch hơn và thích ứng với những tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu. Theo dữ liệu mới từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), các nước phát triển đã cung cấp và huy động 115,9 tỷ USD tài chính khí hậu cho các nước đang phát triển vào năm 2022, tăng từ 89,6 tỷ USD vào năm 2021.

Tổng thư ký OECD Mathias Cormann, cựu bộ trưởng tài chính Australia, cho biết “vượt” cam kết hàng năm là “một thành tựu quan trọng và mang tính biểu tượng, giúp bù đắp cho sự chậm trễ hai năm” và “sẽ giúp xây dựng niềm tin”. Mức tăng hàng năm khoảng 30% là mức tăng lớn nhất cho đến nay và được thúc đẩy bởi sự gia tăng tài trợ đáng kể từ các ngân hàng phát triển đa phương - đóng góp nhiều nhất với 50,6 tỷ USD - các chính phủ và tài chính tư nhân được huy động bằng cách sử dụng tiền công để giảm rủi ro đầu tư.

Tài chính công song phương được cung cấp trực tiếp bởi các tổ chức của các nước phát triển. Tài chính công đa phương đại diện cho phần tài trợ do MDB và quỹ khí hậu cung cấp cho các nước phát triển. Tài chính tư nhân được huy động bởi tài chính khí hậu công song phương và đa phương (Nguồn: OECD).

Các nhà phân tích tài chính khí hậu chỉ trích chất lượng tài chính khí hậu và cách OECD tính toán các số liệu. Harjeet Singh, một nhà hoạt động công lý khí hậu kỳ cựu, cho biết quá trình cung cấp và hạch toán tài chính khí hậu “có nhiều sự mơ hồ và bất cập” - một khiếu nại đã được các nước đang phát triển lặp lại từ lâu, vốn kêu gọi sự rõ ràng và minh bạch hơn về cách thức thực hiện các con số. ngoài. Singh cho biết: “Phần lớn nguồn tài trợ được đóng gói lại dưới dạng các khoản vay thay vì trợ cấp và thường được kết hợp với viện trợ hiện có, làm mờ ranh giới hỗ trợ tài chính thực sự”. Báo cáo của OECD cho thấy vào năm 2022, giống như những năm trước, tài chính công về khí hậu chủ yếu dưới hình thức cho vay, chiếm 69% tương đương 63,6 tỷ USD. Không phải tất cả các khoản cho vay này đều mang tính ưu đãi, một số khoản vay theo điều kiện thị trường. Ngược lại, các khoản tài trợ chỉ chiếm 28% trong tổng số tiền ở mức 25,6 tỷ USD, với khoản đầu tư vốn cổ phần nhỏ hơn nhiều ở mức 2,4 tỷ USD.

Viện trợ phát triển được dán nhãn lại?

Các chuyên gia tài chính khí hậu cũng nêu lên mối lo ngại về việc các nước tài trợ tái sử dụng các dòng viện trợ hiện có để đáp ứng mục tiêu 100 tỷ USD. Một phân tích gần đây của Trung tâm Phát triển Toàn cầu (CGD), một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, ước tính rằng hơn 1/3 số tiền mà các nước phát triển cung cấp vào năm 2022 đến từ các nguồn viện trợ hiện có.

Ian Mitchell, chuyên gia chính sách cấp cao tại CGD và là một trong những tác giả của báo cáo, cho biết: “Một phần đáng kể của sự gia tăng là do các nhà cung cấp kéo dài, chuyển hướng và dán nhãn lại tài chính phát triển hiện có”. Vào tháng 2, một cơ quan giám sát độc lập nhận thấy Vương quốc Anh đã tính thêm 1,7 tỷ bảng Anh (2,15 tỷ USD) cho mục tiêu tài chính khí hậu trị giá 11,6 tỷ bảng Anh mà không cấp thêm tiền cho các quốc gia dễ bị tổn thương, chủ yếu bằng cách cấp lại các hình thức viện trợ khác khi nước này tìm kiếm. nhằm chống lại áp lực tài chính liên quan đến đại dịch Covid-19.

Tài chính khí hậu được cung cấp và huy động theo chủ đề khí hậu 2016-2022

Cách thức tính toán và theo dõi các khoản đóng góp tài chính khí hậu của các nước tài trợ sẽ là một phần của các cuộc đàm phán trong năm nay về mục tiêu tài chính mới sẽ được thống nhất tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP29 ở Azerbaijan vào tháng 11. Mục tiêu định lượng chung mới (NCQG) về tài chính là quyết định quan trọng nhất dự kiến ​​sẽ được đưa ra tại COP năm nay và sẽ thay thế cam kết 100 tỷ USD hiện tại sẽ hết hạn vào năm 2025. Các chuyên gia tin rằng một thỏa thuận đầy tham vọng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc khiến các nước đang phát triển, đặc biệt là những nước nghèo nhất, cam kết hành động mạnh mẽ hơn về phát thải và thích ứng khi họ soạn thảo kế hoạch khí hậu quốc gia mới vào đầu năm 2025.

Melanie Robinson, giám đốc tài chính, kinh tế và khí hậu toàn cầu tại Viện Tài nguyên Thế giới, cho biết việc lấp đầy khoảng trống tài trợ cho các quốc gia nghèo hơn phải là “ưu tiên hàng đầu” cho các cuộc đàm phán NCQG tại COP29 nhưng thành công sẽ không chỉ phụ thuộc vào việc đảm bảo được mức tài trợ lớn hơn nhiều số tiền bằng dòng tiền. Bà nói: “Ví dụ, điều quan trọng là mục tiêu tài chính khí hậu mới đảm bảo rằng nguồn tài trợ có thể tiếp cận được và không tạo gánh nặng cho các nước đang phát triển với khoản nợ không bền vững hơn”. Thời gian và tăng cường tính minh bạch của tất cả các hoạt động tài chính khí hậu.

Tiến bộ về tài chính thích ứng

Bên cạnh những căng thẳng âm ỉ về việc các quốc gia giàu có thúc đẩy mở rộng nhóm các nước tài trợ và quan điểm khác nhau về việc liệu mục tiêu mới có nên bao gồm các nguồn tài chính khí hậu rộng hơn hay không, các quốc gia dễ bị tổn thương nhất đã kêu gọi một mục tiêu cụ thể cho nguồn tài trợ thích ứng. Nguồn tài chính để giúp các quốc gia thích ứng với nền kinh tế và xã hội của họ trước những đợt nắng nóng gay gắt, hạn hán, bão và lũ lụt cũng như mực nước biển dâng cao luôn tụt hậu rất xa so với đầu tư vào năng lượng sạch và các biện pháp cắt giảm khí thải khác - ngay cả khi những tác động đến khí hậu đó tăng nhanh hơn các nhà khoa học hy vọng. Dưới áp lực tại cuộc đàm phán về khí hậu COP26 vào năm 2021, các nước phát triển đã kêu gọi nhau tăng ít nhất gấp đôi việc cung cấp tài chính thích ứng cho các quốc gia đang phát triển vào năm 2025 từ mức khoảng 19 tỷ USD mà họ đã cung cấp vào năm 2019. Tuần này, số liệu của OECD cho thấy vào nửa chặng đường của năm 2022, nguồn tài trợ thích ứng từ các quốc gia phát triển đã tăng lên 28,9 tỷ USD cao nhất từ ​​trước đến nay với thêm 3,5 tỷ USD được huy động từ khu vực tư nhân.

Cơ quan giám sát có trụ sở tại Paris cho biết tiến trình đạt được mục tiêu “đã được thực hiện và cần được duy trì”. Nhà hoạt động Singh cho biết những người và hệ sinh thái dễ bị tổn thương do khí hậu cần các quốc gia giàu có nhanh chóng đẩy mạnh và cung cấp “hỗ trợ tài chính thực sự, đáng kể”. “Không chỉ là về những con số; đó là về tính chính trực và sự hỗ trợ chân thành,” ông nói thêm. “Như chúng ta đang đứng ngày nay, nhu cầu tài chính của các nước đang phát triển để chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch và giải quyết các tác động của khí hậu đã tăng vọt lên hàng nghìn tỷ USD”.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/05/29/rich-nations-meet-100bn-climate-finance-goal-two-years-late/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: