Các tập đoàn công nghệ lớn đang hỗ trợ dịch vụ cảnh báo sớm cho toàn cầu (phần cuối)

Đăng ngày: 25-10-2022 | Lượt xem: 1140
Khu vực tư nhân, bao gồm các công ty công nghệ lớn, đang tham gia vào Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), nhằm hỗ trợ các cộng đồng phát triển và giảm thiểu rủi ro thiên tai sau chiến dịch mới của Liên hợp quốc nhằm đảm bảo rằng mọi người trên thế giới được bảo vệ bởi các hệ thống cảnh báo sớm trong vòng 5 năm tới.

Các dự án kỹ thuật

Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ các dự án, ông Ian Lisk cho biết, “điều cơ bản nhất là chúng ta phải hợp tác cùng nhau. Các Dịch vụ Khí tượng Thủy văn quốc gia là tiếng nói có quan trọng trong việc đưa ra các cảnh báo liên quan đến thời tiết, nước và khí hậu. Thành viên WMO có khả năng chuyên môn đặc biệt, bao gồm thu thập và trao đổi dữ liệu, lập mô hình dự báo và đưa ra cảnh báo. Nhưng WMO không thể một mình thực hiện tất cả mà cần sự giúp đỡ của nhiều bên”.

Hội nghị kỹ thuật đã quy tụ các thành viên của Ủy ban Cơ sở hạ tầng và Dịch vụ của WMO, chịu trách nhiệm về mạng lưới quan sát, giám sát và dự báo cơ bản cũng như phát triển và phổ biến các cảnh báo sớm.

Ủy ban Dịch vụ họp từ ngày 17-21/10 cho biết họ sẽ thực hiện “hành động ngay lập tức để giải quyết các thách thức trên thực tế”. Phiên họp đã thống nhất một loạt các nghị quyết nhằm cố gắng tăng cường năng lực cảnh báo sớm đối với các hiểm họa như sóng nhiệt, lũ quét, hạn hán và cháy rừng.

Michel Jean, Chủ tịch Ủy ban Cơ sở hạ tầng WMO, cho biết các Cảnh báo sớm có thể tận dụng các chương trình WMO hiện có mà không cần nghiên cứu từ đầu, bao gồm cả hệ thống World Weather Watch nổi tiếng, và sử dụng các công cụ như WMO’s Common Alerting Protocol, một thông báo khẩn cấp tiêu chuẩn phù hợp với mọi phương tiện và mọi mối nguy hiểm.

Nhưng có nhiều khoảng trống vẫn cần được cải thiện, và khu vực tư nhân có vai trò quan trọng trong việc xây dựng hệ thống “cuối cùng”. Vai trò của các tập đoàn công nghệ là cải thiện việc truy cập Internet do nhu cầu trao đổi dữ liệu lớn và các nền tảng truy cập dữ liệu.

Hệ thống cũng bao gồm các cộng đồng nhân đạo và giảm thiểu rủi ro thiên tai cũng như lĩnh vực khí tượng thủy văn tư nhân và một số công ty công nghệ thông tin lớn nhất thế giới

Ông Jean bổ sung thêm “Chúng tôi đang giải quyết vấn đề toàn cầu với những hậu quả toàn cầu, quốc gia và địa phương. Chúng ta không thể giải quyết các vấn đề này nếu không có khu vực tư nhân, do đó chúng ta sẽ sát cánh bên nhau. Chúng ta cần làm việc nhanh hơn và cần phối hợp với nhau nhiều hơn. Nếu không, chúng ta có thể thất bại”.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/private-sector-%E2%80%93-and-big-tech-rally-behind-early-warnings-all

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: