Cần thêm nguồn tài trợ về khí hậu để “chuyển từ hùng biện sang hành động quyết đoán”

Đăng ngày: 29-05-2024 | Lượt xem: 302
Hành động về khí hậu được thực hiện cho đến nay nhằm giúp tài trợ cho các nỗ lực tại các Quốc gia đảo nhỏ đang phát triển (SIDS) đang thiếu tiền mặt “không đo lường được những gì đã được nói” sau COP28 ở Dubai năm ngoái.

Công nhân xây dựng các rào chắn để chống xói mòn biển dọc theo bờ biển Tuvalu (UNICEF/Lasse Bak Mejlvang).

Đó là thông điệp mạnh mẽ từ Tổng thống quốc gia Tây Thái Bình Dương Palau Surangel Whipps phát biểu tại đối thoại tương tác hôm thứ Tư trong Hội nghị quốc tế lần thứ tư về SIDS (SIDS4), diễn ra trong tuần này trên hòn đảo song sinh Antigua và Barbuda ở Caribe. Ông nói với các đại biểu rằng cần phải có một “sự chuyển đổi từ hùng biện sang hành động quyết đoán”. Tuy nhiên, đại diện của hai quốc gia châu Âu cam kết tài trợ khí hậu cho biết đang đạt được tiến bộ đáng kể, chỉ ra tin tức chỉ vài giờ trước đó từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) xác nhận rằng tổng cộng 115,9 tỷ USD đã được huy động vào năm 2022 cho hành động về khí hậu ở các nước đang phát triển Năm 2009, COP15 đã thiết lập mục tiêu huy động 100 tỷ USD mỗi năm cho hành động vì khí hậu ở các nước đang phát triển vào năm 2020.

Tổng thống Surangel S. Whipps của Palau phát biểu tại Đối thoại tương tác về việc thực hiện hiệu quả tài chính khí hậu trong Hội nghị quốc tế lần thứ tư về các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển (UN Photo/Eskinder Debebe).

Tòa nhà ở Dubai

Phiên họp hôm nay được thiết kế dựa trên các cam kết được đưa ra ở Dubai, trong đó thành lập Quỹ Thiệt hại và Tổn thất quan trọng để giúp SIDS và các quốc gia dễ bị tổn thương khác bù đắp tác động của thời tiết khắc nghiệt, mực nước biển dâng cao và xói lở bờ biển. Tổng thống Whipps cho biết việc tăng cường hỗ trợ cho SIDS không chỉ quan trọng đối với sự sống còn của họ mà “mà còn cần thiết để giải quyết các thách thức về khí hậu của thế giới”. Ông nói thêm rằng “chúng ta cần các cơ chế tài chính khí hậu quốc tế mạnh mẽ và có trách nhiệm để mang lại kết quả thực sự”.

Debebe Jennifer Morgan, Đặc phái viên của Đức về hành động vì khí hậu, đề cập đến Đối thoại tương tác về việc tài trợ khí hậu có hiệu quả trong Hội nghị quốc tế lần thứ tư về các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển (UN Photo/Eskinder).

Tiếp tục nghe

Jennifer Morgan, đặc phái viên của Đức về hành động vì khí hậu, đã đồng ý rằng thế giới phải xây dựng dựa trên các cam kết COP28, bao gồm sự chuyển đổi công bằng và hợp lý khỏi nhiên liệu hóa thạch, tài trợ cho khả năng phục hồi và thích ứng. Hiện tại, 90% tổng đầu tư xanh đều đổ vào các quốc gia phát triển và Trung Quốc. Bà ca ngợi thông báo của OECD là một bước đột phá và cho biết SIDS có thể tạo ra “đóng góp thực sự độc đáo” cho cam kết của COP28 nhằm loại bỏ nạn phá rừng vào năm 2030. Hướng tới COP29 diễn ra ở Baku, Azerbaijan vào tháng 11, bà nói “chúng ta sẽ cần lắng nghe nhau hơn bao giờ hết” để tìm ra giải pháp có thể đảm bảo hành động về khí hậu trên quy mô lớn.

Naadir Hassan, Bộ trưởng Bộ Tài chính Kế hoạch Kinh tế và Thương mại Seychelles, cho biết COP28 là “một bước tiến đáng kể” đối với SIDS, nhưng ông cũng lặp lại quan điểm của ông Whipps, nói rằng lời nói so với hành động thực tế mới là chìa khóa. Ông nói: “Không còn thời gian để lãng phí nữa”, đồng thời trích dẫn thực tế là cơ sở hạ tầng ven biển của Seychelles đã “rơi xuống biển”. “Năm nay tôi sẽ tham dự COP lần thứ tư và chúng tôi đã nói về những vấn đề này kể từ khi tôi làm Bộ trưởng trong hơn ba năm qua, nhưng chúng tôi chưa thấy một đồng đô la nào được rót vào đất nước của chúng tôi dưới dạng nguồn tài trợ thực sự. biện pháp thích ứng với khí hậu.” Ông nói thêm, đây là lúc tình trạng thiếu hành động trở nên trầm trọng, bất chấp lời hứa sẽ cấp 85 tỷ USD vào Quỹ Tổn thất và Thiệt hại và bổ sung 12,8 tỷ USD cho Quỹ Khí hậu Xanh, cùng với 188 triệu USD nữa cho Quỹ Thích ứng. Ông nói với các đại biểu: “Chúng ta cần thấy số tiền này thành hiện thực” ở các nền kinh tế SIDS “một cách rất khẩn cấp”, ước tính chi phí thích ứng và giảm thiểu ở quốc đảo của ông trong thập kỷ tới là 600 triệu USD và cảnh báo rằng trong 10 năm tới năm, để chống biến đổi khí hậu “chúng ta thực sự phải hành động nhanh hơn. Ông than thở rằng vì nhiều SIDS được phân loại là có thu nhập trung bình nên họ “hoàn toàn bị cắt” nguồn tài chính ưu đãi dành cho những người nghèo nhất.  “Chúng ta phải thay đổi toàn bộ cấu trúc tài chính toàn cầu theo cách mà SIDS thực sự có thể thúc đẩy và thích ứng với môi trường toàn cầu mới”.

Tomas Anker Christensen, đặc phái viên về Khí hậu của Đan Mạch, đã mang lại sự yên tâm hơn từ quan điểm của một nhà tài trợ lớn khi ông nói rằng báo cáo hôm thứ Tư của OECD là một thành công lớn trong việc tài trợ cho khí hậu. Ông cho biết ngay cả khi các quốc gia như Seychelles không nhận được nguồn tài trợ trực tiếp từ các quốc gia như của ông, thì sự hỗ trợ của họ đối với các sáng kiến ​​khí hậu từ Quỹ môi trường xanh, Ngân hàng Thế giới và các tổ chức khác là rất đáng kể. Ông nói thêm, Đan Mạch cam kết quyên góp cho Quỹ Tổn thất và Thiệt hại và làm việc chăm chỉ để khởi động nó, đồng thời lưu ý rằng Quỹ Khí hậu Xanh đã mất từ ​​7 đến 8 năm để đi vào hoạt động trong khi Quỹ Tổn thất và Thiệt hại sẽ đi vào hoạt động chỉ sau hai năm nữa.

 

Điều chỉnh mục tiêu khí hậu

Thư ký điều hành Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC), Simon Stiell, quay lại cáo buộc rằng có quá nhiều lời nói khoa trương và không có đủ hành động. Ông nhấn mạnh rằng việc ở cùng một trang là quan trọng. Ông nói: “Có sự nhất quán về mặt ngôn ngữ và chúng tôi đã đạt được tiến bộ lớn trong quá trình này trong vài năm qua”. Ông nói thêm: “Điều chúng tôi còn thiếu là xây dựng động lực hành động,” ông nói thêm, chỉ ra Global Stocktake đã đồng ý tại COP28 để kiểm kê tiến trình hành động về khí hậu. Chưa đạt được đủ tiến bộ, “nhưng nó đã cho chúng tôi lộ trình về cách chúng tôi tiến lên trong giai đoạn tiếp theo”. Ông Stiell cho biết rõ ràng rằng các COP sắp tới ở Baku, Azerbaijan và Belém, Brazil, sẽ là thử thách thực sự về việc “liệu ​​chúng ta có chuyển từ lời nói sang hành động hay không”.

Ông cũng hoan nghênh số liệu của OECD được công bố hôm thứ Tư và cho biết giờ đây có cơ hội để xem xét việc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo thực sự có ý nghĩa gì đối với SIDS. Ông nói: “Đó là sự chuyển đổi kinh tế”. “Việc loại bỏ sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, rò rỉ ngoại hối, chi phí năng lượng cao ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh, chi phí sinh hoạt và thu nhập khả dụng - điều này cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển khu vực của bạn”.

Ông Stiell nói thêm rằng hai năm tới sẽ quyết định “liệu ​​chúng ta có chuyển từ lời nói sang hành động hay không”. Ông nói thêm rằng UNFCCC sẽ hỗ trợ tất cả SIDS theo đuổi nguồn tài chính khí hậu nhiều hơn “để đạt được kết quả lớn nhất có thể có trong COPS29 và 30”.

Quỹ Môi trường Toàn cầu và Liên Hợp Quốc ra mắt quỹ mới trị giá 135 triệu USD

Để tăng cường hơn nữa hoạt động tài trợ nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Quỹ Môi trường Toàn cầu (GEF) đã khởi động Chương trình Tích hợp Quần đảo Xanh và Xanh (BGI-IP) mới trị giá 135 triệu USD, nhằm nhấn mạnh vai trò quan trọng thiên nhiên và mở rộng các giải pháp dựa vào thiên nhiên để chống suy thoái môi trường trong ba lĩnh vực chính: phát triển đô thị, sản xuất thực phẩm và du lịch. Sáng kiến ​​này hướng tới 15 SIDS nhằm thúc đẩy sự thay đổi tích cực về thiên nhiên. Được quản lý bởi UNDP và được tài trợ bởi GEF và các đối tác, nó thể hiện một làn sóng hỗ trợ mới dành cho SIDS khi họ bắt tay vào Thập kỷ hành động từ 2024 đến 2034. “SIDS đang ở tuyến đầu của biến đổi khí hậu và mất mát thiên nhiên khi họ phải đối mặt với thực tế khắc nghiệt như mực nước biển dâng, các kiểu thời tiết khó lường hơn và hệ sinh thái bị suy thoái, tuy nhiên tình hình đặc biệt của họ cũng có nghĩa là họ cũng đang thúc đẩy một loạt các giải pháp sáng tạo và liên kết với nhau đáng chú ý. ,” Achim Steiner, Quản trị viên UNDP cho biết.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2024/05/1150386

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: